30/03/2012 04:10 GMT+7

Nhiều kiến nghị chính sách với TNXP, thanh niên tình nguyện

THÁI BÌNH
THÁI BÌNH

TT - Chiều 29-3, đoàn công tác của Quốc hội do bà Ngô Thị Minh-phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội - làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM về giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với TNXP và thanh niên tình nguyện giai đoạn 2009-2011.

Tại buổi làm việc, đại diện UBND TP.HCM và các sở ngành liên quan đã kiến nghị nâng mức trợ cấp và thống nhất mức trợ cấp cho cựu TNXP trong kháng chiến, đồng thời sẽ sớm có thông tư hướng dẫn thực hiện quy định về chế độ đối với TNXP hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến và chính sách đối với TNXP.

Các thành viên trong đoàn giám sát đã đặt nhiều câu hỏi liên quan và thảo luận các kiến nghị về chế độ chính sách đối với TNXP và thanh niên tình nguyện.

Thay mặt đoàn công tác, bà Ngô Thị Minh khẳng định sự cần thiết của việc thống nhất mức trợ cấp cùng những quy định rõ về chính sách cho cựu TNXP trong kháng chiến và thời bình; đồng thời phải kiện toàn tổ chức và nâng chất hoạt động của Hội cựu TNXP các cấp và lực lượng TNXP.

Đặc biệt, bà Minh gợi ý tập trung nâng chất, chuẩn hóa cả về nội dung hoạt động lẫn chính sách đi kèm để các hoạt động tình nguyện trở thành môi trường để người trẻ phát huy tiềm năng, cống hiến, rèn luyện và trưởng thành.

Sáng cùng ngày, đoàn công tác cũng đã làm việc với Thành đoàn và Hội cựu TNXP TP.HCM. Phó bí thư thường trực Thành đoàn TP.HCM Lê Quốc Phong báo cáo với đoàn kết quả hoạt động của các chiến dịch tình nguyện như Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng, Xuân tình nguyện...

Theo đó, các hoạt động tình nguyện này nhằm tạo môi trường tốt để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; Thành đoàn TP.HCM luôn ghi nhận và ưu tiên trong xét chọn trao các giải thưởng, danh hiệu tôn vinh điển hình đối với thanh niên tình nguyện. Dịp này, Thành đoàn TP.HCM cũng kiến nghị xây dựng những quy định cụ thể hơn về chính sách, mạnh dạn giao việc và cấp kinh phí cho hoạt động tình nguyện.

Đại diện Hội cựu TNXP TP.HCM cho biết hiện hội có 5.345 hội viên, trong đó gần 600 hội viên gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống cần được giúp đỡ. Theo đại diện hội, chính sách đối với cựu TNXP hiện còn quá thấp, hoạt động của hội rất khó khăn do thiếu kinh phí, đặc biệt công tác quy tập mộ liệt sĩ TNXP trên nước bạn gặp rất nhiều khó khăn do kinh phí hạn chế.

Được biết, trước đó, vào chiều 28-3, đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND quận Bình Thạnh về những vấn đề như trên.

Vào Đoàn để có môi trường rèn luyện và trưởng thành

Ngày 29-3, Thành đoàn TP.HCM đã gặp mặt 81 đoàn viên mới được kết nạp trong năm 2012. Ý kiến chung tại buổi gặp này cho thấy còn rất thiếu sân chơi, hoạt động dành cho những đoàn viên vốn khá bỡ ngỡ với một môi trường sinh hoạt hoàn toàn mới. Cạnh đó, nhiều hoạt động còn nặng về số lượng mà chưa đảm bảo chất lượng và chưa đúng nhu cầu của đoàn viên.

Bí thư Thành đoàn Nguyễn Văn Hiếu thừa nhận vẫn còn tình trạng hành chính hóa hoạt động Đoàn, cũng như việc thẩm định chất lượng “đầu vào” của đoàn viên mới có nơi chưa thật sự tốt.

“Thành đoàn không giao bất cứ chỉ tiêu nào về việc phát triển đoàn viên mới. Do vậy, mỗi cơ sở Đoàn phải làm hết trách nhiệm của mình để mỗi bạn khi tự nguyện viết đơn gia nhập tổ chức Đoàn đều tìm được môi trường rèn luyện, trưởng thành và sống có ích hơn”, anh Hiếu nhấn mạnh.

THÁI BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên