10/04/2012 08:01 GMT+7

Nhiều ý kiến không đồng tình

HOÀNG VŨ tổng hợp
HOÀNG VŨ tổng hợp

TT - Dù nhiều bạn đọc không đồng tình với việc bỏ hơn 3.150 tỉ đồng để tổ chức Asiad 2019, nhưng vẫn có một số ý kiến ủng hộ việc tổ chức bởi đây cũng là cách để quảng bá VN với thế giới.

TT - Dù nhiều bạn đọc không đồng tình với việc bỏ hơn 3.150 tỉ đồng để tổ chức Asiad 2019, nhưng vẫn có một số ý kiến ủng hộ việc tổ chức bởi đây cũng là cách để quảng bá VN với thế giới.

Sau hai ngày được đưa lên TTO, tính đến chiều 9-4 đã có 4.608 lượt bạn đọc tham gia cuộc thăm dò về việc: Nên hay không nên đăng cai Asiad 2019? Trong đó 2.138 ý kiến không nên đăng cai Asiad 2019, 837 ý kiến nên đăng cai, 1.609 ý kiến khi nào kinh tế dư dả hãy làm và 47 ý kiến khác. Mời bạn đọc tiếp tục có ý kiến về vấn đề này.

Bạn đọc Nhật Trường viết: “Đất nước đang trong tình trạng vô cùng khó khăn, người dân đối mặt với nỗi lo tăng giá hằng ngày, hơn 23% trẻ em đang suy dinh dưỡng, 2-3 người bệnh đang nằm chung một gường, các cá nhân đang phải lao tâm khổ tứ kêu gọi “Bữa cơm có thịt” cho trẻ em vùng cao. Vậy mà lại định bỏ ra 150 triệu USD để tổ chức một sự kiện mà dù cố nhồi nhét những môn... không giống ai vào để cố giành 15-16 huy chương ư? Tôi tán thành quan điểm của bác Lê Bửu: “Những người muốn làm thì đương nhiên phải tô vẽ mọi việc sao cho đều có màu hồng cả chứ!”. Còn theo bạn đọc khongtenso9@...: “3.150 tỉ đồng tổ chức Asiad nếu dùng vào việc xây trường học, trạm y tế, nâng cấp bệnh viện... cho nhân dân được dùng thì đáng quý biết bao. Bởi lẽ 3.150 tỉ đồng tổ chức Asiad suy cho cùng cũng là tiền của nhân dân”.

Nên lùi lại thời điểm tổ chức

Theo bạn đọc Minh Quang: “Đăng cai Asiad là việc đáng làm để quảng bá hình ảnh nước ta ra thế giới và thu hút du lịch, nhưng trong lúc nền kinh tế đang chật vật với lạm phát, trì trệ trong sản xuất kinh doanh, đời sống người dân còn khó khăn thì ta nên chọn thời điểm khác thích hợp hơn”. Bạn đọc Minh Quý viết: “Nở mày nở mặt với thế giới có lẽ bất cứ người VN nào cũng mong muốn, nhưng soạn ra để người ta chơi mà chúng ta chỉ làm khán giả thật là điều không nên. Có VĐV tầm Asiad, có người quản lý chuyên môn tầm Asiad, có nền kinh tế Asiad, tôi nghĩ tự dưng mong muốn đăng cai Asiad sẽ thành hiện thực”.

Tương tự là ý kiến của bạn đọc Trịnh Thanh Phi: “Nếu đủ điều kiện nước ta đăng cai Asiad 2019 thì quá tốt, đó là vinh dự, tự hào... Tuy nhiên vinh dự, tự hào là một chuyện, điều quan trọng là tiềm năng, điều kiện cơ sở vật chất của ta còn rất yếu kém. Đặc biệt trình độ thể thao của VĐV ta còn rất hạn chế, nhất là các môn thi đấu Olympic càng yếu kém. Trong khi chiến lược phát triển toàn ngành TDTT của ta chưa đâu vào đâu, tiền cho đào tạo VĐV trẻ và các môn Olympic rất thiếu. Vì vậy hãy tập trung củng cố, phát triển công tác TDTT chung, trong đó có thể thao thành tích cao”.

Tổ chức Asiad là động lực cho thể thao VN

Nhưng cũng có một số bạn đọc ủng hộ tổ chức Asiad 2019. Như bạn Thiện Tâm phân tích: “Dù còn nghi ngại một số luận cứ của đề án đăng cai Asiad 2019 nhưng tôi cũng không thể đồng ý với hai ý kiến phản biện chủ chốt của bác Lê Bửu về hai khía cạnh chuyên môn và hiệu quả kinh tế. Đúng là trình độ thể thao của VN so với châu Á hiện nay còn rất khiêm tốn, từ những môn trụ cột như điền kinh, các môn dưới nước, các môn thể thao đồng đội...

Vì vậy, cách duy nhất để phấn đấu, để vươn lên là phải đặt mục tiêu cho thể thao VN. Nếu không đăng cai Asiad 2019, nền thể thao của ta vẫn phát triển nhưng với động lực ít hơn nhiều. Do đó xét về khía cạnh tâm lý, việc đăng cai Asiad 2019 chắc chắn tạo ra một động lực buộc chúng ta phải nỗ lực phấn đấu hơn, phải đổi mới từ nội dung, phương thức hoạt động thể thao đến chính sách, tổ chức và con người. Sao cho đến Asiad 2019, thể thao chúng ta sẽ tốt hơn hiện nay ở tầm châu lục. Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ đều làm theo lộ trình này.

“Đành rằng đất nước ta chưa giàu thật, nhưng nếu cứ lấy cái khó khăn của nền kinh tế để rồi chả dám làm cái này, sợ làm cái kia thì chắc nước ta sẽ chỉ là một nước “tàng hình” trong thế giới này. VN không thể mãi “tàng hình” như vậy được nên việc tổ chức Asiad đâu phải là bỏ tiền ném qua cửa sổ! Đó là dịp quảng bá đất nước cực tốt, là nấc thang tốt để đưa VN lên một vị thế cao hơn, từ đó ta mới mơ đến việc tổ chức Olympic hay World Cup” - bạn Thanh Binh viết.

HOÀNG VŨ tổng hợp

Dưới đây là ý kiến của một số nhà báo thể thao:

 NB Thọ Trung (báo Người Lao Động):

“Tầm VN không thể đăng cai Asiad”

Tôi không ủng hộ đề án này bởi tầm thể thao VN (cơ sở vật chất lẫn đẳng cấp VĐV) không thể đăng cai Asiad được. Cơ sở vật chất của chúng ta còn thiếu thốn và những công trình từng xây dựng ở những giải đấu quốc tế trước đó lại đang lãng phí. Chẳng hạn chúng ta xây nhà thi đấu Phú Thọ (TP.HCM) 5.000 chỗ ngồi để phục vụ SEA Games 2003 nhưng những sự kiện thể thao sau đó tổ chức tại đây thì không ai đến xem. Vì vậy nếu có tiền nên đầu tư vào cơ sở vật chất thể thao ở trường học vì đây là nền móng cho thể thao VN tiến lên.

 NB Hải Âu (báo Thể Thao & Văn Hóa):

“Dùng thể thao để quảng bá hình ảnh đất nước giờ đã quá lạc hậu”

Chúng ta đã tổ chức quá nhiều các giải đấu khu vực và châu lục nhưng vị thế của thể thao VN vẫn cứ như trước đây. Như ở Đại hội thể thao trong nhà châu Á 2009, chúng ta không làm được gì trong công tác vận động tiếp thị nên bộ mặt thể thao VN lẫn hình ảnh của đất nước chẳng tăng được gì. Mục đích dùng thể thao để quảng bá hình ảnh đất nước giờ đã quá lạc hậu. Hơn nữa, bối cảnh kinh tế hiện nay không cho phép chúng ta tốn quá nhiều để đăng cai Asiad. Về trình độ, chúng ta thi đấu ở SEA Games - nơi có trình độ thấp nhất thế giới mà thành tích các môn Olympic cũng không cao thì làm sao có thể mơ gặt vàng ở Asiad.

 NB Nguyễn Nguyên (báo Pháp Luật TP.HCM):

“Quá lãng phí”

Chúng ta nên nhìn lại các giải đấu VN từng đăng cai trước đây. Chúng ta đã làm gì với những cơ sở vật chất được xây dựng cho mục đích đăng cai sau khi giải kết thúc? Có thể thấy là chúng ta quá lãng phí. Đặc biệt là Đại hội thể thao trong nhà châu Á 2009 khi xây cung điền kinh gần 600 tỉ đồng chỉ để tổ chức giải đúng một lần. Tôi ủng hộ việc đăng cai Asiad nhưng đề nghị các vị lãnh đạo cần quan tâm, kiểm soát nhiều hơn những công trình thể thao được xây dựng, đừng để chúng bị sử dụng sai mục đích hoặc chỉ xài một lần.

Chúng ta có một số môn có thể cạnh tranh cấp châu Á, nhưng thực tế vẫn còn một khoảng cách khá xa với châu lục. Do đó tôi cho rằng việc đăng cai Asiad sẽ là tiền đề thúc đẩy thể thao VN phát triển. Tuy nhiên, nếu nhìn vào những gì mà người Thái từng làm khi đăng cai Asiad 1998 thì thể thao VN phải có sự chuẩn bị nghiêm túc hơn.

 NB Quang Tuyến (báo Thanh Niên):

“Không đơn giản với tình hình hiện nay”

Về lâu dài, chúng ta nên đăng cai Asiad. Nhưng với tình hình hiện tại thì không đơn giản. Về kinh tế, Nhà nước không thể bỏ ra một số tiền lớn như thế để tổ chức giải. Huy động các doanh nghiệp thì khó vì họ cũng đang khủng hoảng. Về trình độ thì đẳng cấp của VĐV VN vẫn không bằng các nước châu Á.

NB Thanh Lâm (báo Sài Gòn Giải Phóng Thể Thao):

“Cần xem xét tiềm lực tài chính của đất nước”

Đây là đề án tốt khi giúp thể thao VN bước sang trang mới. Tuy nhiên, chúng ta cần xem xét lại tiềm lực tài chính của mình có thể tổ chức được không. Vì số tiền để tổ chức thực tế sẽ lớn hơn nhiều mức 150 triệu USD của đề án. Nếu xây dựng đề án đăng cai, chúng ta cũng nên xây dựng song song một chương trình đầu tư cho VĐV có thể đạt thành tích cao tại Asiad...

 NGUYÊN KHÔI ghi

HOÀNG VŨ tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên