29/06/2016 08:14 GMT+7

Nhiều “đơn đặt hàng” cho 
dàn lãnh đạo mới

MAI HƯƠNG - MAI HOA (maihuong@tuoitre.com.vn)
MAI HƯƠNG - MAI HOA (maihuong@tuoitre.com.vn)

TTO - Ngày 28-6, sau một ngày làm việc, kỳ họp thứ nhất HĐND TP.HCM khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã bầu ra các chức danh chủ chốt của HĐND, UBND TP.

Từ phải sang: Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng trao đổi cùng Phó chủ tịch Lê Thanh Liêm và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tại kỳ họp thứ nhất HĐND TP.HCM khóa IX sáng 28-6 - Ảnh: Tự Trung
Từ phải sang: Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng trao đổi cùng Phó chủ tịch Lê Thanh Liêm và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tại kỳ họp thứ nhất HĐND TP.HCM khóa IX sáng 28-6 - Ảnh: Tự Trung

 

Theo đó, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm được bầu giữ chức chủ tịch HĐND TP.HCM, ông Nguyễn Thành Phong được bầu làm chủ tịch UBND TP.

Các đại biểu cũng bầu 2 phó chủ tịch HĐND TP là bà Trương Thị Ánh và ông Phạm Đức Hải; bầu 4 trưởng ban và 8 phó ban HĐND, gồm: Ban văn hóa xã hội, Ban pháp chế, Ban kinh tế ngân sách, Ban đô thị; bầu chức danh chánh văn phòng HĐND TP.

Kỳ họp bầu 5 phó chủ tịch UBND TP gồm các ông bà: Lê Văn Khoa, Lê Thanh Liêm, Huỳnh Cách Mạng, Nguyễn Thị Thu, Trần Vĩnh Tuyến và bầu 22 thành viên UBND TP. Dịp này, có 88 người được bầu làm hội thẩm nhân dân của TAND TP.HCM.

Bầu cho người có tư duy đổi mới

Phát biểu sau khi được bầu giữ chức chủ tịch HĐND TP, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định sẽ làm việc với tư duy đổi mới mạnh mẽ, luôn năng động sáng tạo, bám sát thực tiễn. Đặc biệt, đội ngũ lãnh đạo mới được bầu của HĐND TP sẽ không né tránh những vấn đề mới, khó, những vấn đề nhân dân bức xúc.

Theo bà Tâm, trong nhiệm kỳ này, ngoài các kỳ họp thường lệ, HĐND TP sẽ tổ chức nhiều kỳ họp bất thường, chuyên sâu một số vấn đề cho sự phát triển TP, vấn đề nhân dân bức xúc. HĐND TP sẽ tập trung cho hoạt động giám sát, trong đó chú trọng giám sát thực thi Luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đồng thời sẽ đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân. HĐND TP cũng sẽ tổ chức nhiều diễn đàn để chính quyền TP tiếp xúc, gặp gỡ, đối thoại với người dân. Những đổi mới này trong hoạt động của HĐND TP đều nhằm mục tiêu là có nhiều quyết sách đúng tạo đột phá cho sự phát triển TP.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm tặng hoa chúc mừng Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong (giữa) và các phó chủ tịch UBND TP.HCM khóa IX     - Ảnh: Tự Trung
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm tặng hoa chúc mừng Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong (giữa) và các phó chủ tịch UBND TP.HCM khóa IX - Ảnh: Tự Trung

Giải quyết “đơn đặt hàng” đúng hẹn

Trình bày kiến nghị của cử tri, chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.HCM Nguyễn Hoàng Năng gọi đó là những “đơn đặt hàng” của người dân. Ông Năng nói điều cử tri mong mỏi nhất là các đại biểu thực hiện tốt những lời hứa. “Lời hứa của các đại biểu trong chương trình hành động phải được xem là chương trình trọng tâm, là cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành chức trách của từng đại biểu” - ông Năng nhấn mạnh.

Ông Năng đề nghị HĐND TP nhiệm kỳ này dành nhiều thời gian để chất vấn và trả lời chất vấn; tăng cường giám sát hoạt động các cơ quan quản lý nhà nước, giám sát đội ngũ cán bộ công chức, viên chức ở những lĩnh vực mà người dân có nhiều bức xúc.

Ông Năng nêu lên một thực trạng là hiện nay MTTQ thường xuyên nhận được nhiều đơn kiến nghị, khiếu nại phản ảnh của người dân. MTTQ chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét giải quyết và trả lời, nhưng tỉ lệ phản hồi không đến 10%.

Ông Năng đề nghị HĐND TP có nghị quyết quy định thời gian và trách nhiệm của các cơ quan phải giải quyết, vì đây chính là những đơn đặt hàng từ cử tri, không nên để tình trạng quá nhiều đơn đặt hàng mà không có địa chỉ giải quyết.

Liên quan đến nội dung này, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định trong nhiệm kỳ tới, 100% kiến nghị, khiếu nại tố cáo của công dân sẽ phải được xử lý, giải quyết, trả lời theo quy định của pháp luật.

Trước những đơn đặt hàng của người dân, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đề nghị UBND TP nhiệm kỳ 2016 - 2021 khẳng định phải chủ động, quyết tâm gỡ bỏ những “rào cản” đang là trở lực đối với sự phát triển của TP trên các lĩnh vực.

Đó là môi trường đầu tư, kinh doanh, thủ tục hành chính, chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với dịch vụ hành chính công...

“Trước mắt các vị đại biểu là một chặng đường 5 năm đầy diễn biến khó lường, nhiều việc mới phát sinh. Vì thế, chúng ta phải có sự chuẩn bị tốt nhất về mọi mặt, cần có sự đồng thuận cao của nhân dân thì mới đạt được hiệu quả cao” - ông Đinh La Thăng gửi gắm.

* Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong:

Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong từng người dân

Chia sẻ với Tuổi Trẻ ngay sau khi tái đắc cử, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết: “Bên cạnh niềm vui, tôi cũng thấy hết trách nhiệm của mình phải nỗ lực, phấn đấu hết sức trong tư cách là chủ tịch UBND TP”.

Trong bộn bề những việc cần làm, ông Phong nói điều khiến ông quan tâm, trăn trở, muốn có nhiều giải pháp thực hiện nhất chính là chuyện xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh của TP sao cho thật cởi mở, minh bạch cũng như khơi dậy, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong từng người dân TP.

“Tôi cũng nghĩ nhiều đến chuyện cải cách hành chính, phải làm sao cho thực chất nhất, hiệu quả nhất. Trọng tâm là cải cách thủ tục, tổ chức bộ máy, phân cấp, ủy quyền cho các quận huyện, sở ngành... để làm sao quận huyện, sở ngành phải biết cách chủ động và hết sức sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, không chờ TP phải cầm tay chỉ việc” - ông Phong bày tỏ.

Khi được hỏi về công việc sẽ ưu tiên chỉ đạo giải quyết trước, ông Nguyễn Thành Phong cho rằng trước mắt là phải làm cho thật hiệu quả 7 chương trình đột phá của TP để càng sớm càng tốt tạo ra những chuyển biến theo chiều hướng tích cực cho TP.

Trong chiều 28-6, đại diện cho các thành viên UBND TP phát biểu nhận nhiệm vụ, ông Nguyễn Thành Phong cam kết: “Để xứng đáng với sự tín nhiệm của HĐND TP và đồng bào TP, chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình, luôn bám sát thực tiễn, gương mẫu, tiên phong, tận tụy, trách nhiệm với công việc”.

* Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Thảo (Q.Thủ Đức):

Tổ chức chương trình tiếng nói sinh viên

Công việc hiện nay của tôi là bí thư Quận đoàn Thủ Đức, dù bận rộn nhưng tôi nghĩ rằng đã là người đại biểu thì điều quan trọng là phải thường xuyên tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của cử tri. Với sinh viên, là đối tượng rất đông đảo trên địa bàn Q.Thủ Đức, tôi đang dự kiến tổ chức những chương trình tiếng nói sinh viên. Còn với người dân thì không có cách nào hơn là phải đi đến tận nơi để tìm hiểu.

Đại biểu Nguyễn Trần Phượng Trân (Q.Bình Tân):

Đến với bà con ở từng khu phố

Hiện nay Q.Bình Tân đều công khai số điện thoại của lãnh đạo và các phòng ban chức năng cũng có đường dây nóng tiếp nhận báo cáo phản ảnh của người dân.

Bản thân tôi khi trở thành đại biểu HĐND TP, ngoài việc tiếp xúc cử tri định kỳ theo quy định, tôi sẽ dành nhiều thời gian để tham gia hoạt động của các chi bộ, khu phố, tổ dân phố để gần cơ sở hơn, tiếp xúc được với nhiều nhóm cử tri.

Qua đó vừa có thêm thông tin, ý kiến, đồng thời cũng trao đổi lại để bà con hiểu thêm về chủ trương của TP. Số điện thoại cá nhân của tôi công khai trên web 0908553006, sẵn sàng lắng nghe bà con góp ý, trao đổi bất cứ lúc nào.

MAI HƯƠNG - MAI HOA (maihuong@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên