27/06/2012 13:03 GMT+7

Nhiều người "đặt cược" cho Bồ Đào Nha

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Nhiều người hâm mộ đánh giá Bồ Đào Nha cao hơn Tây Ban Nha trong trận bán kết đầu tiên của Euro 2012 (THTT lúc 1g45 trên VTV3, HTV9 và HTVC).

TT - Nhiều người hâm mộ đánh giá Bồ Đào Nha cao hơn Tây Ban Nha trong trận bán kết đầu tiên của Euro 2012 (THTT lúc 1g45 trên VTV3, HTV9 và HTVC).

Báo điện tử Goal.com đã thăm dò ý kiến của những người hâm mộ trên khắp thế giới với kết quả: 54% đặt niềm tin vào Bồ Đào Nha và chỉ có 46% chờ đợi Tây Ban Nha đi tiếp vào chung kết. Còn báo điện tử Daily Mail dự đoán: Bồ Đào Nha thắng 2-1.

Nhiều người đặt “cửa thắng” cho Bồ Đào Nha vì họ đã chơi rất ấn tượng trong bốn trận đấu đã qua. Nhất là ở hai trận thắng Hà Lan 2-1 ở loạt cuối vòng bảng và thắng CH Czech 1-0 ở tứ kết. Trong hai trận đấu trên, Bồ Đào Nha đã thể hiện lối chơi tấn công rất mạnh mẽ và đa dạng, với những tiền vệ đều đạt đỉnh cao phong độ.

Nguy hiểm nhất vẫn là tiền đạo Cristiano Ronaldo đã chơi cực hay những trận vừa qua, giải tỏa được sức ép dư luận để thể hiện đúng đẳng cấp của một ngôi sao xuất sắc nhất thế giới. Cứ mỗi khi Ronaldo chạm bóng là khung thành đối phương lại đứng trước nguy cơ bị đe dọa. Chính vì vậy mà trước trận đấu, các chuyên gia bóng đá thế giới nhận định: “Tây Ban Nha chỉ cần kèm chặt Ronaldo là nắm chắc chiến thắng trong tay”. Trước trận đấu này, tiền vệ tuyển Tây Ban Nha Xabi Alonso đã lên tiếng cảnh báo các đồng đội: “Chúng ta phải thật đoàn kết, vì đó là cách duy nhất để chặn đứng cầu thủ xuất sắc nhất thế giới như Ronaldo”.

Ngoài Ronaldo, trong đội hình Tây Ban Nha còn một cầu thủ rất nguy hiểm là tiền vệ 25 tuổi Joao Moutinho đã chơi cực tốt trong vai trò kiến thiết và thường xuyên có những đường chuyền dọn cỗ cho các tiền đạo ở tuyến trên.

Kết thúc vòng đấu bảng, Moutinho được UEFA bình chọn vào đội hình tiêu biểu và ở trận tứ kết vừa qua ngôi sao đang chơi cho Porto cũng là một trong những cầu thủ chơi hay nhất trận đấu. Do đó nếu Tây Ban Nha cứ tập trung kèm Ronaldo mà bỏ qua Moutinho thì họ có thể phải trả giá đắt.

Khó khăn duy nhất của Bồ Đào Nha là tiền đạo Helder Postiga bị chấn thương đùi và chắc chắn vắng mặt ở trận đấu này. Hiện tại HLV Paulo Bento đang phân vân không biết nên chọn ai giữa Hugo Almeida và Nelson Oliveira cho đội hình xuất phát. Bởi cả hai cầu thủ này đều chơi không thật sự tốt ở những trận đã qua.

Trong khi đó, Tây Ban Nha đã khiến những ai yêu mến họ phải thất vọng với lối chơi thiếu thuyết phục và những tình huống xử lý bóng quá rườm rà. Điều đó khiến Tây Ban Nha thường đánh mất tính bất ngờ và đột biến trong những tình huống tấn công.

Chưa hết, hàng tiền đạo của họ cũng hoạt động không mấy hiệu quả trong bối cảnh Fernando Torres sa sút phong độ, còn Negredo và Llorente lại không được trọng dụng. Ngoài ra cũng phải nói thêm là hàng hậu vệ Tây Ban Nha vốn không được an toàn, thường chơi rất thiếu tập trung.

Nhưng nói gì đi chăng nữa, thực lực Tây Ban Nha vẫn được đánh giá cao hơn so với Bồ Đào Nha. Lối chơi của Tây Ban Nha vẫn dựa trên khả năng giữ bóng cực tốt của các tiền vệ ở khu trung tuyến nhằm chiếm lĩnh tuyến giữa. Đây là điểm mạnh nhất của họ trước đối thủ Bồ Đào Nha.

QUỐC THẮNG

Bồ Đào Nha:

• HLV Paulo Bento của Bồ Đào Nha chỉ đưa ra sân một đội hình xuất phát trong 6 trận gần nhất.

• Cristiano Ronaldo cần thêm 1 bàn thắng để cân bằng kỷ lục ghi 22 bàn (kể cả vòng loại) tại các giải Euro của Hakan Sukur (Thổ Nhĩ Kỳ) và Jon Dahl Tomasson (Đan Mạch).

• Bồ Đào Nha có tổng cộng 6 lần đá bóng chạm khung thành đối thủ tại VCK Euro 2012, nhiều nhất trong lịch sử các VCK Euro. Trong đó, chỉ riêng Ronaldo đã có 4 cú dứt điểm chạm khung thành.

• Postiga sẽ vắng mặt vì bị chấn thương đùi ở trận tứ kết.

Tây Ban Nha:

• Tây Ban Nha đang có chuỗi 18 trận đấu chính thức bất bại liên tiếp kể từ trận thua Thụy Sĩ 0-1 hồi tháng 6-2010.

• Thủ môn Iker Casillas đã có 299 phút không bị thủng lưới. Tây Ban Nha cũng đang có chuỗi 8 trận đấu theo thể thức knock-out tại các giải quốc tế lớn không bị thủng lưới.

• Xavi đã có 734 đường chuyền tại VCK Euro 2012, nhiều nhất lịch sử các VCK Euro.

• Cesc Fabregas đã 6 lần ra sân từ ghế dự bị tại các VCK Euro, nhiều thứ hai lịch sử sau Aron Winter (Hà Lan) với 7 lần.

• Tây Ban Nha kiểm soát trên 50% thời gian ở 20 trận trong số 21 trận gần nhất tại một VCK lớn như Euro hay World Cup.

T.N.

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên