13/08/2012 08:38 GMT+7

Nhiều cơ hội cho nguyện vọng bổ sung ngành kinh tế

TUỔI TRẺ ONLINE
TUỔI TRẺ ONLINE

TTO - 9g ngày 13-8, buổi trực tuyến thứ ba chương trình tư vấn trực tuyến “Cơ hội nguyện vọng bổ sung năm 2012” với chủ đề nguyện vọng bổ sung ngành kinh tế - tài chính - ngân hàng diễn ra trên TTO.

PJ12a9WX.jpgPhóng to
Quang cảnh buổi giao lưu trực tuyến tại báo Tuổi Trẻ - Ảnh: Minh Đức
58blUwtU.jpgPhóng to
Thí sinh dự thi ĐH năm 2012 - Ảnh: Trần Huỳnh

Khách mời của buổi giao lưu này là các chuyên gia tuyển sinh đến từ các trường ĐH, gồm:

ryVSluVV.jpgPhóng to
Các khách mời tham gia chương trình - Ảnh: Minh Đức

1. PGS.TS Nguyễn Thuấn - phó hiệu trưởng Trường ĐH Mở TP.HCM

2. ThS Lê Thị Ngọc Thảo - quyền trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Tôn Đức Thắng

3. ThS Võ Văn Tuấn - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Văn Lang

4. ThS Đỗ Sỹ Cường - phó hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen

5. ThS Lê Quốc Thắng - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Kinh tế - tài chính TP.HCM

6. ThS Nguyễn Đăng Lý - hiệu trưởng Trường CĐ nghề Kinh tế công nghệ TP.HCM.

7. ThS Hứa Minh Tuấn, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Tài chính - marketing

Chương trình sẽ cung cấp thông tin về những quy định mới nhất, đầy đủ nhất về tình hình, chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng bổ sung ở các trường ĐH, CĐ trong mùa tuyển sinh năm 2012.

Những thí sinh yêu thích nhóm ngành kinh tế không trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ được các chuyên gia tư vấn tận tình giúp tìm được cơ hội và lựa chọn đúng đắn, phù hợp để được học ĐH, CĐ trong kỳ tuyển sinh năm nay.

NỘI DUNG GIAO LƯU:

* Xin ban tư vấn giải đáp giúp em: thí sinh có điểm thi dưới điểm sàn có cơ hội học cao đẳng không? (Hoàng Minh Trang, 18 tuổi, hm.trang1309@)

KlAOlCMO.jpgPhóng to
ThS Nguyễn Đăng Lý - hiệu trưởng Trường CĐ nghề Kinh tế công nghệ TP.HCM - Ảnh: Minh Đức

- ThS Nguyễn Đăng Lý: Nếu điểm thi dưới sàn đại học, bạn có thể xét tuyển vào hệ cao đẳng của các trường ĐH-CĐ, thông tin xét tuyển CĐ luôn được cập nhật trên các báo và website của chính trường đó.

- Nếu điểm thi của bạn dưới sàn cao đẳng, bạn chỉ có thể lựa chọn 2 hình thức:

+ Xét tuyển vào hệ cao đẳng nghề chính quy

+ Xét tuyển vào hệ TCCN

Với câu hỏi của bạn, bạn có thể xét tuyển vào hệ cao đẳng nghề của các trường cao đẳng nghề.

* Thi ĐH khối A được 16 điểm, rớt NV1, vậy muốn đăng kí vào NV2, em nên chọn trường nào tốt nhất? Em nghe nói học phí của ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM rất cao phải không? (Ngọc, 18 tuổi, i_love_chocolate_1994@...)

- ThS Lê Quốc Thắng: Em nên tham khảo thêm thông tin của các trường trên website hoặc các phương tiện thông tin báo chí để chọn lựa trường có điều kiện xét tuyển phù hợp với khối thi, điểm thi và phù hợp với sở thích chọn ngành của mình.

Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung (NV2) từ mức điểm sàn trở lên với các ngành Quản trị Kinh doanh, Tài chính - Ngân hàng, Kế toán - Kiểm toán và Công nghệ Thông tin. Mức học phí mỗi năm khoảng 72 triệu tùy vào số tín chỉ sinh viên đăng ký. Em có thể tham khảo thêm thông tin tại địa chỉ www.uef.edu.vn.

* Khi em ghi NV2 vào ĐH Hoa Sen, trường chỉ yêu cầu bản photo giấy chứng nhận kết quả thi khi xét tuyển. Nhưng khi nhập học, trường yêu cầu em phải nộp bản chính của giấy chứng nhận kết quả. Trong khi đó, em đã nộp các bản chính vào các trường khác, làm sao có bản chính thứ hai? (Minh Lê, 18 tuổi, justinlelk94@...)

vGL2HV5s.jpgPhóng to

ThS Đỗ Sỹ Cường - phó hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen - Ảnh: Minh Đức

- ThS Đỗ Sỹ Cường: Theo cách xét tuyển năm nay, theo quy định của Bộ GD&ĐT, em được quyền rút lại hồ sơ đã nộp khi xét tuyển. Do đó, nếu trúng tuyển vào Đại học Hoa Sen và quyết định nhập học, em được quyền rút lại bản chính giấy chứng nhận kết quả thi đã nộp ở trường khác để hoàn tất thủ tục nhập học tại ĐH Hoa Sen.

Tuy nhiên em cũng cần cân nhắc kỹ các yếu tố về ngành học, môi trường học tập để quyết định nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung, tránh xu hướng nộp theo "cảm tính" chỉ nhằm cơ may trúng tuyển mà thôi.

* Thi khối D1 được 17 điểm (đã cộng điểm ưu tiên) và muốn nộp NV2 vào đại học Mở ngành Kinh tế, vậy em có khả năng đậu vào trường hay không? (Bùi Hoàng Thanh Nhã, 20t tuổi, nha.bht@...)

- PGS.TS Nguyễn Thuấn: Điểm sàn xét tuyển nguyện vọng 2, khối D ngành Kinh tế là 15,5. Theo thống kê các năm trước đây, điểm chuẩn nguyện vọng 2 khối D ngành Kinh tế cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 từ 1,5 đến 3,5 điểm. Điểm của em là 17 điểm, hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1, 2 điểm, như vậy em có hy vọng trúng tuyển nguyện vọng 2 ngành Kinh tế.

* Thi ĐH Mở khối D1 được 12,5 điểm, vậy em nên nộp xét tuyển NV bổ sung trường nào có ngành kinh tế để được hưởng tỉ lệ đậu cao? Cũng xin hỏi là em có thể lên trường lấy trực tiếp giấy báo kết quả hay phải đợi gửi về? (Bùi Quốc Khải, 18 tuổi, minhtu0119321@...)

- ThS Lê Quốc Thắng: Không biết em có thuộc diện được cộng điểm ưu tiên không. Để được xét tuyển nguyện vọng bổ sung, số điểm thi của em sau khi cộng điểm ưu tiên với khối D1 phải từ 13,5 điểm trở lên cho hệ đại học.

Nếu tổng số điểm của em dưới điểm sàn đối với hệ đại học, em có thể đăng ký xét tuyển các trường có tuyển nguyện vọng bổ sung hệ cao đẳng cho khối D1. Em tham khảo thêm thông tin về điều kiện xét tuyển của các trường trên website hoặc báo đài. Riêng đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM có xét tuyển nguyện vọng bổ sung khối D1 hệ đại học từ mức điểm 13,5 và cao đẳng từ 10,5đ.

Việc nhận giấy báo điểm trực tiếp tại trường do em đã đăng ký nhận giấy báo qua đường bưu điện thì có thể Nhà trường đã gửi đi rồi. Để chắc chắn, em nên liên hệ trường ĐH Mở để được giải đáp cụ thể.

* Con tôi thi khối D ĐH KHXH &NV TP.HCM được 15,5 điểm. Với điểm này nguyện vọng bổ sung vào được những trường nào? Vào ĐH Tôn Đức Thắng được không? (LƯU KIM QUY, 54 tuổi, QUYLK@...)

- ThS Lê Thị Ngọc Thảo: Nếu cháu đạt 15,5 điểm khối D, anh/chị có thể hướng dẫn cháu nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2 vào ĐH Tôn Đức Thắng ngành: Quản lý thể dục thể thao. Đây là một trong những ngành mới mà nhu cầu xã hội hiện nay rất cần, trường dành nhiều chỉ tiêu để xét NV2. Để được các thầy cô ngành Quản lý thể dục thể thao tư vấn trực tiếp về nội dung, chương trình học cũng như các cơ hội việc làm khi tốt nghiệp, anh/chị có thể cùng cháu đến tham dự Ngày hội tư vấn NV2 và Ngày hội thông tin được tổ chức tại ĐH Tôn Đức Thắng vào cả ngày Thứ 7- 18-8-2012, tại trụ sở chính của trường: đường Nguyễn Hữu Thọ, P. Tân Phong, Q. 7, TP.HCM.

Đây là cơ hội để phụ huynh và thí sinh có thể tham quan cơ sở vật chất, tìm hiểu về điều kiện học tập của các ngành nghề, tham quan ký túc xá và được tư vấn trực tiếp về thông tin xét tuyển bổ sung của trường.

* Con tôi thi vào đại học Tài chính Marketing được 14,5 điểm, không đậu. Nay tôi muốn tìm một trường thích hợp cho cháu. Với điểm như vậy liệu con tôi có bao nhiêu phần trăm khả năng được xét NV vào học ngành tài chính ngân hàng tại những trường đại học công lập? Nếu chọn bậc học cao đẳng cùng ngành, con tôi có khả năng đậu bao nhiêu phần trăm? (Trần Châu Thức, 50 tuổi, chauthuc@...)

sYf5wcxq.jpgPhóng to

ThS Hứa Minh Tuấn (ngoài cùng bên trái) trưởng phòng đào tạo H Tài chính - marketing - Ảnh: Minh Đức

- ThS Hứa Minh Tuấn: Số điểm của con anh không thể trúng tuyển vào trường Đại học Tài chính - Marketing được, vì ngành có điểm trúng tuyển thấp nhất vào trường cả 2 khối A và D1 là 16 điểm. Nhưng điểm số của con anh thi cũng không phải là thấp, anh có thể xem thông tin trên các báo hoặc tại wesite của các trường để có thể tìm thêm thông tin xét nguyện vọng bổ sung vào các trường ĐH công lập, tuy nhiên theo tôi nghĩ với ngành Tài chính - Ngân hàng thì ít có trường ĐH công lập nào còn xét nguyện vọng bổ sung, do đó khả năng được xét và trúng tuyển vào nguyện vọng bổ sung của con anh là rất thấp.

Có thể tư vấn cho anh rằng, nếu không trúng tuyển vào bậc đại học thì anh có mạnh dạn cho con anh nộp hồ sơ xét tuyển vào bậc cao đẳng, và cũng không nhất thiết phải là ngành Tài chính - Ngân hàng, con anh có thể xin xét nguyện vọng bổ sung vào các ngành khác thuộc khối ngành kinh doanh và quản lý theo danh mục ngành cấp 4 của Bộ GD&ĐT.

Sau 3 năm, khi tốt nghiệp xong vẫn có thể học liên thông lên đại học hệ chính quy đúng ngành như con anh mong muốn và ngay tại các trường đào tạo có uy tín lớn tại TP.HCM. Chúc anh và con anh đạt được nguyện vọng như mong muốn.

* Nếu xét NV2 (lấy 17 điểm ngành tài chính ngân hàng) và tổng số điểm của em là 17,5, chỉ tiêu 80, như thế khả năng đậu có cao không? (Nguyễn Thị Ngọc Lan, 18 tuổi, tuoidoimomong2000@...)

- PGS.TS Nguyễn Thuấn: Điểm chuẩn nguyện vọng 2, ngành tài chính ngân hàng, theo thống kê 4 năm gần đây chênh lệch với điểm chuẩn nguyện vọng 1 từ 1 đến 4 điểm tùy theo tình hình điểm của thí sinh đăng ký xét tuyển. Điểm thi của em là 17,5, chỉ chênh lệch 0,5, khả năng trúng tuyển là thấp. Tuy nhiên, nhà trường sẽ cập nhât hồ sơ đăng ký nguyện vọng 2 trên website ou.edu.vn của nhà trường và thí sinh đăng ký có thể rút hồ sơ cho đến hết ngày 25-9. Em nên theo dõi thường xuyên để có quyết định chính xác.

* Thi đại học khối A được 11,5, cao đẳng khối A được 13,5, em muốn học tài chính ngân hàng, vậy xin cho biết những trường nào tuyển nguyện vọng bổ sung ngành này ạ? (Mai Thế Thịnh, 18 tuổi, nguyenkim94er@...)

- Thầy Phạm Như Huynh: Bạn nên theo dõi thông tin xét tuyển nguyện vọng bổ sung ngành này trên các phương tiện báo đài và tham khảo trực tiếp trên website của các trường để tìm hiểu thông tin cụ thể về việc xét tuyển.

Trường Đại học UEF cũng đang tổ chức xét tuyển ngành này hệ cao đẳng từ điểm sàn của Bộ. Với kết quả này cơ hội trúng tuyển của bạn gần như chắc chắn khi nộp xét tuyển vào trường.

Bạn vui lòng tìm hiểu thêm thông tin tại trang web www.uef.edu.vn hoặc liên hệ trực tiếp Bộ phận tư vấn tuyển sinh UEF - 92 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 1, TP. HCM - ĐT: (08) 3910 2245 để được tư vấn.

* Em thi ĐH được 15đ. Em có thể đăng ký xét tuyển NV2 ngành kế toán - kiểm toán của Trường đại học Kinh tế tài chính TP.HCM? Em nên đăng ký bậc ĐH hay CĐ để chắc trúng tuyển? (Hoàng Huyền, 18 tuổi, hoanghuyen9494@)

- ThS Lê Quốc Thắng: Với số điểm 15đ, em có thể nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào ngành Kế toán - Kiểm toán của Trường ĐH Kinh tế - Tài chính Tp.HCM (UEF) bậc đại học và cơ hội trúng tuyển gần như chắc chắn.

Em có thể liên hệ với Ban Tư vấn tuyển sinh tại số 92 Nguyễn Đình Chiểu Q.1, TP.HCM để được hướng dẫn thêm.

* Em thi khối D bậc ĐH được 13, CĐ được 16.5 nhưng đều rớt NV1. Trường CĐ nào còn chỉ tiêu ngành quản trị kinh doanh? Khi rớt NV1 các trường em đăng ký dự thi có gửi giấy báo điểm về không? Hay em phải đến tận trường ĐH, CĐ lấy giấy xét NV2. (Minhnga, 18 tuổi, Minhngasmiles@...)

- ThS Lê Thị Ngọc Thảo: Trường ĐH Tôn Đức Thắng còn dành chỉ tiêu để tuyển NV2 Cao đẳng ngành Quản trị kinh doanh. Trường chỉ xét tuyển từ điểm thi ĐH. Do đó, em nên dùng giấy chứng nhận điểm thi khối D bậc ĐH để nộp hồ sơ xét tuyển NV2. Tốt nghiệp xong CĐ, em có cơ hội để học liên thông lên ĐH. Do đó, em hoàn toàn có cơ hội để nhận bằng ĐH. Trường nhận hồ sơ tham dự xét tuyển bổ sung từ ngày 21-8-2012 đến 5-9-2012.

• Hồ sơ gồm có:- Giấy chứng nhận kết quả thi (chỉ nhận bản chính). - 1 phong bì dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh.• Thủ tục xét tuyển nguyện vọng 2: Nộp trực tiếp tại Phòng Đào tạo, hoặc gửi chuyển phát nhanh về Phòng đào tạo, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, đường Nguyễn Hữu Thọ, P. Tân Phong, Quận 7, TP.HCM - Điện thoại (08) 3775 5052.

• Nếu cần thêm thông tin, em có thể liên hệ Hotline tư vấn tuyển sinh: 093 880 8810.

* Em thi đại học được 16 điểm (kể cả điểm ưu tiên). Cho em hỏi số điểm đó có thể đậu vào ngành kinh tế nào, vào trường nào? Có thể vào trường công lập nào thuộc khối ngành kinh tế không? Các trường ĐH đã gửi giấy báo điểm chưa ạ? Làm sao tụi em có thể nhận được phiếu báo điểm sớm nhất để xét NV2? (Cao Sơn, 18 tuổi tuổi, sonbmt94@...)

- ThS Lê Thị Ngọc Thảo: Với mức điểm này, em có thể nộp hồ sơ NV2 vào ngành Quản lý thể dục thể thao tại trường ĐH Tôn Đức Thắng. Đây là ngành mới và trường dành nhiều chỉ tiêu xét tuyển NV2 nên em có nhiều cơ hội. Trường nhận hồ sơ tham dự xét tuyển bổ sung từ ngày 21-8-2012 đến 5-9-2012.

Ngày 18-8-2012 trường tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh và Ngày hội mở (Open Day) ngay tại cơ sở chính của trường: Đđường Nguyễn Hữu Thọ, P. Tân Phong, Q.7. Đây là cơ hội để phụ huynh và thí sinh có thể tham quan cơ sở vật chất, tìm hiểu về điều kiện học tập của các ngành nghề, tham quan ký túc xá và được tư vấn trực tiếp về thông tin xét tuyển bổ sung của trường. Nếu có thời gian, em nên thu xếp tham dự để có thêm thông tin trước khi quyết định.

Các trường đã bắt đầu gửi giấy báo điểm. Em liên hệ tại nơi mình nộp hồ sơ đăng ký dự thi để nhận phiếu điểm sớm nhé!

* Thi khối A được 13,5 điểm (đã cộng điểm KV1), vậy em có thể đăng kí xét tuyển khối ngành kinh tế ở những trường nào có khả năng trúng tuyển cao? (Huỳnh Thị Ngọc Thảo, 18 tuổi)

- ThS Nguyễn Đăng Lý: Hiện nay, có rất nhiều trường thông báo điểm xét tuyển cao đẳng dưới mức điểm của bạn. Bạn có thể xét tuyển vào rất nhiều trường cao đẳng và đại học (có hệ cao đẳng), ví dụ: Cao đẳng Bách Việt, cao đẳng kinh tế TP.HCM, ĐH Tài Nguyên và Môi Trường TP.HCM (hệ cao đẳng), đại học Văn Lang (hệ cao đẳng)...

* Em thi vào ĐH kinh tế luật TP.HCM khối A; cộng cả ưu tiên khu vực được 16,5 điểm nhưng rớt. Nếu muốn xét nguyện vọng về các ngành kinh tế, em nên chọn trường nào để dễ đậu? (Lê Phạm Cầm Tú, 18 tuổi, huongduong2311@...)

- ThS Lê Quốc Thắng: Với mức điểm trên, để có nhiều cơ hội trúng tuyển cao em nên xem xét nộp hồ sơ vào các trường có điểm xét tuyển bằng hoặc cận sàn, thông tin của các trường có đăng trên website hoặc báo đài.

Hiện nay ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM có nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung từ mức điểm sàn trở lên, đối với khối A là 13, nên mức điểm của em nếu nộp vào gần như chắc chắn đậu. Em có thể tìm hiểu thêm thông tin tại website của trường hoặc trực tiếp đến gặp bộ phận tư vấn tuyển sinh để được giải đáp rõ hơn.

* Con tôi thi vào trường Đại học Công nghiệp thực phẩm ngành Công nghệ thực phẩm khối B. Điểm thi của cháu (kể cả điểm vùng) là 15.5. Vậy cháu có thể chuyển nguyện vọng sang các ngành có cùng khối thi và điểm xét tuyển thấp hơn điểm thi của cháu hay không? Xin hướng dẫn các thủ tục để được chuyển nếu được. (Phạm Phú Luân, 46 tuổi, luanpp67@)

- ThS Lê Thị Ngọc Thảo: Với mức điểm của cháu (15,5 khối B), anh có thể hướng dẫn cháu nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2 vào ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường của ĐH Tôn Đức Thắng.

Ngày 18-8-2012, trường tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh và Ngày hội mở (Open Day) ngay tại cơ sở chính của trường: đường Nguyễn Hữu Thọ, P. Tân Phong, Q.7. Đây là cơ hội để phụ huynh và thí sinh có thể tham quan cơ sở vật chất, tìm hiểu về điều kiện học tập của các ngành nghề, tham quan ký túc xá và được tư vấn trực tiếp về thông tin xét tuyển bổ sung của trường. Để được các thầy cô hướng dẫn chi tiết các thủ tục cần thực hiện, anh nên thu xếp thời gian đưa cháu cùng tham dự.

* Với số điểm 14.5 của khối D, em có thể vào trường nào tại TP.HCM. Em phải chuẩn bị hồ sơ gồm những gì ạ?(Cao Thuy Bao Tran, 18 tuổi, gautran162@)

- ThS Lê Quốc Thắng: Em nên tìm hiểu thêm điều kiện xét tuyển nguyện vọng bổ sung của các trường trên website hoặc báo đài và quyết định chọn đơn vị nào có điều kiện phù hợp về điểm số, khối D. Do điểm số gần sát điểm sàn (13,5) nên em nên cân nhắc nộp hồ sơ vào các trường ngoài công lập để có khả năng trúng tuyển cao.

Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM có nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung khối D với mức từ điểm sàn trở lên (13,5 đ). Hồ sơ nộp xét tuyển là giấy báo điểm sao y có công chứng hoặc bảng chính.

* Em thi khối D1 được 17,5 điểm nhưng trượt nguyện vọng 1. Nay em muốn được biết các trường, ngành có xét nguyện vọng bổ sung khối D1 để có thêm lựa chọn cho phù hợp. (Phạm Trọng Giang, 19 tuổi, phamtronggiang68@)

- Th.S Đỗ Sỹ Cường: Trường ĐH Hoa Sen đang nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung của khối D1 ở nhiều ngành. Em xem thông tin tại website của trường để biết thông tin chi tiết. Điều quan trọng là em cần cân nhắc chọn ngành sẽ nộp hồ sơ xét tuyển sao cho phù hợp với năng lực, sở thích của mình.

* Với 13đ, nếu muốn học ngành Quản trị kinh doanh (nguyện vọng 2) có thể đăng ký trường nào, ngành nào và khả năng vào trường đó, ngành đó có cao tỉ lệ cao không? (phạm lê hà thanh, 35 tuổi, phh@)

- Thầy Phạm Như Huynh: Nếu thi khối A, A1 thì điểm thi của thí sinh vừa bằng điểm sàn và đủ điều kiện để đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung tại các trường. Tuy nhiên với số điểm này thí sinh phải rất cẩn thận trong việc chọn trường để nộp hồ sơ xét tuyển. Thí sinh cần lưu ý một số thông tin về điểm xét tuyển, chỉ tiêu và cách thức xét tuyển của từng trường. Thí sinh có thể tìm hiểu các thông tin này trên website của các trường và trên các phương tiện báo đài.

Trường Đại học UEF cũng xét tuyển ngành Quản trị kinh doanh từ mức điểm sàn. Theo kết quả các năm trước, chỉ cần thí sinh đạt điểm sàn là chắc chắn trúng tuyển vào trường.

* Thi khối D1 với số điểm là 18 nhưng em đã rớt nguyện vọng 1. Em muốn đăng kí NV2 Trường Đại học Hoa Sen. Vậy với số điểm đó, khả năng đậu của em có cao không ? (le phuong, 18 tuổi, lephuong45@)

- Th.S Đỗ Sỹ Cường: Với kết quả thi của em, có nhiều cơ hội để xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào trường ĐH Hoa Sen ở nhiều ngành.

Em cần tham khảo chi tiết về việc xét tuyển tại: http://tintuc.hoasen.edu.vn/vi/1125/thong-bao/diem-trung-tuyen-nv1-va-thong-tin-xet-tuyen-nv-bo-sung-bac-dh-cd-he-chinh-quy-nam.

Thông thường, ở các năm trước, kết quả thi cao hơn điểm xét tuyển từ 2 điểm trở lên sẽ có cơ hội trúng tuyển cao. Tuy nhiên, em cần cân nhắc lựa chọn các ngành học phù hợp với định hướng nghề nghiệp và năng lực của bản thân.

* Với số điểm 17,5 khối D1 em có khả năng trúng tuyển NV2 vào ngành luật kinh tế của ĐH Mở TP.HCM không? Thời gian nộp hồ sơ xét tuyển là bao nhiêu? Nộp giấy kết quả bản chính hay bản photo có công chứng? (Võ Thị Quỳnh Hương, 17 tuổi, vothiquynhhuong@...)

- PGS. TS Nguyễn Thuấn: Thời gian xét tuyển nguyện vọng 2 trường ĐH Mở TP.HCM bắt đầu từ 27-8 đến 16g ngày 28-9-2012. Danh sách đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 được cấp nhật trên website của trường. Em nộp giấy chứng nhận kết quả bản chính. Nhà trường cho phép rút hồ sơ đến 16g ngày 26-9.

Trong 2 năm gần đây, điểm chuẩn nguyện vọng 2 khối D, ngành Luật kinh tế chênh lệch với điểm chuẩn nguyện vọng 1 là 1,5 - 2,5. Vậy với số đểm của em là 17,5 có thể có hy vọng trúng tuyển vào nguyện vọng 2. Chúc em may mắn.

* Thưa ThS Lê Thị Ngọc Thảo, học phí đại học Tôn Đức Thắng ngành kế toán bao nhiêu một năm?(Bảo Long, 18 tuổi, rauriararamrap@...)

- ThS Lê Thị Ngọc Thảo: Trường ĐH Tôn Đức Thắng đào tạo theo học chế tín chỉ. Do đó, học phí thu theo số tín chỉ mà SV đăng ký học trong từng học kỳ. Học phí 1 tín chỉ lý thuyết là 220.000 đồng, 1 TC thực hành dao động từ 370.000 - 480.000 đồng tùy theo từng ngành. Để tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên theo học tại trường, năm 2012, trường giữ nguyên mức học phí so với năm 2011. Riêng ngành Kế toán, học phí trung bình 1 năm dao động từ 10 -11,5 triệu.

* Thưa ThS Lê Thị Ngọc Thảo, học ngành kế toán của đại học Tôn Đức Thắng sẽ học ở quận 7 hay quận Bình Thạnh? (Bảo Long, 18 tuổi, rauriararamrap@...)

- ThS Lê Thị Ngọc Thảo: Nếu đậu vào ngành Kế toán, em sẽ học ở cơ sở chính của trường tại đường Nguyễn Hữu Thọ, P. Tân Phong, Q.7, TP.HCM. Khu vực này có tổng diện tích gần 11 hecta, được đầu tư xây dựng hiện đại với nhiều tiện ích cho sinh viên như: hồ bơi, sân tennis, sân bóng, nhà thi đấu đa năng, ký túc xá 11 tầng...

* Với điểm thi khối A 16.5đ, em muốn học ngành Kế toán hoặc Ngân hàng thì có thể nộp nguyện vọng bổ sung vào trường công lập nào ạ? (Đồng Thị An, 19 tuổi, unloveable_why@)

- ThS Lê Thị Ngọc Thảo: Với mức điểm này, em khó có cơ hội nếu chọn nộp Hồ sơ NV2 vào ngành Kế toán hoặc Ngân hàng. Cô tư vấn cho em 1 hướng khác để có thể đạt được mục tiêu cuối cùng nhé!

Trường ĐH Tôn Đức Thắng triển khai đào tạo theo học chế tín chỉ toàn diện. Do đó, em hoàn toàn có cơ hội để học thêm 1 ngành thứ 2 song song với ngành chính em đang theo học. Để cuối cùng, em có thể cùng lúc nhận 2 bằng ĐH khi tốt nghiệp. Vì vậy, em nên chọn 1 ngành cùng khối kinh tế hoặc quản lý. Sau khi trúng tuyển và học xong HK đầu tiên, em có thể đăng ký học thêm ngành Kế toán hoặc Ngân hàng như mong muốn.

Với mức 16,5đ, em có thể nộp hồ sơ NV2 vào ngành Quản lý thể dục thể thao tại trường ĐH Tôn Đức Thắng (cùng khối ngành Quản lý). Đây là ngành mới và trường dành nhiều chỉ tiêu xét tuyển NV2 nên em có nhiều cơ hội.

Trường nhận hồ sơ tham dự xét tuyển bổ sung từ ngày 21-8-2012 đến 5-9-2012.

* Thi khối A 13 điểm, khối D1, em được 10,5 điểm. Em muốn vào ngành Kế toán nên chọn trường nào để khả năng trúng tuyển cao hơn? (Võ Đại Nam, 18 tuổi, magic.moon16@)

- Thầy Phạm Như Huynh: Bạn có thể sử dụng điểm thi khối A để đăng ký xét tuyển vào hệ Đại học ngành Kế toán tại một số trường ngoài công lập có xét tuyển nguyện vọng bổ sung ngành học này. Do điểm thi của bạn vừa bằng điểm sàn nên bạn phải tìm hiểu kỹ thông tin trên website các trường trước khi nộp hồ sơ xét tuyển, đặc biệt là các trường có điểm trúng tuyển bằng điểm sàn của Bộ GD&ĐT công bố các năm trước.

* Trường ĐH Hoa Sen ngành Marketing có tuyển NV2? Cơ hội nghề nghiệp sinh viên trường cao không? Chất lượng đào tạo ra sao? (Lê Trung Quang, 18 tuổi, datle141@)

- Th.S Đỗ Sỹ Cường: Năm nay trường không xét tuyển nguyện vọng bổ sung ngành Marketing. Cũng như nhiều ngành học khác của trường, tỉ lệ có việc làm của SV trường ngay sau khi tốt nghiệp là trên 90%, riêng với ngành Marketing, năm 2010 là 100% có việc làm ngay. Đây là một trong các chỉ báo nói lên chất lượng đào tạo của một trường, với môi trường học tập trải nghiệm, đòi hỏi trách nhiệm cao của người sinh viên, sự quan tâm của đội ngũ giảng viên và một chương trình đào tạo cập nhật.

* Điểm chuẩn của ĐH Văn Lang năm nay ra sao? Nhà trường có xét NV bổ sung không? (Nhi, 18 tuổi, meocon_vt2008@...)

VrO9AuY7.jpgPhóng to

ThS Võ Văn Tuấn - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Văn Lang - Ảnh: Minh Đức

- Thạc sĩ Võ Văn Tuấn: Ngày 10-8-2012, ĐH Văn Lang công bố điểm trúng tuyển NV1 tuyển sinh năm 2012, về cơ bản điểm chuẩn NV1 năm nay gần giống với điểm chuẩn NV 1 năm 2011, các ngành khối A, A1, B, C và D đều có điểm chuẩn bằng sàn, riêng ngành Quản trị kinh doanh có điểm chuẩn cao hơn điểm sàn 0,5 điểm và ngành Tài chính ngân hàng có điểm chuẩn cao hơn điểm sàn 1,0 cho tất cả các khối. Riêng các ngành năng khiếu khối H và V có điểm chuẩn bằng với điểm chuẩn năm 2011.

Nhà trường dành 1700 chỉ tiêu để xét nguyện vọng bổ sung cho tất cả các ngành, thời gian nộp hồ sơ từ ngày 14 đến 25-8-2012, nộp trực tiếp tại phòng đào tạo qua địa chỉ số 45 Nguyễn Khắc Nhu, Phường Cô Giang, Q.1, TP.HCM, hoặc qua bưu điện chuyển phát nhanh. Nhà trường lưu ý thí sinh là chỉ nhận bản gốc Giấy chứng nhận kết quả tuyển sinh.

Nếu muốn biết thêm chi tiết và thông tin đầy đủ em có thể tham khảo qua trang web của trường: www.vanlanguni.edu.vn

* Đợt thi ĐH vừa rồi, em được 17 điểm và ở KV2. Với bằng đó điểm, em có cơ hội trúng tuyển NV bổ sung vào ngành nào ở Trường ĐH Kinh tế- tài chính TPHCM không? Trường có nhận giấy báo điểm thi bản photo không ạ? (Xuân Thủy, 18 tuổi, shitghe@)

- ThS Lê Quốc Thắng: Với điểm số đó, em có thể nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào các ngành Quản trị Kinh doanh, Tài chính - Ngân hàng, Kế toán- Kiểm toán và Công nghệ thông tin của Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM và khả năng trúng tuyển rất cao. Trường nhận phiếu điểm bản sao có công chứng.

* Em thi khối A được 14 điểm (chưa cộng điểm ưu tiên người dân tộc) ĐH tài chính marketing ngành quản trị kinh doanh rớt NV1. Em muốn xét NV bổ sung ngành quản trị kinh doanh hoặc tài chính ngân hàng. Mong các thầy tư vấn thêm cho em? (Lý Công Hậu, 18 tuổi, life_and_love22@...)

- PGS.TS Nguyễn Thuấn: Nếu tính điểm ưu tiên người dân tộc, số điểm của em là 16đ. Với số điểm này khó có hy vọng trúng tuyển vào các trường đại học công lập, ngành quản trị kinh doanh hoặc ngành tài chính ngân hàng. Hiện nay có rất nhiều trường đại học dân lập, tư thục công bố điểm xét tuyển nguyện vọng 2 băng với điểm sàn. Hoặc em có thể đăng ký vào hệ cao đẳng, sau khi tốt nghiệp có thể học liên thông đại học ngành mà em mong muốn. Hầu hết các trường đều thông báo xét tuyển nguyện vọng 2 trên website của trường.

* Thi ĐH Tài chính Marketing được 12.5 điểm không đủ điểm NV1, em muốn xét NV2 vào ngành “Hệ thống thông tin quản lý, chuyên ngành Tin học kế toán”. Vậy em có cơ hội không; nếu không được thì có thể đăng kí học trường nào? (Phùng Khắc Vũ, XxnguoirungxX@...)

- Thầy Hứa Minh Tuấn: Ngành Hệ thống thông tin quản lý, chuyên ngành Tin học kế toán của Đại học Tài chính - Marketing điểm nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung khối A và D1 là 11 với chỉ tiêu là 80, thời gian nhận hồ sơ từ ngày 27-8-2012 đến 31-8-2012. Thí sinh có thể nộp trực tiếp tại trường hay gừi qua được bưu điện. Lưu ý các em là về thủ tục trường nhận bản chính giấy chứng nhận kết quả thi tuyển sinh đại học năm 2012, không nhận bản photo hay sao y.

Về câu hỏi với số điểm đó, khả năng trúng tuyển có cao hay không, sau khi kết thúc nhận hồ sơ xét tuyển, căn cứ vào số lượng hồ sơ và chỉ tiêu, Hội đồng tuyển sinh nhà trường sẽ xét theo thứ tự ưu tiên dựa vào điểm thi (có tính đến điểm ưu tiên đối tượng, khu vực) để xét từ cao đến khi bằng với chỉ tiêu đã công bố xét tuyển.

* Tôi thi Trường Đại học Ngân hàng được 12 điểm. Vậy bây giờ tôi nên đăng kí nguyện vọng 2 vào những trường đại học nào ? Tôi nên chọn ngành Kế toán hay Tài chính ngân hàng? Với số điểm như vậy có đủ để học ngành đó ở những trường đại học khác không? (Trần Nguyễn Quỳnh Như, 18 tuổi, pe_poohmari12@)

- ThS Lê Quốc Thắng: Không biết bạn đã cộng điểm ưu tiên chưa, và bạn thi khối nào? Vì để được xét tuyển nguyện vọng bổ sung hệ Đại học hoặc Cao đẳng, bạn phải đạt mức từ điểm sàn trở lên đối với khối thi và hệ đào tạo tương ứng. Với khối A, A1 thì điểm sàn đại học là 13đ

Nếu đã cộng điểm ưu tiên và không đạt điểm sàn, bạn có thể nộp hồ sơ xin xét tuyển nguyện vọng bổ sung hệ Cao đẳng tại các trường còn chỉ tiêu. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin của Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM để cân nhắc nộp hồ sơ vào các ngành Tài chính Ngân hàng hoặc Kế toán.

* Em có em gái năm nay thi đại học được 9.5 điểm thuộc khu vực 2, nên chọn trường nào để xét tuyển nguyện vọng 2? (Phạm Văn Hoán, 22 tuổi, Vanhoan51kttm@...)

- ThS Nguyễn Đăng Lý: Theo quy định của bộ GD- ĐT, điểm sàn CĐ năm 2012 của khối A,A1 là 10; khối B là 11; khối C là 11,5 và khối D là 10,5.

Em gái của bạn thuộc khu vực 2 thì cộng được 0,5 điểm. Vậy điểm tổng của em gái bạn là 10 điểm (nếu đã bao gồm điểm công ưu tiên KV2), nếu em gái của bạn thi khối A và A1 thì đã vừa đủ điểm sàn cao đẳng của bộ. Như vậy, với trường hợp này, bạn nên chọn các trường vừa sức để xét tuyển vào hệ cao đẳng.

Riêng câu hỏi là nên chọn trường nào dễ đậu, bạn nên theo dõi thật kỹ các thông tin tuyển sinh của từng trường, đến ngày gần cuối xét tuyển, bạn nên chọn các trường có lượng hồ sơ thí sinh nộp vào ít thì dễ trúng tuyển hơn vì điểm này chỉ vừa điểm sàn.

* Bạn em thi được 16 điểm khối D1. Với số điểm này bạn em có thể xét NV2 các trường đại học nào có ngành tài chính-ngân hàng? (Nguyễn Thị Mộng Tuyền, 18 tuổi, pe_ngoc_iu_socola_10694@...)

- ThS Lê Quốc Thắng: Với số điểm 16 bạn em có thể nộp hồ sơ vào các trường có xét tuyển nguyện vọng bổ sung khối D1 và có mức điểm phù hợp. Em nên tham khảo thông tin của các trường để có thông tin chi tiết.

Hiện nay Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung khối D1 với mức điểm 13,5 trở lên và khả năng trúng tuyển rất cao đối với ngành Tài chính Ngân hàng. Em tham khảo thêm tại địa chỉ website của Nhà trường.

* Em thi đại học được 9.5 điểm, đã cộng điểm ưu tiên khu vực. Vậy em có cơ hội vào học trường cao đẳng nào không ạ? (Nguyễn Quốc Bảo, 18 tuổi, quocbaohcmute@...)

- ThS Nguyễn Đăng Lý: Theo quy định của Bộ GD-ĐT, điểm sàn CĐ năm 2012 của khối A, A1-10; khối B-11; khối C-11,5 và khối D-10,5.

Vậy trường hợp của bạn sẽ không thể trúng tuyển vào hệ cao đẳng chuyên nghiệp được. Nhưng với điểm của bạn, bạn có thể xét tuyển vào hệ cao đẳng nghề. Hiện nay có rất nhiều trường đang xet tuyển hệ cao đẳng nghề chính quy dành cho thí sinh dưới điểm sàn.

Hiện nay, hệ cao đẳng nghề đã được liên thông lên đại học như hệ cao đẳng chuyên nghiệp, và nhiều ưu đãi khác như hệ cao đẳng chuyên nghiệp.

* Thi đậu vào cao đẳng Tài chính Hải quan ngành Kế toán, cho em hỏi sau 3 năm học thì có được thi liên thông lên đại học hay không? Em có thể thi liên thông vào đại học Kinh tế được không? Vui lòng cho em biết một số trường có thể cho thi liên thông. (Đỗ Huỳnh Ngọc Hiến, 18 tuổi, dodinhdoan@...)

- Thầy Hứa Minh Tuấn: Sau khi tốt nghiệp ngành kế toán của trường Cao đẳng Tài chính Hải quan em hoàn toàn có thể đăng ký dự thi học liên thông lên đại học hệ chính quy của bất cứ trường nào tại TP.HCM hay cả nước. Tuy nhiên, theo qui chế tuyển sinh liên thông của Bộ GD&ĐT, để có thể học liện thông ngay khi kết thúc bậc cao đẳng, những sinh viên nào xếp loại học tập từ loại khá trở lên được học ngay trong năm tốt nghiệp. Do đó, em cần phấn đấu cao trong học tập bậc cao đẳng để có thể học liên thông đại học.

* Con tôi thi khối D1 được 20,5 điểm (đã cộng 0,5 điểm ưu tiên) nhưng không đậu NV1, vậy cháu có thể đăng ký NV 2 ở các trường đại học công lập nào thuộc khu vực TP.HCM? (Trần Thị Vân Châu, 43 tuổi, vanchauqn69@...)

- Thầy Hứa Minh Tuấn: Hiện nay trường đại học Tài chính - Marketing có xét tuyển nguyện vọng bổ sung ngành Tài chính - Ngân hàng 2 chuyên ngành: Tài chính công và Tài chính Bảo hiểm & Đầu tư. Với điểm nhận hồ sơ khối A và D1 là 17, chỉ tiêu cho từng chuyên ngành là 80; thời gian nhận hồ sơ từ ngày 27-8-2012 đến 31-8-2012. Thủ tục nhận: Bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi đại học năm 2012. Đây là những thông tin xin cung cấp thêm cho phụ huynh có thể tham khảo.

* Con tôi thi vào khối D1 được 17,75 điểm. Vậy cháu có khả năng vào ngành Tài chính ngân hàng của trường Tôn Đức Thắng không? Ngành Kinh doanh quốc tế và Quản trị kinh doanh của trường có còn tuyển thêm nguyện vọng 2 không? (Chiêu Văn, 44 tuổi, binni458@)

- ThS Lê Thị Ngọc Thảo: Trường ĐH Tôn Đức Thắng còn dành chỉ tiêu để tuyển ngành Tài chính ngân hàng, điểm xét tuyển từ 18 điểm trở lên. Ngành Kinh doanh quốc tế và Quản trị kinh doanh không còn chỉ tiêu để tuyển NV2.

Với mức điểm của cháu, anh nên hướng dẫn cháu nộp hồ sơ vào ngành QTKD chuyên ngành QT khách sạn thì cơ hội trúng tuyển sẽ cao hơn. Trường đào tạo theo tín chỉ, do đó nếu trúng tuyển vào trường cháu có thể đăng ký học ngành thứ 2 (Kinh doanh quốc tế ) song song với ngành thứ nhất (QTKD chuyên ngành QT khách sạn) vì 2 ngành này có chương trình đào tạo rất gần nhau. Khi tốt nghiệp, cháu có cơ hội nhận được 2 bằng ĐH.

Ngày 18-8-2012, trường tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh và Ngày hội mở (Open Day) ngay tại cơ sở chính của trường: đường Nguyễn Hữu Thọ, P. Tân Phong, Q.7. Anh có thể liên hệ tại trường vào ngày này để được các thầy cô tư vấn thêm.

* Em nhận được giấy báo điểm của ĐH Ngoại Thương CS2 TP.HCM, có 2 liên trên phiếu, phiếu này có cắt ra để nộp 2 trường cùng 1 lúc được hay không? Em thi được 15 điểm và ở KV1 thì nên chọn những trường nào là phù hợp với số điểm trên? Xin cảm ơn!(Võ Thị Thúy Văn, 18 tuổi, thachvx@)

- Thầy Phạm Như Huynh: Theo quy định về tuyển sinh năm 2012, mỗi thí sinh không trúng tuyển sẽ được cấp 2 phiếu điểm. Thí sinh có thể sử dụng các phiếu này để nộp xét tuyển tại các trường khác có thông báo xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Đối với một số trường, thí sinh có thể nộp bản sao y có công chứng để xét tuyển và nộp lại bản chính sau khi trúng tuyển và nhập học.

Với kết quả này, bạn có thể đăng ký xét tuyển vào các ngành thuộc khối Kinh tế của các trường đại học ngoài công lập.

Bạn có thể tìm hiểu thông tin cụ thể tại website của các trường.

* Em có dự định nộp hồ sơ vào Trường Đại học Văn Lang, nhưng do nhà ở xa, nên giấy báo thi về muộn, trong khi hạn nộp hồ sơ của trường là 25-8. Vậy em có cơ hội được nhận vào trường không? (điểm của em là 14.5 điểm) (Lê Uyên Phương, 18 tuổi, leuyenphuong1082@)

- Thạc sĩ Võ Văn Tuấn: Trường ĐHDL Văn Lang bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển đợt đầu tiên từ ngày 14-8-2012 đến ngày 25-8-2012.

Về phía Nhà trường đã có kế hoạch và dự tính thời gian cụ thể nên em có thể yên tâm là Giấy chứng nhận kết quả tuyển sinh của em sẽ đến trước hạn nộp hồ sơ ở trường.

Trong trường hợp đến ngày 25-8-2012 mà em vẫn chưa nhận đươc thì em cứ làm một mẫu giấy đăng ký xét tuyển, trong đó ghi đầy đủ thông tin như số báo danh, họ tên, ngày sinh, số điểm và đặc biệt là ngành đăng ký xét tuyển, em gởi mẫu giấy đăng ký này về trường và xem như đây là hồ sơ xét tuyển.

Đến ngày nhận được Giấy chứng nhận KQ tuyển sinh em sẽ gởi vào sau.

Và để tạo sự công bằng đối với những thí sinh khác, em phải chứng minh được Giấy chứng nhận KQ tyển sinh của em đến trễ sau ngày 25-8-2012.

* Em thi khối A1:14 điểm, D1:14,5 điểm (đã cộng điểm vùng) như vậy có khả năng trúng tuyển NV2 vào các ngành kinh tế của trường ĐH Văn Lang không? Trường Văn Lang học phí bao nhiêu? Có thay đổi qua các năm không?(Nguyễn Đăng Khoa, 20 tuổi, ndangkhoa91@...)

- Thạc sĩ Võ Văn Tuấn: Với kết quả điểm như trên, em đủ điều kiện để nộp hồ sơ xét tuyển và có nhiều khả năng để trúng tuyển vào một số ngành kinh tế của trường ĐH Văn Lang, cụ thể như ngành Kinh doanh thương mại, ngành Du lịch hoặc ngành Kế toán...

Trường ĐHDL Văn Lang có chính sách học phí minh bạch và ổn định: công bố mức học phí vào đầu khóa và không thay đổi trong toàn khóa học, ngoài học phí ra em không phải đóng thêm bất kỳ một khoản tiền nào khác.

Học phí các ngành kinh tế cho khóa học tuyển sinh năm 2012 từ 7.500.000 đến 8.500.000 đồng cho mỗi học kỳ và tùy theo từng ngành. Cụ thể: Ngành Kinh daonh Thương mại: 7.500.000 đồng/học kỳ; Ngành Quản trị kinh doanh, ngành Quản trị dịch vụ du lịch lữ hành, ngành quản trị khách sạn: 8.000.000 đồng/học kỳ; ngành Kế toán /tài chính ngân hàng: 8.500.000 đồng/học kỳ.

* Em thi khối D1 được 20,5 điểm (đã có điểm vùng) nhưng không đậu NV1, xin hỏi với số điểm trên em có thể đăng ký NV2 ở các trường đại học công lập nào có chuyên ngành Tài chính ngân hàng, hoặc luật kinh tế trong khu vực TP.HCM? (Đặng Trần Anh Tỷ, 18 tuổi, vanchauqn69@...)

- Thầy Hứa Minh Tuấn: Với số điểm của em có thể đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào ngành Tài chính - Ngân hàng, chuyên ngành Tài chính công và Tài chính Bảo hiểm và Đầu tư thuộc trường Đại học Tài chính - Marketing, đây là 2 chuyên ngành mới mở của trường trong năm 2012.

Em có thể tham khảo thêm thông tin về các chuyên ngành này trên wesite: www.ufm.edu.vn]

* Thi đại học dưới điểm sàn qui định, vậy em có thể xét tuyển và học bên Cao đẳng nghề được không?Và sau khi tốt nghiệp em có thể liên thông lên đại học được không vậy ? (phuochy, 18 tuổi, tinhanhla_daiduong68@)

- ThS Nguyễn Đăng Lý: Trường hợp dưới điểm sàn của bạn, bạn có thể xét tuyển vào hệ cao đẳng nghề của các trường. Hiện nay có nhiều trường cao đẳng nghề xét tuyển hệ cao đẳng nghề chính quy, như: Trường Cao đẳng nghề số 8, Trường Cao đẳng nghề TP.HCM, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM...

Học cao đẳng nghề được liên thông lên đại học như hệ cao đẳng chuyên nghiệp.

* Em thi rớt tốt nghiệp THPT nhưng muốn vào học trường Trung cấp hay Cao đẳng ngành Máy tính ở TP.HCM. Em có thể nộp hồ sơ trường nào, hồ sơ và thủ tục có phức tạp lắm không vì nhà em không ở TP.HCM (nam, 19 tuổi, smallheart@)

- ThS Nguyễn Đăng Lý: Trường hợp của bạn, có thể xét tuyển vào hệ Trung cấp nghề, Trung cấp chuyên nghiệp tại các trường ĐH, CĐ, CĐ nghề, TCCN, TC nghề. Thủ tục xét rất đơn giản, bạn chỉ cần hoàn thành các nội dung sau và nộp vào trường để trường xét là được.

Hồ sơ gồm.

- Phiếu đăng ký học (xác nhận của địa phương - có mẫu)- Sơ yếu lý lịch (xác nhận của địa phương) - Bản sao giấy khai sinh (chứng thực) - Bản sao bằng tốt nghiệp THPT hoặc tương đương (chứng thực) - Bản sao học bạ THPT (chứng thực) - Giấy chứng nhận sức khỏe (Theo mẫu Bộ Y tế) - Hai phong bì có dán tem ghi rõ địa chỉ cần báo tin - Bản sao chứng nhận là đối tượng ưu tiên (nếu có) - Ảnh (3x4): 4 tấm

* Em thi ĐH được 12 điểm chưa cộng điểm ưu tiên khu vực (KV1). Xin hỏi cô Lê Thị Ngọc Thảo, em có nguyện vọng học hệ cao đẳng ngành tài chính ngân hàng của trường, với số điểm trên cơ hội trúng tuyển của em có cao không?(Vương, 18 tuổi, kyndz5648@...)

- ThS Lê Thị Ngọc Thảo: Với mức điểm này, em có thể nộp hồ sơ NV2 vào hệ cao đẳng ngành tài chính ngân hàng của trường ĐH Tôn Đức Thắng nhưng cơ hội trúng tuyển không cao. Em nên chọn đăng ký vào CĐ của 1 ngành có mức điểm thấp hơn để đảm bảo cơ hội trúng tuyển. Vì trường đào tạo theo tín chỉ nên sau khi trúng tuyển, em có thể đăng ký học thêm ngành thứ 2 (CĐ TCNH) song song với ngành thứ 1, để khi tốt nghiệp, em có thể có được cả 2 bằng cử nhân CĐ.

* Em thi vào ĐH Bách Khoa ĐN, ngành kỹ thuật môi trường nhưng chỉ đạt 13,5 điểm (đã cộng điểm khu vực). Em có thể xin vào học tại các trường ngoài công lập ngành kinh tế - tài chính được không?(Tran Thi Dieu Linh, 18 tuổi, dinhda60@...)

- Thầy Phạm Như Huynh: Hiện nay có khá nhiều trường ngoài công lập dự kiến xét tuyển nguyện vọng bổ sung khối ngành Kinh tế - Tài chính. Bạn vui lòng tham khảo thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo đài và đặc biệt là thông báo tuyển sinh nguyện vọng bổ sung của các trường trên website.

Bạn cần lưu ý một số vấn đề trước khi nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung như:

1. Trường xét tuyển , mã ngành/ nhóm ngành , chỉ tiêu.
2. Thời gian xét tuyển.
3. Mức điểm có thể nộp xét tuyển
4. Nộp bản chính hay bản sao có công chứng.
5. Quy định cho rút phiếu điểm xét tuyển khi thí sinh có nhu cầu.

* Năm 2012 ĐH mở TP.HCM có xét tuyển bổ sung không? Và xét tuyển những ngành nào? (Ngô Văn Duy, 19 tuổi, ronaldo_vietnam@...)

- PGS. TS. Nguyễn Thuấn: Trường ĐH. Mở TP.HCM dành khoãng 20%, gần 1.000 chỉ tiêu để xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Có 12 ngành ở bậc đại học, đó là: Khoa học máy tính; Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng; Công nghệ sinh học; Quản trị kinh doanh; Kinh tế; Tài chính - Ngân hàng; Kế toán; Hệ thống thông tin quản lý; Luật kinh tế; Xã hội học; Công tác xã hội; Ngôn ngữ Trung quốc. Cao đẳng có 2 ngành với 150 chỉ tiêu, đó là: Khoa học máy tính và Công tác xã hội.

* Em thi khối D1 được 17.5 đ (đã cộng ưu tiên), vậy có thể xét NV2 ngành Quản trị khách sạn Trường ĐH Tôn Đức Thắng được không ạ?(Nguyễn Hồng Nhung, 18 tuổi, nhongoc2000@)

- ThS Lê Thị Ngọc Thảo: Với mức điểm này, em có thể nộp hồ sơ vào ngành Quản trị khách sạn Trường ĐH Tôn Đức Thắng. Để có thêm thông tin, em có thể gọi vào số Hotline tư vấn tuyển sinh: 093 880 8810.

* Cho em hỏi là phiếu báo điểm của mình là người ta mang tới tận nhà hay mình phải lên trường lấy ạ?(nguyễn trà my, 18 tuổi, myjonas94@)

- ThS Đỗ Sỹ Cường: Giấy báo trúng tuyển sẽ được các trường gởi về nơi em đã đăng ký dự thi. Em cần liên hệ với nơi em đã đăng ký dự thi để nhận và chuẩn bị các thủ tục nhập học theo thông báo của các trường.

* Em nghe thông tin từ bạn bè hình như hiện tại đã có một số trường cao đẳng nghề được phép liên thông lên đại học. Nhưng em vẫn chưa biết chính xác là những trường nào & hình thức liên thông ra sao?(Lưu Đức Quang, 18 tuổi, quangluu0000@...)

- ThS Nguyễn Đăng Lý: Hiện nay bộ đã cho phép hệ cao đẳng nghề được liên thông lên đại học và một số trường cao đẳng nghề đã ký kết liên thông từ cao đẳng nghề lên đại học.

Ví dụ: Trường Cao đẳng nghề Kinh tế Công nghệ TP.HCM đã ký kết văn bản liên thông từ cao đẳng nghề lên ĐH Sư Phạm Kỹ thuật Vinh.

Hình thức liên thông: các bạn nộp hồ sơ, nhà trường tổ chức ôn thi và thi liên thông. Thông tin chi tiết, mời bạn xem thêm trên trang web của trường.

* Em thi được 13.5 đ khối D có cơ hội vào trường ở nguyện vọng bổ sung không? (gia, 18 tuổi, kid_royal94@)

- Thạc sĩ Võ Văn Tuấn: Căn cứ vào các mức điểm trúng tuyển hằng năm, theo tôi với kết quả điểm như trên của em, em có nhiều cơ hội để trúng tuyển nguyện vọng bổ sung vào trường ĐH Văn Lang ở một số ngành. Cụ thể các năm trước các ngành sau đều có mức điểm trúng tuyển nguyện vọng 2 bằng với điểm sàn: Kỹ thuật phần mềm, Ngôn ngữ Anh, Quan hệ công chúng,...

Trường ĐH Văn Lang nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển NV bổ sung từ ngày 14 đến 25-8-2012. Trong khoảng thời gian đó, em cần thường xuyên theo dõi thông tin ở trường qua trang web hoặc liên hệ trực tiếp tại phòng Đào tạo nhà trường, hoặc qua số điện thoại 08.38364954 để nắm thêm chi tiết về số hồ sơ đăng ký xét tuyển của từng ngành nhằm giúp em yên tâm hơn trong cơ hội chọn lựa ngành của mình.

* Vừa rồi em thi khối D được 13.5 đã cộng điểm khu vực, nay xét NV2 vào ngành Đông Nam á học của ĐH Mở TP.HCM thì khả năng trúng tuyển cao không? (Nguyễn Trọng khiêm, 18 tuổi, Sicut_delixit1994@...)

- PGS. TS. Nguyễn Thuấn:

Tuyển sinh 2012, trường ĐH. Mở TP.HCM không xét tuyển NV2 ngành Đông Nam Á học.

Mọi chi tiết về xét tuyển NV2, em có thể tham khảo tại website của trường.

* Con tôi thi khối D1 được 17,5 điểm KV3, rớt NV1. Có thể nộp NV bổ sung vào trường ĐH nào để có thể đậu? (Lê Thị Hồng, 50 tuổi, Le_camtu1105@...)

- Th.S Đỗ Sỹ Cường: Với kết quả dự thi của cháu, sẽ có nhiều cơ hội nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào các ngành. Tùy theo việc lựa chọn ngành học của cháu phù hợp với năng lực, hoàn cảnh, sở thích nghề nghiệp, cháu có thể tham khảo thông tin về xét tuyển nguyện vọng bổ sung trên website của một số trường mà cháu mong muốn theo học.

Trường ĐH Hoa Sen năm nay xét tuyển nguyện vọng bổ sung khối D1 ở nhiều ngành. Chị có thể nói cháu xem thông tin chi tiết tại wesite của trường. Theo kinh nghiệm các năm qua, với kết quả thi của cháu, cơ hội trúng tuyển nguyện vọng bổ sung vào trường là cao.

* Học Cao đẳng nghề có đươc liên thông lên đại học không? Thời gian học liên thông mất mấy năm? (Ngô Quang Thanh, 19 tuổi, ngoquangthanh@)

- ThS Nguyễn Đăng Lý: Hệ Cao đẳng nghề hiện nay đã được liên thông lên đại học. Thời gian học liên thông là 1,5 - 2 năm.

* Em thi ĐH khối D1 được 14 điểm (KV3). Vậy cho em hỏi là muốn xét tuyển vào hệ CĐ ngành Tài chính-Ngân hàng của ĐH Tôn Đức Thắng thì cơ hội của em có cao không ? (Diệp Giao Lễ, 18 tuổi, diep_giaole@)

- ThS Lê Thị Ngọc Thảo: Với mức điểm này, em có thể nộp hồ sơ NV2 vào CĐ ngành Tài chính ngân hàng tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng.

* Năm nay em dự thi vào Trường Đại học Hoa Sen khối A1 và D1. Em trúng tuyển NV1 cả 2 khối. Điểm thi khối D1 của em là 22 điểm. Xin hỏi nếu em muốn chuyển kết quả điểm thi của khối D1 của trường Đại học Hoa Sen sang học ngành Tài chính Ngân hàng của trường Đại học Tài chính Marketing được không ạ? Thủ tục như thế nào? Và chỉ tiêu ngành Tài chính Ngân hàng của cả 2 trường Đại học Hoa Sen và Tài chính Marketing là bao nhiêu? Giấy báo trúng tuyển (hoặc phiếu điểm ) khi nào mới có thể lấy được, và lấy ở đâu nếu em nộp hồ sơ đăng ký dự thi ở Sở Giáo dục TP.HCM. (Trung Hiếu, 18 tuổi, thienamtranmakhuc@)

- ThS Đỗ Sỹ Cường: Theo Quy chế tuyển sinh, khi em đã trúng tuyển NV1, thì không được cấp Giấy CN Kết quả thi để tham gia xét tuyển nguyện vọng bổ sung nữa. Chỉ tiêu ngành Tài chính của trường năm nay là 160, và trường cũng không xét tuyển nguyện vọng bổ sung ngành này.

Giấy báo trúng tuyển, trường đã gởi về nơi em đăng ký dự thi, em cần liên hệ với Sở GD TP.HCM để nhận.

* Em thi được 16,5 điểm đã cộng điểm vùng. Em có thể nộp xét tuyển vào ngành Kinh tế của Trường ĐH Mở TP.HCM và trường nhận hồ sơ xét tuyển như thế nào? (hoàng tuấn, 20 tuổi, mau_xanh1991@)

- PGS. TS. Nguyễn Thuấn: Trong 4 năm trở lại đây, điểm chuẩn nguyện vọng 2 ngành Kinh tế chênh lệch so với nguyện vọng 1 là từ 1đ đến 3,5 điểm. Với số điểm 16,5, em có thể có hy vọng trúng tuyển NV2.

Nhà trường bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển NV2 từ ngày 27-8 đến hết ngày 28-9-2012. Hồ sơ có thể nộp qua đường bưu điện, hoặc có thể nộp trực tiếp tại trường, giấy chứng nhận điểm bản chính. Nhà trường cập nhận thông tin về hồ sơ nguyện vọng 2 trên website của trường.

Nhà trường cho phép rút hồ sơ cho đến 16 giờ ngày 25-9-2012.

* Em thi được 19 đ có thể xét NV 2 nhóm ngành Kinh tế của trường nào được? (lê minh quân, 18 tuổi, lubuluxubu@)

- ThS Lê Thị Ngọc Thảo: Trường ĐH Tôn Đức Thắng còn dành chỉ tiêu để tuyển NV2 một số ngành thuộc nhóm ngành Kinh tế như: Tài chính ngân hàng, Kế toán, QTKD chuyên ngành QT khách sạn, Quản lý thể dục thể thao...

TUỔI TRẺ ONLINE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên