20/11/2015 09:16 GMT+7

Nhiều người chăm sóc răng sai cách

THÙY DƯƠNG ghi (thuyduong@tuoitre.com.vn)
THÙY DƯƠNG ghi (thuyduong@tuoitre.com.vn)

TT - Hàng trăm bạn đọc gửi câu hỏi về Tuổi Trẻ Online sáng 19-11 để được GS Hoàng Tử Hùng và PGS Phạm Huy Hùng trả lời trực tuyến về cách chăm sóc răng miệng và dưỡng sinh đúng cách.

Cần đánh răng sau khi ăn - Ảnh minh họa: T.T.D.

“Gần đây mọi người rất quan tâm sức khỏe tinh thần, sức khỏe nội tại. Đặc biệt, việc hít thở đúng cách giúp khí huyết lưu thông, tinh thần sảng khoái và phòng các bệnh. Vậy hít thở thế nào mới đúng cách?”, bạn đọc Lam Xuân, 38 tuổi, thắc mắc.

PGS Phạm Huy Hùng, trưởng bộ môn dưỡng sinh khoa y học cổ truyền Trường đại học Y dược TP.HCM, cho rằng kỹ năng hô hấp ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực bảo vệ sức khỏe như dinh dưỡng, tâm thần, tuần hoàn, cơ xương khớp. PGS Huy Hùng hướng dẫn chi tiết từng cách thở nhưng theo ông, cách thở dễ dàng, đơn giản nhất là thở hai thời đều nhau, êm, chậm, sâu như bác sĩ Nguyễn Khắc Viện đã áp dụng.

“Vậy khi nào nên bắt đầu tập dưỡng sinh, dưỡng khí, thưa bác sĩ?”, bạn Minh Trung, TP.HCM, đề cập. PGS Phạm Huy Hùng khẳng định tuổi nào tập dưỡng sinh cũng có lợi.

Ví dụ trẻ em tiểu học rất cần tập những bài về cột sống để chống gù lưng, tập bài về mắt để chống cận thị. Một vài động tác có thể áp dụng như ưỡn cổ, ưỡn lưng, tam giác, xoa mắt.

Đối với sinh viên, thanh niên, việc tập dưỡng sinh giúp các bạn làm chủ được cảm xúc, tăng trí nhớ, biết tập trung tinh thần để học tập, làm việc...

Với người trung niên thì dưỡng sinh giúp phục hồi, duy trì sức khỏe, độ bền về thể chất lẫn tinh thần, kiểm soát stress.

Với người cao tuổi, dưỡng sinh góp phần phục hồi sức khỏe, giữ gìn sự trẻ trung, phòng và hỗ trợ điều trị bệnh mãn tính không lây.

Cách chăm sóc răng miệng thế nào cho đúng cũng được nhiều bạn đọc quan tâm, gửi câu hỏi. Qua những thắc mắc của bạn đọc, GS Hoàng Tử Hùng, một trong những chuyên gia đầu ngành răng hàm mặt - đã chỉ ra nhiều cách chăm sóc răng sai mà bạn đọc đang áp dụng.

Thói quen của rất nhiều người là buổi sáng dậy đánh răng rồi mới ăn sáng. Theo GS Hoàng Tử Hùng, việc này cần thay đổi. Mọi người nên thực hiện đánh răng 3 lần/ ngày sau mỗi bữa ăn.

Có bạn làm công sở kể rằng sau bữa ăn trưa chỉ nhai kẹo cao su thay cho chải răng. Tuy nhiên, GS Hoàng Tử Hùng cho rằng cách tốt nhất để chăm sóc răng sau buổi ăn trưa tại công sở là chải răng với kem đánh răng.

Một bạn đọc kể luôn ngậm muối trong miệng sau khi thức dậy để răng được khỏe, chắc nhưng theo GS Hoàng Tử Hùng, điều này không cần thiết và có thể có hại.

Bạn đọc khác lại băn khoăn không biết dùng bàn chải đánh răng chung với người yêu có sao không? GS Hoàng Tử Hùng khuyên không nên như vậy. Ngay cả khi đã thành vợ thành chồng mỗi người mỗi bàn chải vẫn hơn.

THÙY DƯƠNG ghi (thuyduong@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên