10/03/2015 12:08 GMT+7

Nhiều nghi ngờ về động cơ ám sát thủ lĩnh đối lập Nga

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO -  Kết quả điều tra sơ bộ của Nga cho biết kẻ trực tiếp bắn cựu phó thủ tướng Nga Boris Nemtsov là Zaur Dadaev. Tuy nhiên, nhiều lãnh đạo đối lập nghi ngờ động cơ sát hại của nghi can.

Zaur Dadaev là tín đồ Hồi giáo sùng đạo - Ảnh: nbcnews.com 

 

Hãng thông tấn Interfax ngày 9-3 dẫn kết quả điều tra sơ bộ của cơ quan điều tra Nga xác nhận Dadaev là tín đồ Hồi giáo sùng đạo, có thể đối tượng này đã tức giận trước những phát biểu gây tranh cãi của ông Nemtsov về đạo Hồi.

Tuy nhiên, những lãnh đạo chính trị đối lập ở Nga tỏ ra nghi ngờ động cơ vừa được tiết lộ liên quan tới vụ sát hại ông Nemtsov.

Ilya Yashin, đồng lãnh đạo của Đảng tự do đối lập RPR-Parnas, nói cách giải thích về vụ sát hại ông Nemtsov là “lố bịch”.

“Nemtsov chưa bao giờ nói một lời tiêu cực nào về đạo Hồi - ông Yashin viết trên Facebook - Ông ấy là người rất hòa hợp trong lĩnh vực tôn giáo. Tất nhiên, ông ấy chỉ trích những tên khủng bố đã sát hại các nhà báo tờ Charlie Hebdo ở Paris. Nhưng nhiều nhân vật nổi tiếng khác còn chỉ trích gay gắt và lớn tiếng hơn nhiều”.

Tổng thống Cộng hòa tự trị Chechnya Ramzan Kadyrov trước đó từng nói ông biết Zaur Dadaev “là một người Nga yêu nước”, người từng làm phó chỉ huy một tiểu đoàn thuộc Bộ nội vụ Cộng hòa Chechnya.

“Ai biết Zaur đều hiểu anh ấy là một người sùng đạo và như tất cả những người Hồi giáo, bị sốc bởi những gì Charlie Hebdo đã làm và bởi những bình luận ủng hộ các bức biếm họa”, Kadyrov viết trên Instagram.

Ủy ban điều tra Nga trước đó đã nói họ coi lập trường của ông Nemtsov về vụ tấn công Charlie Hebdo là một trong những đầu mối điều tra.

“Có tin tức nói ông Nemtsov từng bị đe dọa vì vụ nổ súng vào các nhân viên Charlie Hebdo ở Paris”, Vladimir Markin, người phát ngôn Ủy ban điều tra, nói.

Ủy ban cũng nói họ không loại trừ các động cơ khác liên quan tới hoạt động chính trị và đời sống cá nhân cũng như việc làm ăn của ông Nemtsov.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên