03/01/2014 09:43 GMT+7

Nhiều giống mai mới, mai thuê lên ngôi

NGUYỄN TRÍ
NGUYỄN TRÍ

TT - Bên cạnh nhiều giống mai mới, các vườn mai kiểng tại TP.HCM năm nay cũng phát triển mạnh dịch vụ cho thuê mai, đáp ứng nhu cầu “thắt lưng buộc bụng” của dân chơi mai tết.

px2Lc9Cw.jpgPhóng to
Những cây mai trung bình, có giá vừa phải như thế này được người chơi năm nay ưa chuộng hơn mọi năm - Ảnh: N.Trí

Theo nhiều nhà vườn, không chỉ cá nhân mà nhiều doanh nghiệp, kể cả các doanh nghiệp từ Hà Nội, cũng có xu hướng tìm thuê mai chơi tết thay vì bỏ tiền ra mua đứt cây mai ưng ý như mọi năm.

Mai giảo Tân Châu, mai 36 cánh được ưa chuộng

Không tập trung trồng mai giảo Thủ Đức như mọi năm, ông Lê Ngọc Hưng (chủ vườn mai Hưng Phát, xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh) cho biết trong 1.000 chậu mai năm nay tại vườn nhà ông ngoài 400 chậu mai giảo Thủ Đức, còn có 40 cây mai giống giảo 36 cánh quý hiếm và gần 500 mai giảo Tân Châu. Theo ông Hưng, khoảng hai năm trở lại đây giống mai giảo Tân Châu (có nguồn gốc từ miền Tây Nam bộ) ngày càng được ưa chuộng dù cánh ít nhưng hoa lớn, có mùi thơm, vài bông là thấy cây mai vàng rực. Trong khi đó, mai giảo 36 cánh với 36 cánh hoa dễ ghép, dễ sống hơn giống Thủ Đức nên dễ phát triển số lượng lớn, giá lại thấp hơn mai giảo Thủ Đức 10-20%.

Với hơn 300 cây mai ghép, ông Nguyễn Thanh Hòa (P.An Phú Đông, Q.12) cho biết đã cho lai tạo nhiều giống mới, đặc biệt lai tạo thành công mai giảo Thủ Đức với nhiều giống khác. Năm nay ngoài giảo Thủ Đức, lần đầu tiên ông sẽ cho ra thêm bốn giống khác là giảo gai, Tân Châu, An Giang và giảo đất. Những đại gia mai ghép tại Thủ Đức như Năm Đông, Ba Sơn... cho biết bên cạnh mai giảo Thủ Đức, năm nay cũng cho ra nhiều giống khác với số lượng lớn hơn mọi năm như giảo Tân Châu, An Giang và các giống miền Trung như mai Huế, Bình Định...

Dù khẳng định mai giảo Thủ Đức vẫn được thị trường ưa chuộng nhờ vào màu sắc vàng rực và để được lâu trong điều kiện thiếu ánh sáng nhưng theo ông Phạm Văn Nghiệp - chủ nhiệm câu lạc bộ hoa mai - cây kiểng Tây Quý Tây (Bình Chánh), vài năm gần đây giống mai giảo Thủ Đức qua nhiều đời đã bị suy, đòi hỏi phải có nhiều loại mai khác ra đời. “Hiện câu lạc bộ có gần 20 thành viên với 5.000 cây mai ghép, năm nay sẽ cho ra khoảng tám giống mai, trong đó có nhiều giống mới nhập về như giảo Huế, Indo...” - ông Nghiệp nói.

Thuê nhiều hơn mua

Sở hữu hơn 500 cây mai ghép, năm nay ông Đặng Minh Hồng Phong, giám đốc Công ty Hai Tuấn (TP.HCM), dự định cho thuê khoảng 80% số lượng mai, tăng hơn năm ngoái 30%, với giá bình quân 5-7 triệu đồng/cây. Theo ông Phong, hiện lượng khách đặt mai thuê đã nhiều hơn hẳn mọi năm. Với dịch vụ này, cả nhà vườn và người thuê đều có lợi. Thay vì bỏ một khoản tiền lớn mua cây mai, sau đó gửi lại nhà vườn chăm sóc với giá khoảng 30% giá thành cây mai, người chơi mai có thể thuê cây mai với giá chỉ bằng một nửa giá mua và năm sau có thể chọn cây mai khác.

“Trong khi đó sau khi cho thuê mai một vài năm vừa thu được tiền, giá trị cây mai lại tăng qua từng năm. Sau 4-5 năm, nhà vườn có thể bán đứt với số tiền cao hơn” - ông Phong nói. Tương tự, Công ty chuyên cho thuê mai Lộc Xanh (Q.Thủ Đức) cho biết hiện 150 cây mai ghép của công ty đã có chủ, nhưng nhiều khách hàng vẫn tới hỏi thuê. Tính ra công ty chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu.

Với hơn 300 cây mai ghép lâu năm, cơ sở cho thuê mai ghép Hoài An (P.Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức) đang tất bật vệ sinh nốt những cây còn lại để khách hàng chọn thuê. Theo chủ cơ sở này, nếu năm ngoái thời điểm này chỉ khoảng 60% số cây mai có khách đặt thì năm nay 90% đã có người thuê. Ông Lê Hoàng Minh Phụng, chủ vườn mai Gò Cát (P.Phú Hữu, Q.9), cho biết lượng khách Hà Nội thuê mai tăng mạnh, chỉ riêng vườn nhà ông đến nay đã có 150 khách Hà Nội đặt thuê. Cũng theo ông Phụng, hiện hơn 40% trong 2.500 gốc mai trong vườn nhà ông đã có khách thuê, tăng hơn 20% so với năm trước.

Đồng Tháp: đắt hàng nhờ lễ hội hoa

Ông Hồ Minh Thu - nông dân trồng hoa kỳ cựu ở xã Tân Quy Đông, TP Sa Đéc - cho biết do năm nay có lễ hội hoa lớn đón chào sự kiện TP Sa Đéc trở thành tp hoa nên phần lớn hoa tết đã được đặt mua trước, người trồng hoa không còn đau đầu hoặc lo sợ “ế hoa” như những năm trước. Hiện thương lái đã đến tận vườn đặt cọc với giá 80.000-85.000 đồng/cặp hoa cúc mâm xôi (loại hoa truyền thống của Sa Đéc), cao hơn cùng kỳ năm rồi 10.000-15.000 đồng/cặp, dự báo tết này giá cúc mâm xôi sẽ không dưới 100.000 đồng/cặp.

Nhiều người trồng hoa cho biết ngoài sự kiện lễ hội, sản lượng hoa năm nay bị giảm mạnh do ảnh hưởng bởi thời tiết thất thường cũng là nguyên nhân khiến giá nhiều loại hoa năm nay tăng. Ông Trần Duy Toàn (xã Tân Khánh Đông, Sa Đéc) cho biết tết năm nay gia đình ông trồng gần 6.000 giỏ cúc mâm xôi thì có đến 30% giỏ nở hoa muộn. “Cúc mâm xôi là loại hoa cần có nắng vào ban ngày và sương vào ban đêm để phát triển, trổ bông đúng vào dịp tết. Thế nhưng năm nay thời tiết quá thất thường, nắng thì yếu, sương xuất hiện rất trễ, vì thế hoa nở không đúng tết” - ông Toàn nói.

Bến Tre: hoa treo hút hàng

Dọc quốc lộ 57 qua địa bàn huyện Chợ Lách (Bến Tre), không khí chuẩn bị hoa kiểng ngày tết bắt đầu rộn ràng. Tại các điểm trung chuyển hoa, nhiều xe tải của các thương lái khắp nơi hối hả chuyển hàng lên xe. Năm nay xu hướng của người làm hoa kiểng ở Chợ Lách là bán tại vườn. Nếu chốt được lãi thì bán cho thương lái chứ không giữ hàng đến cận tết. Ông Đỗ Văn Hai (huyện Chợ Lách) cho biết hơn 1.000 chậu hoa mai của ông đã bán sạch, số còn lại trong vườn là của thương lái đã mua gửi lại chăm sóc. “Thấy có lời là tui bán để chuẩn bị hàng cho đợt sau nữa. Chứ đến tết phải chở đi bán rủi ro lắm” - ông Hai nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Thanh Liêm, trưởng Phòng NN&PTNT huyện Chợ Lách, cho biết toàn huyện có khoảng 4,5 triệu sản phẩm hoa kiểng chuẩn bị Tết Giáp Ngọ, tăng hơn 500.000 sản phẩm. Trong đó sản phẩm truyền thống mai vàng chiếm số lượng nhiều nhất khoảng 800.000 sản phẩm. Năm nay thị trường hoa tết ghi nhận một số loại hoa trồng trong chậu nhỏ để khách hàng có thể treo trước bancông, trong nhà có xuất xứ từ Đài Loan, Thái Lan. Hoa treo cũng là mặt hàng thịnh hành của năm nay do giá cả vừa phải, có nhiều chủng loại, màu sắc bắt mắt. Hiện giá phổ biến của hoa treo khoảng 100.000 đồng/cặp.

Tiền Giang: trồng hoa theo đơn đặt hàng

Nhiều hộ trồng hoa tại làng hoa Mỹ Phong, TP Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) đang tất bật chăm sóc ruộng hoa cho biết thời tiết năm nay khá thuận lợi cộng với việc trồng hoa theo đơn đặt hàng của các thương lái nên cũng đảm bảo được đầu ra, giảm bớt tình trạng hoa bị tồn đọng như năm rồi. Ông Nguyễn Văn Dũng (TP Mỹ Tho) cho biết khoảng 10.000 chậu hoa cúc, hoa vạn thọ... của gia đình ông đều đã được các thương lái từ Gò Công, TP.HCM, Bình Dương... đặt hàng. “Thời tiết năm nay thuận lợi nhiều so với năm rồi, tuy nhiên giá thuốc, phân và nhân công đều tăng nên năm nay giá hoa tết nếu vẫn giữ như năm rồi, người dân sẽ không có lời nhiều” - ông Dũng nói.

Cũng như ông Dũng, nhiều người trồng hoa tại TP Mỹ Tho khẳng định phần lớn số hoa trong vườn đã được thương lái đặt mua. Ông Đinh Ngọc Tùng - trưởng Phòng kinh tế hạ tầng TP Mỹ Tho - cho biết năm nay làng hoa Mỹ Phong cung cấp cho thị trường khoảng 800.000 giỏ hoa các loại, trong đó chỉ có 20% là hoa mới, còn lại là các loại hoa truyền thống. Nhìn chung năm nay thời tiết thuận lợi, nông dân trồng hoa theo đơn đặt hàng nên cũng không lo lắng nhiều về đầu ra của sản phẩm.

TH.TÚ - NG.TÀI - TR.GIANG

NGUYỄN TRÍ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên