16/01/2017 13:36 GMT+7

Hàng loạt vi phạm tại Amway VN và Thiên Ngọc Minh Uy

N. AN
N. AN

TTO - Tin từ Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết đã phát hiện nhiều dấu hiệu vi phạm của hai công ty đa cấp Amway Việt Nam và Thiên Ngọc Minh Uy.

Theo đó, với công ty TNHH Amway Việt Nam, cơ quan quản lý cạnh tranh cho biết khi tiến hành kiểm tra, công ty này đã không xuất trình được bằng chứng chứng minh công ty đã thực hiện nghĩa vụ thông báo tới một số Sở Công thương đối với các lần sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Đáng chú ý là việc không thực hiện nghĩa vụ thông báo của công ty Amway diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước.

Theo cơ quan quản lý, hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định về thông báo hoạt động bán hàng đa cấp của Nghị định 42/2014/CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.

Bên cạnh đó, mặc dù công ty thực hiện đào tạo kiến thức cơ bản cho nhà phân phối thông qua hệ thống đào tạo trực tuyến tại website www.welcome2amway.com, nhưng lại chưa có biện pháp chặt chẽ để đảm bảo nhà phân phối theo dõi và nắm bắt toàn bộ nội dung đào tạo cơ bản.

Được biết, với các website thương mại điện tử bán hàng được công ty vận hành, cũng như website để nhà phân phối đặt hàng và thanh toán trực tuyến, tại thời điểm kiểm tra, công ty này mới đang tiến hành thủ tục bổ sung hồ sơ để Cục Thương mại điện tử, Bộ Công thương phê duyệt.

Đối với trường hợp Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, cơ quan cạnh tranh cũng chỉ ra nhiều vi phạm như một số sản phẩm thực phẩm chức năng tại kho của công ty có nhãn gốc chưa đúng với nhãn gốc đã đăng ký với Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế. Như vậy, có dấu hiệu vi phạm quy định về ghi nhãn sản phẩm và lưu thông hàng hóa chưa đủ điều kiện trên thị trường.

Một số hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp của công ty ký với nhà phân phối không ghi đầy đủ thông tin của nhà phân phối theo quy định, tức là có dấu hiệu vi phạm quy định về hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp của nghị định 42.

Ngoài ra, công ty cũng chưa thực hiện việc đào tạo cơ bản, cấp chứng chỉ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp và cấp Thẻ thành viên mạng lưới bán hàng đa cấp theo quy định cho toàn bộ nhà phân phối đang hoạt động.

Đoàn kiểm tra còn phát hiện trường hợp nhà phân phối không có tên trong danh sách đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp của công ty nhưng vẫn được công ty cấp chứng chỉ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định về hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp của nghị định 42.

Một số vấn đề cũng được cơ quan kiểm tra chỉ ra như công ty không xuất trình được bằng chứng chứng minh đã thực hiện nghĩa vụ thông báo tới một số Sở Công thương khi sửa đổi bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp; ký một hợp đồng, cấp một mã số khách hàng cho nhà phân phối nhưng cho phép nhà phân phối có nhiều mã số đơn hàng và hưởng quyền lợi; thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi dưới dạng tặng tiền mặt cho các nhà phân phối theo phương thức đa cấp…

Bộ Công thương cho biết tùy tính chất của hành vi có dấu hiệu vi phạm, Bộ Công thương đã chuyển hồ sơ cho các cơ quan liên quan để xử lý, hoặc tiến hành điều tra để xử lý, theo thẩm quyền.

Bộ cũng chỉ đạo Cục quản lý cạnh tranh triển khai việc xử lý theo quy định đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm. 

N. AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên