26/03/2017 12:01 GMT+7

Nhiều nỗi lo cho chủ nhà World Cup 2018

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Trong khi nhiều đội tuyển đang bước vào cuộc đua nước rút vòng loại World Cup 2018 thì chủ nhà Nga cũng đang phải đối mặt với một cuộc “chạy đua” khác về niềm tin, sự lãng phí...

CĐV Nga sẽ tạo ra hình ảnh đẹp ở World Cup 2018. Ảnh: givemesport.com
CĐV Nga sẽ tạo ra hình ảnh đẹp ở World Cup 2018. Ảnh: givemesport.com

 

Chuyện đăng cai World Cup 2018 của Nga khởi đầu theo cách không thể tệ hơn khi những tranh cãi về việc họ đã hối lộ Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) để giành phiếu bầu rộ lên cách đây 3 năm, dẫn đến nỗi lo sợ phải “trả lại” quyền đăng cai. Mãi cách đây một năm, Nga mới được tân chủ tịch FIFA Gianni Infantino trấn an không có chuyện họ bị tước quyền đăng cai World Cup 2018.

Nhưng dù có như vậy, nước Nga cũng đang gặp vô vàn khó khăn trong công tác tổ chức giải đấu sẽ diễn ra vào mùa hè năm sau. Trong đó chỉ riêng kinh phí đã là một vấn đề khiến người dân Nga không hài lòng. Trong kế hoạch ban đầu khi mới giành được quyền đăng cai World Cup, theo kênh truyền hình RT (Nga), kinh phí họ dự tính khoảng 18 tỉ USD. Nhưng những khó khăn kinh tế của giai đoạn năm 2015 khiến Chính phủ Nga buộc lòng phải hạ mức kinh phí xuống hơn 50%, chỉ còn khoảng 8,2 tỉ USD.

Chuyện Nga không còn cung cấp những khoản ngân sách khổng lồ cho thể thao là điều sớm muộn, bởi trước đó họ đã có quá nhiều bài học về sự lãng phí. Olympic Sochi 2014 với hơn 50 tỉ USD được xem là kỳ đại hội thể thao lãng phí nhất trong lịch sử (kinh phí dự kiến ban đầu chỉ có... 12 tỉ USD).

LĐBĐ Nga (RFU) cũng là một ví dụ khác. Để chuẩn bị World Cup 2018, RFU đầu tư vô kể, trong đó có việc biến ông Fabio Capello thành HLV trưởng đội tuyển quốc gia có lương cao nhất thế giới. Nhưng đến năm 2015, RFU lâm vào cảnh túng quẫn, đến mức phải... nợ lương ông Capello.

Các CĐV buồn bã ở Euro 2016. Ảnh: AP
Các CĐV buồn bã ở Euro 2016. Ảnh: AP

 

Ban tổ chức World Cup 2018 dường như vẫn chưa rút ra được bài học từ Olympic Sochi, giải đấu bị đội giá lên gấp 4 lần so với dự tính ban đầu. Suốt một năm qua, người dân Nga đã phát nản với việc cứ liên tục nghe thông báo kinh phí dành cho World Cup 2018 được tăng thêm mỗi lần 2-3%. Sau nhiều lần “mặc cả”, tổng kinh phí cho World Cup 2018 đến nay đã được tăng lên thành 10,8 tỉ USD và có thể tiếp tục tăng nữa.

Tiền nhiều vẫn chưa chắc đảm bảo thành công, giới cầu thủ, CĐV bóng đá lo sợ World Cup 2018 sẽ xảy ra nhiều vấn đề xoay quanh an ninh và tình trạng phân biệt chủng tộc. CĐV Nga nổi tiếng về sự nổi loạn, điển hình nhất là cuộc “đại chiến” với CĐV Anh khiến hơn 100 người phải nhập viện hồi Euro 2016.

Các quan chức của FIFA dù luôn bày tỏ lòng tin, nhưng cũng không quên lên tiếng nhắc khéo Nga về vấn đề an ninh. “CĐV từ khắp thế giới chắc chắn trông chờ một bầu không khí lễ hội, đầy tình hữu nghị ở Confederations Cup và World Cup. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng công tác an ninh của Nga” - người phát ngôn của FIFA phát biểu với CNN mới đây.

Phân biệt chủng tộc cũng là một nỗi lo khác. Nga là một trong những quốc gia xảy ra tình trạng phân biệt chủng tộc từ khán đài nhiều nhất châu Âu. Hulk, tiền đạo người Brazil từng chơi bóng ở Zenit trước khi chuyển sang Trung Quốc, mô tả anh luôn nhìn thấy sự phân biệt chủng tộc “trong mọi trận đấu”.

Theo một báo cáo từ Tổ chức Bóng đá chống lại sự phân biệt chủng tộc (FARE), số lượng vụ tai tiếng về sắc tộc ở Giải vô địch Nga lên đến 92 vụ trong mùa 2014-2015, tăng 9 vụ so với mùa trước đó. Chuyện phân biệt sắc tộc chắc chắn càng khiến nguy cơ của những vụ bạo loạn, xung đột giữa CĐV cao hơn.

Nhưng trên tất cả, thành tích thi đấu đáng buồn của thầy trò HLV Stanislav Cherchesov là điều khiến CĐV Nga phải lo lắng nhất. Nhậm chức từ hồi tháng 8 năm ngoái, sau hơn nửa năm ông Cherchesov vẫn chưa tạo ra thay đổi tích cực gì so với thời của người tiền nhiệm Leonid Slutsky. Trong trận giao hữu mới đây với Bờ Biển Ngà hôm 24-3, tuyển Nga thua 0-1. Đó đã là trận thua thứ ba trong 6 trận dẫn dắt tuyển Nga của ông Cherchesov (thắng 2, hòa 1) dù toàn gặp các đội bóng trung bình như Thổ Nhĩ Kỳ, Costa Rica, Romania, Qatar...

Tháng 7 tới, Confederations Cup 2017 sẽ diễn ra tại Nga, giải đấu quy tụ các nhà vô địch châu lục (và đội chủ nhà World Cup) cũng sẽ là một giải đấu thử nghiệm cho tất cả những gì mà FIFA đang trông chờ ở Nga. Liệu chủ nhà World Cup 2018 đã thật sự sẵn sàng?

Giá vé cao kỷ lục

Dù còn hơn một năm nữa mới diễn ra, nhưng ban tổ chức World Cup 2018 đã ra thông báo về giá vé cho các trận đấu. Và lần đầu tiên trong lịch sử World Cup, giá vé trận chung kết vượt mức 1.000 USD.

Cụ thể, mức vé cao nhất cho trận chung kết là 1.100 USD, cao hơn so với mức 990 USD của World Cup 2014. Mức vé rẻ nhất dành cho CĐV nước ngoài cũng tăng so với giải đấu cách đây 4 năm: từ 90 USD lên 105 USD.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên