10/12/2015 09:21 GMT+7

Nhiều nắp cống vỡ nằm giữa đường

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TT - Hiện nay, đi xe máy trên nhiều đường phố ở TP.HCM nhiều người sợ chạy trên các nắp cống giữa lòng đường vì nhiều nắp cống hư bể, trơn trượt... trở thành những cái bẫy nguy hiểm.

Một nắp cống bị sụp trên đường Hoàng Văn Thụ, P.4, Q.Tân Bình, TP.HCM, người dân phải cắm cây cảnh báo người đi đường - Ảnh: Hữu Khoa
Một nắp cống bị sụp trên đường Hoàng Văn Thụ, P.4, Q.Tân Bình, TP.HCM, người dân phải cắm cây cảnh báo người đi đường - Ảnh: Hữu Khoa

Đây là các nắp cống của các doanh nghiệp thuộc ngành cấp nước, thoát nước, bưu chính viễn thông, truyền hình cáp.

Những nắp cống vỡ, lở lói

Chạy xe máy qua ngã tư Bảy Hiền (cạnh Trường Nguyễn Thượng Hiền) từ đường Cách Mạng Tháng Tám rẽ vào đường Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình), chúng tôi thấy một nắp cống bị vỡ, thủng một lỗ có diện tích 10 x 15cm nằm giữa làn đường đông đúc xe chạy, có nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao.

Thế nhưng đã hơn một tuần, nắp cống này vẫn chưa được thay thế, sửa chữa. Tương tự, nắp cống trước nhà 13 Phạm Phú Thứ (Q.Tân Bình) vỡ bêtông, lòi cốt thép ra ngoài. Còn nắp cống trước nhà 455 Cách Mạng Tháng Tám (Q.10) và đường Trần Huy Liệu (Q.3) đoạn giữa đường Nguyễn Văn Trỗi - Lê Văn Sỹ, có cái bị nứt chưa được thay thế.

Tình trạng nắp cống lở lói phổ biến nhất ở các giao lộ Cách Mạng Tháng Tám - Nguyễn Thị Minh Khai, Lý Chính Thắng - Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.3), Bạch Đằng - Xô Viết Nghệ Tĩnh (Q.Bình Thạnh), Út Tịch - Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình). Riêng đường Võ Thành Trang (Q.Tân Bình) đoạn từ đường Phạm Phú Thứ đến đường Trường Chinh có khoảng 15 nắp cống thì có hơn 1/3 số nắp cống bị bể ximăng, bong tróc nhựa đường quanh miệng cống. Trong đó, có ba nắp cống từ lâu đã bong hoặc đã rớt những viền sắt bảo vệ.

Còn đường Hoàng Văn Thụ (Q.Phú Nhuận) đoạn từ đường Nguyễn Văn Trỗi đến ngã tư Phú Nhuận, mặt đường nhựa vằn vện những lằn phui đào đường và có nhiều nắp cống bằng sắt bị cong vênh, cao hoặc thấp hơn mặt đường.

Chạy xe máy qua đoạn đường này người đi đường có cảm giác xe bị nhồi lên sụp xuống hố trên nắp cống cong vênh với âm thanh nghe rợn người. Điều nguy hiểm là những nắp cống bằng sắt này rất trơn trượt (đặc biệt khi trời mưa) khiến nhiều người chạy xe té ngã.

Chậm sửa chữa, khắc phục

Mới đây, phát biểu tại hội thảo “Hình thành và phát triển bền vững giao thông vận tải TP.HCM”, PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp - Trường ĐH Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) - cho rằng chất lượng các nắp cống trên mặt đường không đạt tiêu chuẩn nghiệm thu, nhiều nắp mấp mô, cập kênh, vỡ viền tạo thành gờ gây cản trở và tai nạn cho người đi đường.

Theo ông Hiệp, nếu các nắp cống này gây tai nạn cho người đi đường thì nạn nhân có thể kiện đơn vị quản lý nắp cống. Tuy nhiên, ông Hiệp cho rằng hiện nay không ai có trách nhiệm trong việc quản lý các nắp cống này nên mới xảy ra tình trạng nhiều nắp cống hư, bể.

Theo một lãnh đạo Khu quản lý giao thông đô thị số 1 - TP.HCM, hiện nay có 24 “ông chủ” quản lý nắp cống, bao gồm các doanh nghiệp thuộc ngành cấp nước, thoát nước, bưu chính viễn thông, truyền hình cáp. Thế nhưng, dù đã được thông báo cụ thể về vị trí nắp cống hư hỏng, nhưng các đơn vị quản lý khắc phục rất chậm trễ.

Cụ thể, tháng 10-2014 khu đã yêu cầu các đơn vị sửa chữa 104 nắp cống hư hỏng, nhưng mãi đến cuối tháng 12-2014 các đơn vị mới sửa chữa được 60 cái. Sau đó, khu lại gửi văn bản yêu cầu khắc phục nhưng mãi đến cuối tháng 3-2015 các đơn vị mới khắc phục xong.

“Mới đây, khu đã trực tiếp gọi điện thoại và tiếp tục gửi văn bản yêu cầu các chủ đầu tư kiểm tra, rà soát và thay thế nắp cống hư bể, nhưng họ khắc phục thế nào thì chưa nhận được phản hồi” - lãnh đạo Khu 1 cho biết.

Ông Nguyễn Bật Hận - phó thanh tra Sở GTVT TP.HCM - cho biết các đơn vị chuyên ngành điện, cấp nước, thoát nước, bưu chính viễn thông, truyền hình cáp đều có quy định thiết kế kỹ thuật về độ an toàn nắp cống trên đường. Vì vậy nắp cống vỡ hoặc hư hỏng quanh miệng cống là trách nhiệm của các đơn vị này.

Mới đây thanh tra Sở GTVT TP đã báo cáo Bộ GTVT cần có hướng dẫn để thanh tra Sở GTVT TP xử phạt các đơn vị để nắp cống hư, bể về hành vi vi phạm về giao thông.

Theo quy định hiện hành, việc để nắp cống hư, bể thuộc hành vi “không duy tu, bảo dưỡng kịp thời công trình đường bộ”, đơn vị có thẩm quyền xử phạt hành vi này là thanh tra Sở Xây dựng TP.

Ông Trần Quang Lâm, phó giám đốc Sở GTVT TP, cho biết để giải quyết căn cơ việc duy tu bảo dưỡng các công trình hạ tầng, sở đang xây dựng đề án khai thác hạ tầng để xác định cụ thể trách nhiệm của chủ đầu tư.

Dự kiến cuối năm nay sở sẽ báo cáo UBND TP để ban hành quy định. Theo đó, quy định mới sẽ yêu cầu chủ đầu tư cung cấp hồ sơ và các thông số kỹ thuật của nắp cống về khả năng chịu tải, độ nhám, độ bằng phẳng, thời hạn khai thác.

Trong đó, yêu cầu phải đúc sẵn tên chủ đầu tư trên nắp cống để khi xảy ra tai nạn, sự cố sẽ xác định ngay đơn vị chịu trách nhiệm. “Trước mắt, sở sẽ áp dụng biện pháp ngưng cấp phép thi công công trình đối với các chủ đầu tư chưa sửa chữa các nắp cống hư hỏng” - ông Lâm nói.

Luật sư Vũ Quang Đức (Đoàn luật sư TP.HCM):

Nạn nhân có thể khởi kiện đòi bồi thường

Những vụ tai nạn do cây xanh ngã đè, điện giật, “ổ voi”, nắp cống... gây ra, tùy theo mức độ thiệt hại nạn nhân có quyền yêu cầu cơ quan chức năng khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bồi thường thiệt hại.

Trường hợp cụ thể do nắp cống gây tai nạn cho người đi đường thì đơn vị nào quản lý nắp cống đó phải chịu trách nhiệm. Những trường hợp có dấu hiệu hình sự thì có thể khởi tố vụ án theo điều 220 Bộ luật hình sự về tội “vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý các công trình giao thông”.

Trường hợp khởi kiện chủ nắp cống đòi bồi thường thiệt hại theo Bộ luật dân sự, nạn nhân phải thu thập chứng cứ chứng minh thiệt hại cụ thể cũng như chứng minh quan hệ nhân quả giữa việc nắp cống hư, bể và thiệt hại của nạn nhân (có thể yêu cầu thừa phát lại lập vi bằng hoặc công an địa phương nơi xảy ra tai nạn lập biên bản).

H.Điệp ghi

“Quy định hiện hành có mức xử phạt đơn vị để nắp cống hư hỏng 2 triệu đồng/vụ là quá nhẹ, không đủ sức răn đe

Một cán bộ thanh tra Sở GTVT TP.HCM
NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên