16/06/2012 04:40 GMT+7

Nhiều tác hại từ thủy điện

DANH LÊ
DANH LÊ

TT - Ngày 15-6, ông Hoàng Quốc Vượng - thứ trưởng Bộ Công thương - đã có buổi làm việc tại Phú Yên về những tồn tại do thủy điện gây ra.

Tại buổi làm việc, ông Vượng yêu cầu Công ty thủy điện Sông Ba Hạ phải san ủi nhanh đất làm ruộng nước cho người dân bị mất đất do thủy điện. Theo ông Lê Văn Trúc - phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, sau tám năm kể từ khi thủy điện Sông Ba Hạ được xây dựng, hơn 100 hộ dân ở huyện Sơn Hòa vẫn chưa có đất sản xuất, dẫn đến tình trạng phá rừng làm rẫy kéo dài. Tuy Phú Yên đã quy hoạch 410ha để san ủi làm ruộng nước nhưng đến nay Công ty thủy điện Sông Ba Hạ chỉ mới làm được 67ha. “Diện tích này không đáp ứng yêu cầu tối thiểu cho người dân”- ông Trúc nói.

“Thủy điện phá mất nhiều diện tích rừng, tuy nhiên việc khôi phục hiện trạng rừng đến nay vẫn làm theo kiểu lấy có” - ông Đào Tấn Cam, giám đốc Sở Công thương Phú Yên, cho biết. Cụ thể, ở thủy điện Sông Ba Hạ phải trồng 204,3ha nhưng công ty chỉ mới trồng 25,4ha. Ở thủy điện Sông Hinh, Công ty cổ phần thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh không trồng hecta nào vì cho rằng quá trình chuyển giao hồ sơ giữa chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án thủy điện 3 và công ty thiếu mục này (!). Ông Vượng yêu cầu các công ty thủy điện phải có trách nhiệm trồng rừng trong vòng một năm kể từ khi địa phương quy hoạch quỹ đất.

Về tình trạng thiếu nước, ông Lê Chí Trọng - phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Phú Yên - cho biết lượng nước thủy điện trả về sông Ba rất thấp nên dẫn đến tình trạng thiếu nước cho đồng bằng Tuy Hòa ở mùa khô. Mặt khác, từ năm 2010 khi thủy điện An Khê - Kanak vận hành chuyển nước từ sông Ba qua sông Kôn đã làm hạ lưu sông Ba thêm khô hạn. Ông Vượng cho rằng: “Trong trường hợp cần thiết thì phải hi sinh thủy điện để phục vụ sản xuất và dân sinh vùng hạ du”.

Về thời gian cảnh báo xả lũ chỉ có hai giờ khiến người dân không kịp đối phó, ông Vượng đề nghị tăng thời gian cảnh báo lên ba giờ với mức độ chính xác hơn. “Bộ Công thương sẽ chỉ đạo các nhà máy thủy điện khẩn trương xây dựng bản đồ ngập lụt để tạo sự chủ động cho người dân”. Ông Vượng cũng đề nghị chính quyền địa phương coi đây là quy định mà các nhà máy phải làm trước mùa lũ năm nay

DANH LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên