13/06/2012 08:36 GMT+7

Nhiều người không xem được Euro

T.DUY - H.MI
T.DUY - H.MI

TT - Đêm 11-6, khi diễn ra trận Anh - Pháp, rất nhiều bạn đọc ở các vùng sâu vùng xa của Đắk Nông, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa... đã gọi điện phản ảnh đến Tuổi Trẻ về việc không xem được trận đấu.

TT - Đêm 11-6, khi diễn ra trận Anh - Pháp, rất nhiều bạn đọc ở các vùng sâu vùng xa của Đắk Nông, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa... đã gọi điện phản ảnh đến Tuổi Trẻ về việc không xem được trận đấu.

Các bạn đọc cho biết bốn trận đấu đầu tiên ở Euro 2012 thì xem bình thường nhưng đến ngày 10, 11-6 thì không xem được các trận đấu bảng C và D. Cụ thể, tín hiệu của VTV2 (trận Tây Ban Nha - Ý, ngày 10-6) hoặc VTV3 (Anh - Pháp) đều mất nhưng sau trận đấu lại có trở lại.

Đừng dùng chảo thu trôi nổi

Ông Trương Trung Hoa, trưởng phòng kỹ thuật Đài phát thanh - truyền hình Đắk Nông, cho biết: “Không chỉ ở Đắk Nông, theo tôi biết còn rất nhiều khu vực khác cũng không thể theo dõi truyền hình trực tiếp các trận đấu tại Euro 2012 từ ngày 10-6. Đây là trường hợp các hộ sử dụng các loại chảo thu trôi nổi trên thị trường như các loại chảo thu của Trung Quốc (phổ biến với giá 280.000 đồng/bộ) chứ không phải dùng chảo thu do VTV cung cấp”.

* Đại diện Đài phát thanh - truyền hình tỉnh Đồng Nai cho biết do VTV mua bản quyền phát sóng trực tiếp Euro 2012 nên việc xem bóng đá trực tiếp từ các đầu thu vệ tinh đều phải trả tiền. Có thể VTV khóa mã trên vệ tinh nên các đầu thu mua lậu không thể thu sóng các trận truyền hình trực tiếp.

T.DUY - H.MI

Bạn đọc Lê Minh Hùng (xã Nghĩa Chánh, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) bức xúc: “Trước Euro 2012, VTV quảng cáo rầm rộ trên sóng về việc sẽ truyền hình trực tiếp cả 31 trận đấu. Chúng tôi đã xem được các trận đấu trong mấy ngày đầu tiên. Vậy mà kể từ ngày 10-6 đến giờ chúng tôi chẳng xem được gì cả”. Bạn đọc Nguyễn Công Bái (xã Đắc Hòa, huyện Đắc Song, tỉnh Đắk Nông) và anh Phạm Tiến Dũng (huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) đặt vấn đề: Phải chăng người ở vùng sâu vùng xa phải bắt sóng analog qua ăngten chảo thì không được xem Euro?

Trước bức xúc của khán giả truyền hình, ông Nguyễn Thành Lưu - phó trưởng ban thư ký biên tập VTV - cho biết: “Với việc phát sóng VTV qua vệ tinh, các vùng lãnh thổ sát VN chỉ cần dùng đầu thu mặt đất là có thể xem được tất cả các chương trình VTV.

Trong khi đó, bản quyền Euro 2012 của UEFA quy định: VTV phải đảm bảo việc phát sóng Euro 2012 chỉ trên lãnh thổ VN. Mới đây, UEFA có cảnh báo nếu VTV tiếp tục để tình trạng tràn sóng ra ngoài lãnh thổ sẽ bị UEFA phạt theo các điều khoản của hợp đồng. Vì vậy từ ngày 10 -6, các trận đấu Euro 2012 trên kênh VTV2 và VTV3 được phát sóng qua vệ tinh băng tần C và Ku đã được khóa mã để chống tràn sóng ra khỏi lãnh thổ VN.

Do đó, các đài phát thanh - truyền hình tỉnh, thành phố thực hiện việc tiếp phát sóng Euro 2012 bằng một trong các cách sau:

1. Thu tín hiệu vệ tinh: băng tần C sử dụng đầu thu MPEG4, DVB-S2; băng tần Ku sử dụng đầu thu vệ tinh của Công ty Truyền hình số vệ tinh Việt Nam VSTV (K+) có thẻ giải mã, gói thuê bao Access.

2. Thu tín hiệu từ các đài phát sóng mặt đất của Đài truyền hình VN.

Các đài địa phương cần tích cực hợp tác với VTV trong việc tiếp sóng để phục vụ người dân địa phương mình tốt hơn. Mọi đề nghị hỗ trợ kỹ thuật xin vui lòng liên hệ Đài phát sóng vệ tinh Giảng Võ, phòng điều hành - kiểm soát”.

T.HÀ - N.KHÔI

T.DUY - H.MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên