Nhìn kết quả thi, ngành giáo dục phải nâng chất môn Ngoại ngữ và Sử

11/07/2018 21:32 GMT+7

TTO - Nhìn kết quả thi THPT có thể khẳng định đề thi năm nay đã đạt được mục tiêu ban đầu, đó là nâng cao chất lượng kỳ thi THPT quốc gia, nâng cao độ phân hóa của đề thi đáp ứng yêu cầu tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ.

Nhìn kết quả thi, ngành giáo dục phải nâng chất môn Ngoại ngữ và Sử - Ảnh 1.

Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2018 tại TP.HCM - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Với kết quả của năm nay, các trường top trên không gặp phải thực trạng như năm 2017.

Nếu so với kết quả kỳ thi THPT quốc gia của 3 năm trước, rõ ràng, điểm thi của năm nay ở hầu hết các môn đều thấp hơn so với các năm trước. 

Điều này cũng dễ hiểu vì ngay từ ban đầu, mục tiêu của việc ra đề thi năm phải nâng cao mức độ phân hóa. 

Các năm 2015, 2016, 2017, tiếng Anh là môn có tỉ lệ thí sinh đạt điểm từ 5 trở lên thấp nhất (lần lượt là 22,7% - 16% - 39,2%). 

Năm 2016, 2017, môn Sử có tỉ lệ thí sinh đạt điểm từ 5 trở lên thấp thứ hai sau môn tiếng Anh, với tỉ lệ lần lượt là 39% - 47,4%. 

Với mục tiêu nâng cao độ phân hóa, nên không có gì ngạc nhiên khi mà năm 2018, môn Sử có tỉ lệ thí sinh đạt điểm từ 5 trở lên thấp nhất với tỉ lệ là 16,76% và thấp thứ hai là môn tiếng Anh 21,78%.

Nhìn kết quả thi, ngành giáo dục phải nâng chất môn Ngoại ngữ và Sử - Ảnh 2.

Như vậy, ở một góc độ khác, có thể thấy, kết quả thi năm nay góp thêm minh chứng về việc dạy và học Ngoại ngữ, Sử ở bậc phổ thông. 

Từ kết quả thi, nếu phân tích kỹ đến từng địa phương, từng trường THPT, chắc hẳn ngành giáo dục sẽ có những giải pháp hiệu quả hơn để nâng chất việc dạy và học 2 môn này ở bậc phổ thông. 

Đối với các trường đại học, việc tuyển sinh đối với các ngành chuyên biệt, ví dụ ngành Toán học, ngành Văn học, ngành Lịch Sử… cân nhắc việc đặt thêm tiêu chí điểm tối thiểu đối với các môn này như tuyển sinh các ngành năng khiếu hoặc nhân đôi hệ số đối với các môn này.

Yêu cầu về Đề thi

Theo quy chế thi và xét tốt nghiệp THPT thì đề thi của kỳ thi THPT quốc gia phải đạt các yêu cầu:

Nội dung đề thi nằm trong Chương trình lớp 11 và lớp 12 THPT; Đảm bảo phân loại được trình độ của thí sinh, vừa đáp ứng yêu cầu cơ bản (để tốt nghiệp THPT) và yêu cầu nâng cao (để tuyển sinh ĐH, CĐ).

Đảm bảo tính chính xác, khoa học và tính sư phạm; lời văn, câu chữ phải rõ ràng.

Đề thi tự luận phải ghi rõ số điểm của mỗi câu hỏi; điểm của bài thi tự luận và bài thi trắc nghiệm được quy về thang điểm 10 đối với toàn bài và cả đối với các môn thi thành phần của các bài thi tổ hợp.

Từ đề thi Từ đề thi 'lạ' đến tương tác thầy - trò

TTO - Không chỉ khích lệ học trò suy nghĩ độc lập, mạnh dạn bày tỏ quan điểm cá nhân, các đề thi 'lạ' còn tạo tương tác giữa thầy và trò.

TS LÊ THỊ THANH MAI

TIN LIÊN QUAN

Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Ý kiến của bạn
    Đăng nhập

    Bạn sẽ nhận được các tin tức nổi bật trên Tuổi Trẻ, nếu không muốn bạn có thể tắt bất cứ lúc nào

    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận