19/11/2013 00:32 GMT+7

Nhiều công trình lún, nứt bất thường

VÂN TRƯỜNG
VÂN TRƯỜNG

TT - UBND tỉnh Đồng Tháp vừa chỉ đạo giám định chất lượng công trình bia tưởng niệm ở xã Long Hưng B, huyện Lấp Vò để xác định nguyên nhân sụt lún nặng và trách nhiệm của những đơn vị có liên quan.

sBEPk3FI.jpgPhóng to
Lún, nứt tại Trường THCS Đốc Binh Kiều, huyện Tháp Mười - Ảnh: Ngọc Tài

Trước đó, công trình Trường THCS Đốc Binh Kiều, huyện Tháp Mười cũng được yêu cầu giám định chất lượng.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Phương - phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp, công trình bia tưởng niệm 23 người dân ở xã Long Hưng B bị đế quốc Mỹ thảm sát do Sở Văn hóa - thể thao và du lịch (VH-TT&DL) làm chủ đầu tư, với tổng số vốn gần 2 tỉ đồng. Trong đó, hạng mục hoa viên, nền, tường rào hơn 1 tỉ đồng được đưa vào sử dụng tháng 11-2007. Mới đây, Sở VH-TT&DL đề nghị UBND tỉnh cấp kinh phí để sửa chữa, khắc phục tình trạng sụt lún, nhưng tỉnh không đồng ý ngay mà yêu cầu Sở Xây dựng kiểm định chất lượng.

Qua khảo sát bước đầu tại công trình bia tưởng niệm, Sở Xây dựng Đồng Tháp xác định do nền móng công trình đắp cao lại có hiện tượng lún, trượt và có xu hướng diễn biến phức tạp nên phải giám định chất lượng mới có thể kết luận chính xác nguyên nhân và biện pháp khắc phục. Hiện sở đang lập đoàn giám định công trình này và phải mất vài tháng nữa mới có kết quả.

Còn tại công trình Trường THCS Đốc Binh Kiều, việc giám định đang tiến hành giai đoạn cuối. Theo báo cáo của Trung tâm kiểm định chất lượng công trình xây dựng (thuộc Sở Xây dựng), Trường THCS Đốc Binh Kiều có một trệt, một lầu, đưa vào sử dụng từ năm 2007, nhưng đến năm 2010 phải sửa chữa và năm 2011 phải tôn tạo, lát lại gạch nền. Tổng vốn đầu tư công trình này xấp xỉ 4 tỉ đồng.

Theo Trung tâm kiểm định chất lượng công trình xây dựng, công trình Trường THCS Đốc Binh Kiều mặc dù đã qua một lần cải tạo, sửa chữa nền nhưng hiện nay vẫn bị sụt lún nghiêm trọng. Hầu hết các tường bao che đều bị nứt, chiều rộng khe nứt có nhiều vị trí vượt tiêu chuẩn cho phép. Ngoài ra, sụt lún còn ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của công trình...

Theo ông Lê Văn Nguyên - hiệu phó nhà trường, do khối phòng học bị lún, nứt quá nguy hiểm nên khu này (có 22 phòng) đang được phong tỏa, không cho học sinh và người dân vào để tránh sự cố đáng tiếc. 850 học sinh của trường phải học tạm ở 7 phòng học lắp ráp và 12 phòng thực hành trong khuôn viên trường.

Theo Sở Xây dựng Đồng Tháp, tại huyện Tháp Mười còn một số công trình khác cũng bị lún, nứt sau khi đưa vào sử dụng thời gian ngắn. Chẳng hạn, Trạm y tế xã Thạnh Lợi dù chỉ có một tầng trệt nhưng sau một năm sử dụng đã bị lún và nứt rất nhanh, đến tháng 11 này vẫn chưa sửa chữa, khắc phục được. Còn Trạm y tế xã Đốc Binh Kiều cũng bị lún, nứt rất nhiều nhưng được đánh giá là lún đều, có thể sửa chữa bình thường.

Tuy nhiên theo bà Trần Thị Thanh Ngọc (phó trưởng trạm y tế), hiện nay vẫn chưa có đơn vị nào khắc phục lún, nứt khiến nhân viên ở đây và bệnh nhân rất lo lắng. Công trình Trường THCS Thạnh Lợi mới qua hơn ba năm sử dụng đã bị lún gần 1m, nhưng do lún đều nên Trung tâm kiểm định chất lượng công trình kết luận tạm thời không gây nguy hiểm...

VÂN TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên