30/05/2014 05:40 GMT+7

Nhiều người dân bị trả hồ sơ nhà đất ở "phút 89"

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TT - Sở Tư pháp TP nên đặt trọng tâm kiểm tra, giám sát cải cách hành chính trong những lĩnh vực dân còn ta thán nhiều như thủ tục nhà, đất - ông Phạm Văn Bá, trưởng ban pháp chế, HĐND TP.HCM - “đặt hàng” Sở Tư pháp TP tại buổi giám sát về công tác cải cách hành chính tại sở này ngày 29-5.

Ông Bá cho biết nhiều quận, huyện báo cáo có trên 90% hồ sơ đúng hẹn, nhưng người dân vẫn ta thán về thủ tục hành chính, như vậy là chưa ổn.

Theo ông Bá, rất nhiều người dân bị trả hồ sơ nhà, đất để bổ sung ở “phút 89”, tức đến ngày hẹn nhận giấy chủ quyền thì bị trả hồ sơ để bổ sung và sau đó nộp lại thì được tính thời gian giải quyết như lần đầu nộp hồ sơ.

Ông Bá đề nghị phải làm rõ ai có thẩm quyền trả hồ sơ và yêu cầu người dân bổ sung vì có quận trả hồ sơ, yêu cầu bổ sung bằng một công văn do giám đốc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất ký, nhưng có nơi trả hồ sơ và yêu cầu bổ sung bằng một miếng giấy nháp do chuyên viên viết nguệch ngoạc.

Ở xã Tân Nhựt (Bình Chánh) có đến 40% hồ sơ nhà, đất người dân nộp tại UBND xã bị trả để bổ sung... “Một người chuyên đi làm thủ tục nhà, đất nói với tôi chỉ khoảng 50% hồ sơ đúng hẹn trong khi con số báo cáo của các quận, huyện quá đẹp... Thủ tục hành chính công khai nhưng vì lý do gì người dân vẫn phải bổ sung rất nhiều lần? Tình trạng này kéo dài nhiều năm nhưng chưa ai bị xử lý” - ông Bá bức xúc.

Ông Bá cũng lưu ý về quy trình một cửa ở các quận, huyện hiện chưa đồng bộ và còn làm phiền người dân. “Cùng là quy trình “một cửa” nhưng có nơi dân nộp hồ sơ ở phường, nhận kết quả ở quận, có nơi dân phải tự cầm hồ sơ chuyển qua cơ quan thuế, đi tới đi lui mấy lần mới nhận được giấy chủ quyền nhà, đất. Hiện vẫn còn tình trạng bản vẽ nhà, đất của một số công ty nhất định thì được chấp nhận, giải quyết nhanh, còn bản vẽ của những công ty khác bị trả đi trả lại nhiều lần” - ông Bá nói.

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên