19/08/2015 18:35 GMT+7

Bắt quả tang công ty sản xuất chất cấm trong chăn nuôi

HOÀNG LỘC
HOÀNG LỘC

TTO - Công ty TNHH sản xuất thuốc thú y Khoa Nguyên (901 Âu Cơ, P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú, TP.HCM) đang sản xuất hàng trăm mặt hàng thuốc cấm sản xuất.

Lực lượng chức năng kiểm tra các sản phẩm của công ty - Ảnh: Hoàng Lộc

Ngày 19-8, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường (C49), Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (C46), Bộ Công an phối hợp với thanh tra Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã đột kích bắt quả tang Công ty TNHH sản xuất thuốc thú y Khoa Nguyên (901 Âu Cơ, P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú, TP.HCM) đang sản xuất hàng trăm mặt hàng thuốc kháng sinh cấm sản xuất.

Đặc biệt, trong đó có chất cấm họ beta-agonist (salbutamol, clenbuterol, ractopamine) - chất tăng trọng, tạo nạc nghiêm cấm sử dụng trong chăn nuôi.

Theo cơ quan điều tra, khoảng 9g30 cùng ngày, khi lực lượng cơ quan chức năng ập vào công ty thì tại đây có gần 10 công nhân đang thực hiện các thao tác vận hành hệ thống máy sản xuất, dán nhãn, đóng gói bao bì các sản phẩm để tung ra thị trường.

Theo quan sát, nơi công ty này hoạt động là ngôi nhà 1 trệt, 2 lầu. Ở khu vực tầng trệt là nơi tập kết các sản phẩm đã qua đóng gói, chờ xuất bán.

Tại tầng 1 và tầng 2 là nơi đặt hệ thống máy móc sản xuất, vỏ bao bì, chai lọ, dây nhợ, các loại hóa chất để pha chế sản phẩm. Ngoài một số loại hóa chất có ghi xuất xứ từ Trung Quốc, phần lớn đều không có bao bì, nhãn mác rõ ràng theo quy định.

Tại các phòng đều có ghi bộ phận chuyên môn như phòng “hấp tiệt trùng”, “phòng súc rửa”, “phòng vô trùng”… Tuy nhiên, theo một cán bộ điều tra thì tất cả các phòng đảm trách các khâu sản xuất này đều không đảm bảo tiêu chuẩn quy định. Thậm chí nhiều nơi dơ bẩn, các loại hóa chất sắp xếp ngổn ngang và một số công đoạn sản xuất quan trọng được thực hiện ngay trong các phòng vệ sinh.

Theo ông Phạm Tiến Dũng - trưởng phòng thanh tra chuyên ngành (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), Công ty TNHH sản xuất thuốc thú y Khoa Nguyên do ông Nguyễn Thanh Tuấn (38 tuổi, ngụ P.Tân Định, Q.1) làm giám đốc và hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thuốc thú y khoảng 5 năm nay.

Công ty này không có giấy phép sản xuất thuốc thú y do Bộ NN&PTNN cấp phép (chỉ đăng ký sản xuất 19 sản phẩm thức ăn chăn nuôi bổ sung), nhưng hiện nay đang sản xuất trên 300 sản phẩm thuốc thú y.

“Sai phạm của công ty này rất lớn, qua kiểm đếm sơ bộ mặt hàng thú y, chúng tôi xác định có trên 300 mặt hàng thuốc thú y sản xuất trái quy định. Bước tiếp theo chúng tôi đang bàn bạc với cơ quan công an tiếp tục truy xuất đường đi của các loại sản phẩm này đến đại lý phân phối nào, trang trại nào để từ đó thu hồi, tiêu hủy toàn bộ các sản phẩm này”, ông Dũng nói.

Đặc biệt, trong trên 300 sản phẩm nghiêm cấm sản xuất, sử dụng, cơ quan chức năng phát hiện một khối lượng lớn bột trộn chuẩn bị xuất ra thị trường có tên “KN - SAMURAI” - chất tạo nạc, bung đùi, nở mông vai. Loại bột trộn này được đóng từng gói, trọng lượng 1 kg/gói.

Theo ông Dũng, sản phẩm “KN - SAMURAI” đã được thanh tra Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Đồng Nai kiểm tra ở đại lý phân phối và phát hiện trong thành phần có chất cấm sử dụng salbutamol.

Các sản phẩm này, theo cơ quan điều tra, sẽ được công ty phân phối ở các tỉnh Long An, Tiền Giang, An Giang, Kiên Giang, Đồng Nai, Thái Bình, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu…

HOÀNG LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên