02/01/2015 22:50 GMT+7

Nhiều tàu quốc tế tìm kiếm thuyền viên tàu Bulk Jupiter

TUẤN PHÙNG - DUY CÔNG
TUẤN PHÙNG - DUY CÔNG

TTO - Chủ tàu Bulk Jupiter là Capt. Sunnil liên hệ với Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đề nghị hỗ trợ, triển khai tìm kiếm các thuyền viên tàu Bulk Jupiter bị mất tích.

Tàu Bulk Jupiter

>> Danh sách thuyền viên tàu Bulk Jupiter

Thông tin từ Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) tối 2-1 cho biết chủ tàu Bulk Jupiter sẽ cử một người từ Singapore đến Việt Nam để phối hợp với Vietnam MRCC.

Hiện tại, tàu SAR 413 của Vietnam MRCC vẫn tiếp tục chỉ huy, hướng dẫn 4 tàu hàng hải nước ngoài có hành trình đi qua khu vực tàu Bulk Jupiter bị nạn tổ chức tìm kiếm 16 thuyền viên còn lại của tàu.

Về trường hợp bị nạn của tàu Bulk Jupiter, Vietnam MRCC cho biết: lúc 7g ngày 2-1, Vietnam MRCC nhận được thông tin báo nạn từ hệ thống thông tin vệ tinh Cospa - Sarsat (phao Epirb) của tàu Bulk Jupiter (quốc tịch Bahamas) tại vị trí 8,5856 độ vĩ Bắc – 109,1494 độ kinh Đông, cách Vũng Tàu 155 hải lý về phía Đông Nam.

Vietnam MRCC cố gắng liên hệ với tàu Bulk Jupiter để xác minh thông tin nhưng không thành công. Qua xác minh các nguồn thông tin từ Cơ quan cứu nan Singapore, Cơ quan cứu nạn Malaysia..., Vietnam MRCC được biết: Tàu Bulk Jupiter với trọng tải 56.009 tấn, chở 46.400 tấn quặng sắt hành trình từ Malaysia đi Trung Quốc  từ ngày 30-12-2014. Trên tàu có 19 thuyền viên.

Nhận thấy tính chất nguy hiểm của vụ việc, Vietnam MRCC đã phát thông báo hàng hải, yêu cầu các tàu, phương tiện đang hoạt động quanh khu vực tàu Bulk Jupiter để tăng cường cảnh giới.

Đến 10g56 ngày 2-1, tàu ZIM ASIA (quốc tịch Liberia) thông báo cho Vietnam MRCC là đã phát hiện 1 phao bè và 1 xuống cứu sinh ở cách khu vực tàu bị nạn khoảng 5 hải lý về phía tây nam (tọa độ 8,505 độ vĩ Bắc – 109, 102 độ kinh Đông). Vietnam MRCC đã đề nghị tàu ZIM ASIA tiếp cận để vớt phao bè, nhưng khi tàu ZIM ASIA ra tới nơi thì không thấy có người ở trên cả 2 phương tiện.

Đến 12g cùng ngày, ngoài tàu ZIM ASIA, tàu Pan Uno, tàu Kota Nekad (quốc tịch Singapore), tàu kéo OLNG Muttrah (treo cờ Oman) đã có mặt tại hiện trường để tổ chức tìm kiếm thuyền viên tàu Bulk Jupiter. Vietnam MRCC đã chỉ đạo các tàu có mặt tại hiện trường tổ chức tìm kiếm theo từng khu vực được phân chia.

Đến 14g10, tàu kéo OLNG Muttrah đã vớt được 1 người sống và 1 thi thể. Qua khai thác thông tin ban đầu, người được cứu sống là bếp trưởng còn người chết là thuyền trưởng của tàu Bulk Jupiter. Cùng với việc khai thác thông tin từ người được cứu sống, Vietnam MRCC điều động tàu SAR 413 ra hiện trường để tổ chức chỉ huy tìm kiếm các thuyền viên còn lại của tàu Bulk Jupiter.

Đến 14g40, tàu Kota Nekad thông báo đã vớt được 1 thi thể.  

Đến 17g40, có thêm tàu Sea land Metetor chủ động liên lạc với Vietnam MRCC thông báo vị trí tọa độ của tàu và thông báo sẽ đến hiện trường để tìm kiếm.

Hiện tại, tàu SAR 413 vẫn tiếp tục chỉ huy, hướng dẫn tàu ZIM ASIA, tàu kéo OLNG Muttrah, tàu Kota Nekad, tàu Sea land Metetor tổ chức tìm kiếm các thuyền viên còn lại của tàu Bulk Jupiter.

Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cũng cho biết cơ quan này đã đề nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo Quân chủng Hải quân điều tàu HQ 608 ra hiện trường phối hợp với tàu SAR 413 tổ chức tìm kiếm các thuyền viên tàu Bulk Jupiter.

TUẤN PHÙNG - DUY CÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên