17/02/2014 04:03 GMT+7

Nhiều hóa chất làm giảm IQ ở trẻ

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Hai chuyên gia y tế của Mỹ vừa cảnh báo hàng loạt hóa chất công nghiệp có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển não của trẻ em, trong đó gồm cả chất fluoride có trong kem đánh răng, kết quả được công bố trên tạp chí y khoa Lancet Neurology ngày 15-2.

AFP dẫn kết quả nghiên cứu của hai chuyên gia Philippe Grandjean thuộc Trường y tế công của Harvard và Philip Landrigan của Trường y Icahn ở New York cho biết số hóa chất cản trở sự phát triển của não trẻ đã tăng gấp đôi trong tám năm qua. Trong báo cáo do hai ông thực hiện năm 2006, chỉ có sáu hóa chất có hại cho mô thần kinh trẻ, đó là ethanol, lead, methylmercury, polychlorinated biphenyls, arsenic và toluene.

Đến nay có thêm sáu hóa chất khác là manganese, fluoride, chlorpyrifos, dichlorodiphenyltrichloroethane, tetrachloroethylene và polybrominated diphenyl ethers cũng ngăn chặn sự phát triển chỉ số thông minh ở trẻ. Các hóa chất này thường được sử dụng trong sản xuất thuốc trừ sâu, sản xuất hóa chất giặt khô và chất ngăn lửa. Trong đó, nhiều quốc gia đang dùng fluoride trong kem đánh răng và khử trùng nước sinh hoạt. Song kết quả nghiên cứu trên vấp phải phản ứng từ một số nhà khoa học khác ở Mỹ. Có ý kiến cho rằng chưa có bằng chứng xác đáng cho thấy mối liên quan giữa hóa chất công nghiệp và các bệnh mà hai nhà khoa học trên liệt kê.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: trẻ em hóa chất IQ