Trụ sở ngân hàng JP Morgan Chase tại New York - Ảnh REUTERS
Wall Street Journal ngày 2-1 đưa tin các tổ chức tài chính trên sẽ không chấm dứt toàn bộ các ưu đãi đối với loại thẻ credit, nhưng sẽ điều chỉnh để vẫn giữ chân được khách hàng.
Thẻ tín dụng hiện đóng góp đến 14% doanh thu trung bình của nhiều ngân hàng lớn, theo Autonomous Research.
Trước đây, các ngân hàng lớn vẫn tính toán các khoản ưu đãi khủng để khiến người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn, giúp họ thu thêm tiền lãi và nâng mức lời thu về. Thế nhưng, thực tế chứng minh họ đã sai lầm.
Một số tổ chức tài chính từ lâu đã chịu áp lực khi người tiêu dùng trở nên hiểu biết hơn trong việc sử dụng thẻ tín dụng.
Người tiêu dùng đã biết cách tận dụng hệ thống ưu đãi. Họ chỉ chi dùng vừa đủ để đạt được mức thưởng, sau đó không dùng tới thẻ nữa. Một số khác luôn thanh toán hóa đơn đầy đủ để tránh tiền lãi và phí trễ hạn.
Kết quả là sau khi tăng thêm nhiều đặc quyền cho khách hàng qua nhiều năm, các ngân hàng đã đạt ngưỡng từ hai năm trước. Tại thời điểm hiện nay, họ phải đối mặt với mức chi phí ngày càng tăng liên quan tới thẻ tín dụng.
Cụ thể, chi phí ưu đãi đã tăng trung bình 15% trong quý III-2018 so với trước đó một năm tại Bank of America, Citigroup, JP Morgan, U.S. Bancorp và Wells Fargo, theo chuyên gia phân tích ngân hàng Charles Peabody.
Điển hình là tính đến quý III năm ngoái, các chủ thẻ tín dụng của JP Morgan đã tích lũy được 5,8 tỉ USD ưu đãi và chưa sử dụng, tăng 53% so với cuối năm 2016.
Trong một diễn biến liên quan, khoản phí trả do các hãng bán lẻ trả cho thẻ tín dụng đang giảm mạnh. Nguyên nhân xuất phát từ việc các doanh nghiệp này đang đâm đơn kiện nhiều khoản phí họ cho là bất hợp lý.
Điều trớ trêu là khoản phí này là một trong những nguồn doanh thu chính của thẻ tín dụng.
Theo Wall Street Journal, ban điều hành JP Morgan vẫn đang tranh cãi về việc liệu có nên ngừng cho phép chủ thẻ tích lũy điểm bằng nhiều thẻ khác nhau hay không.
Trong khi đó, Citigroup đang lên kế hoạch giới hạn số lần chủ thẻ hạng Prestige được nhận ưu đãi đặt phòng khách sạn mỗi năm. Người phát ngôn của Citigroup cho biết ngân hàng của họ đang chú trọng xây dựng mối quan hệ lâu dài cùng các chủ thẻ
Cả hai ngân hàng trên và nhiều ngân hàng khác đang cùng đàm phán để điều chỉnh lại hệ thống ưu đãi. Họ sẽ không chấm dứt hoàn toàn chính sách này, thay vào đó sẽ điều chỉnh ưu đãi đăng ký và thu hút thêm lượng mở thẻ tín dụng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận