20/08/2015 10:49 GMT+7

Nhiều trại có heo dương tính với chất cấm

VÂN TRƯỜNG
VÂN TRƯỜNG

TT - Heo bị phát hiện dương tính với chất salbutamol. Việc lấy mẫu ngẫu nhiên tại các trại chăn nuôi quy mô lớn gặp khó khăn, do phần lớn hộ chăn nuôi không hợp tác.

Đoàn kiểm tra liên ngành lấy mẫu tại trại heo của ông N.N.L. (xã Xuân Đông). Kết quả test nhanh mẫu đàn heo 50 con sắp xuất chuồng của hộ này dương tính với chất salbutamol - Ảnh: V.TR.
Đoàn kiểm tra liên ngành lấy mẫu tại trại heo của ông N.N.L. (xã Xuân Đông). Kết quả test nhanh mẫu đàn heo 50 con sắp xuất chuồng của hộ này dương tính với chất salbutamol - Ảnh: V.TR.

Trong ba ngày qua, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Tiền Giang đã túc trực tại xã Xuân Đông - một trong hai xã của huyện Chợ Gạo có heo bị phát hiện dương tính với chất salbutamol - để kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm truy tìm những trại có sử dụng chất cấm salbutamol.

Đến làm việc tại xã Xuân Đông - nơi có khoảng 700 hộ chăn nuôi heo với tổng đàn hơn 35.000 con - từ ngày 17-8, nhưng đoàn kiểm tra liên ngành gặp rất nhiều khó khăn trong việc lấy mẫu ngẫu nhiên tại các trại chăn nuôi quy mô lớn, do phần lớn hộ chăn nuôi không hợp tác.

Có trường hợp chủ hộ thấy đoàn đến liền bỏ nhà đi lánh mặt và chỉ để nhân công chăm sóc đàn heo. Có hộ hay tin đoàn kiểm tra đến thì đóng cửa trại đi mất, đoàn đến liên tục hai ngày đều không gặp...

Do đó sau ba ngày làm việc, đoàn chỉ mới lấy mẫu được 9 trại. Kết quả test nhanh ngay tại trại cho thấy có tới 5/9 trại dương tính với chất salbutamol, tập trung ở hai ấp Tân Ninh và Tân Thuận. Tất cả các mẫu được lấy đều là heo lớn sắp xuất chuồng.

“Đoàn sẽ báo cáo Sở NN&PTNT các trường hợp dương tính với chất salbutamol và kiến nghị không cho các đàn heo này xuất chuồng trong thời gian tới. Nếu số heo này đưa ra thị trường sẽ quá nguy hiểm cho người tiêu dùng” - một thành viên đoàn kiểm tra nói.

Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang cho biết sau khi lấy mẫu ở xã Xuân Đông, đoàn kiểm tra sẽ đến xã An Thạnh Thủy (huyện Chợ Gạo) - một điểm “nóng” khác về sử dụng chất salbutamol trong chăn nuôi trên địa bàn.

Dự kiến đợt kiểm tra này sẽ lấy trên dưới 100 mẫu để xét nghiệm tìm chất cấm, những trại nuôi heo có sử dụng chất cấm sẽ bị xử lý nặng theo chỉ đạo của tổ kiểm tra liên ngành Bộ NN&PTNT và Bộ Công an vào ngày 18-8.

Trước đó ngày 18-8, làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang, ông Phạm Tiến Dũng (tổ trưởng tổ kiểm tra liên ngành Bộ NN&PTNT và Bộ Công an) cho rằng nơi này phản ứng chậm và không làm hết trách nhiệm trong việc điều tra, xử lý tình trạng buôn bán, sử dụng chất cấm salbutamol trong chăn nuôi heo.

Ông Dũng cho rằng không chấp nhận tình trạng địa phương chỉ nhắc nhở hộ chăn nuôi vi phạm rồi thôi. “Tất cả thông tin kiểm tra, xử lý đều phải được công khai trên báo chí để người dân được biết và cùng tham gia phòng chống hành vi tội ác này” - ông Dũng nhấn mạnh.

VÂN TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên