08/05/2014 03:11 GMT+7

Nhiều triển lãm mừng Ðại lễ Vesak 2014

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TT - Chiều 7-5, tại sân điện Thích Ca thuộc quần thể chùa Bái Ðính (Ninh Bình) đã diễn ra lễ khai mạc Panorama mỹ thuật và hội họa trong khuôn khổ các hoạt động văn hóa của Ðại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc (Vesak) lần thứ 11.

7npt7ty0.jpg
Tác phẩm Mandala Quan Thế Âm - sơn dầu của nhóm họa sĩ Mặc Hương

Hàng ngàn phật tử Ninh Bình, phật tử các tỉnh thành, đại diện phật tử của các quốc gia đã đến chiêm ngưỡng các tác phẩm hội họa trưng bày trong khuôn khổ đại lễ.

Trước đó, trong khuôn khổ các hoạt động văn hóa Phật giáo, bộ phim Cuộc đời Ðức Phật đã được chiếu trong hai ngày tại các rạp chiếu bóng Ninh Bình (ngày 4 và 5-5). Hội chợ văn hóa Phật giáo cũng được khai mạc từ ngày 6-5.

Song song với các hoạt động như diễu hành xe hoa, giao lưu ca nhạc quốc tế Phật giáo (sân điện Quan Âm), văn nghệ đa quốc gia... nhiều triển lãm đã được tổ chức như: triển lãm cổ vật và các tác phẩm mỹ thuật Phật giáo, triển lãm ảnh Non nước Ninh Bình, triển lãm mỹ thuật Phật giáo Sen đầu hạ lần thứ 6 của nhóm Mặc Hương với 11 tác phẩm hội họa thấm đẫm tinh thần Phật giáo...

10 họa sĩ đến từ phương Nam cũng mang đến đại lễ triển lãm Nghệ thuật Phật giáo gồm các bức tranh mà như hòa thượng Thích Thanh Nhiễu - phó chủ tịch hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo VN, đồng chủ tịch Ủy ban tổ chức quốc tế Vesak 2014 - đã chia sẻ: triển lãm là cơ hội để sẻ chia thông điệp và những giá trị yêu thương, hòa bình, phi bạo lực, khoan dung và từ bi đến khắp thế giới. Người tham dự đại lễ còn có dịp xem tranh của 54 họa sĩ Ấn Ðộ được trưng bày tại chùa Bái Ðính.

Ngoài ra hàng loạt chương trình thuyết pháp như thuyết pháp về ý nghĩa Ðại lễ Vesak, ý nghĩa Ðức Phật đản sinh, ý nghĩa nghi lễ Phật giáo, ý nghĩa lễ hội hoa đăng... cũng sẽ diễn ra suốt thời gian đại lễ (kéo dài đến ngày 11-5). Chương trình thắp nến cầu hòa bình thế giới tại sân điện Thích Ca sẽ là hoạt động văn hóa cuối cùng của đại lễ lần này.

Chủ đề chính của Ðại lễ Vesak năm nay là "Phật giáo góp phần thực hiện thành tựu các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc". Ðây là lần thứ hai Ðại lễ Vesak được tổ chức tại Việt Nam (lần thứ nhất vào tháng 5-2008).

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên