23/04/2015 11:24 GMT+7

Nhiều người đến xem xe kéo của vua Thành Thái

THÁI LỘC
THÁI LỘC

TT - Sáng 22-4, chiếc xe kéo của vua Thành Thái do tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa mua đấu giá từ Pháp đã được đưa về Huế và trưng bày tại nhà Tả Trà thuộc cung Diên Thọ, nơi ở của các hoàng thái hậu.

Chiếc xe kéo tuyệt đẹp gây chú ý của nhiều người trong sáng 22-4 - Ảnh: Thái Lộc

Nhiều người Huế và du khách đã đến để chứng kiến tận mắt chiếc xe được cho là vua Thành Thái đặt làm để tặng mẹ (thái hậu Từ Minh).

Hiện vật vẫn còn khá hoàn hảo, có thể hoạt động được dù đã trên 120 năm tuổi. Phía sau xe vẫn còn treo một phiếu mang số hiệu tại phiên đấu giá của văn phòng đấu giá Rouillac - Pháp.

Ông Phan Thanh Hải - giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế - cho biết để đưa hiện vật này về đến Huế, tổng số tiền mà ngân sách của tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chi là 1,345 tỉ đồng, chưa kể số tiền vận chuyển, bảo hiểm do các tổ chức, cá nhân đóng góp.

Trước đó, khi chuyển bằng máy bay từ Pháp về đến Hà Nội ngày 17-4, chiếc xe không thể thông quan vì cơ quan hải quan cho rằng thiếu thủ tục thuế giá trị gia tăng (VAT).

Để nhanh chóng đưa xe về Huế kịp trưng bày, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã quyết định chi thêm 130 triệu đồng (tương đương 10% tiền mua xe) đóng thuế để hoàn tất thủ tục thông quan.

Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết sẽ đề nghị Bộ Tài chính miễn giảm để hoàn lại tiền thuế. Đồng thời sẽ kiến nghị cơ quan chức năng thay đổi chính sách đối với các hiện vật thuộc diện không nhằm mục đích mua bán tương tự chiếc xe kéo lần này...

Cũng trong ngày 22-4, tại cung Diên Thọ đã khai mạc trưng bày không gian tiếp khách của hoàng thái hậu triều Nguyễn với nhiều hiện vật rất quý bằng gỗ như bàn, ghế, sập, gụ, tủ, kệ...

Đặc biệt, một chiếc kiệu sơn son thếp vàng tuyệt đẹp của hoàng thái hậu Từ Cung vừa hoàn thành phục hồi cũng được trưng bày trong dịp này.

THÁI LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên