20/01/2014 09:28 GMT+7

"Nhiều chuyện chúng ta đau lòng, nhưng không được bi quan"

MAI HƯƠNG thực hiện
MAI HƯƠNG thực hiện

TT - “Đảng phải tiên phong và người lãnh đạo phải gương mẫu - đó là hai khâu then chốt. Tất cả những chuyện khác từ đó sẽ dần dần giải quyết”.

IwQ8eq71.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Trọng Xuất - Ảnh: Thanh Đạm

Ông Nguyễn Trọng Xuất - nguyên chánh văn phòng Thành ủy TP.HCM - nhấn mạnh như vậy trong cuộc trò chuyện với Tuổi Trẻ về thực trạng suy thoái đạo đức, lối sống của xã hội, đặc biệt là cán bộ công chức. Ông Nguyễn Trọng Xuất chia sẻ:

- Tôi năm nay 83 tuổi, quỹ thời gian của mình không còn nhiều mà thấy sự đời còn mênh mông quá. Có nhiều chuyện khiến chúng ta đau lòng, nhưng nhất định không được bi quan.

"Trong kháng chiến, chủ nghĩa yêu nước cho chúng ta sức mạnh. Sự đồng thuận xã hội lớn lao do truyền thống yêu nước tạo sự đoàn kết dân tộc. Còn bây giờ mình giành được độc lập và thống nhất đất nước rồi thì chủ nghĩa yêu nước có vẻ như bị lắng đọng đâu đó bên dưới. Còn lợi ích cá nhân lại nổi lên trên"

Ông Nguyễn Trọng Xuất

* Thưa ông, ông nói thế nào về đạo đức, lối sống của không ít cán bộ đảng viên cũng như quần chúng lại đang trong tình trạng suy thoái đến mức không thể xem thường?

- Xã hội hiện nay đúng là có nhiều chuyện làm mình lo. Nhưng phải đánh giá cho đúng mức độ những hiện tượng suy thoái, tha hóa đang diễn ra.

* Vậy theo ông, hiện trạng đạo đức xã hội đang ở mức độ nào?

- Tôi sống ở TP này gần như cả cuộc đời, thấy rằng khi có quá nhiều hiện tượng tiêu cực nặng nề thì rõ ràng là đáng báo động. Nhưng báo động không có nghĩa là khủng hoảng xã hội. Vẫn còn nhiều người tốt và xã hội vẫn đang phát triển đấy chứ.

* Như vậy, giải pháp then chốt để chống suy thoái đạo đức nằm ở đâu?

- Thứ nhất là tính gương mẫu của người lãnh đạo. Nói một cách đơn giản: trong cơ quan nếu thủ trưởng gương mẫu, chặt chẽ thì sẽ dẹp ngay những chuyện lem nhem và trị đến nơi đến chốn những chuyện sai trái. Nếu ông bí thư, chủ tịch phường trong sáng, bản lĩnh thì những vụ tiêu cực trong phường dẹp có khó gì đâu. Sự gương mẫu phải từ vị lãnh đạo cao nhất trở xuống. Còn nếu cán bộ không gương mẫu mà còn lên giọng rao giảng đạo lý thì người ta cười. Người ta không phải cười anh mà nguy hiểm hơn khi đằng sau anh là cả một đảng, cả một chính quyền cách mạng. Người ta nghi ngờ không phải chỉ riêng anh mà nghi ngờ hiệu quả quản lý của Nhà nước này.

Thứ hai là tính tiên phong. Chúng ta phải cùng với Đảng giữ cho được tính tiên phong. Gần 40 năm sau giải phóng, chúng ta làm được rất nhiều việc. Có được một cơ ngơi như hiện nay là sự cố gắng lớn của Đảng, của dân ta. Nhưng để cho xã hội lâm vào tình thế này là không được.

* Yêu cầu bức thiết nhất của nhân dân vẫn là loại khỏi bộ máy những cán bộ hư, cán bộ xấu. Làm thế nào để thực hiện được điều này?

- Tất cả nằm ở tính hiệu quả của biện pháp. Nói như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thì lấy tự phê bình và phê bình làm biện pháp và động lực. Còn nói như ông Nguyễn Bá Thanh thì phải “chém đầu”. Có lẽ phải kết hợp cả hai biện pháp. Nhưng tôi muốn nhấn mạnh là phải có sự kiên nhẫn, kiên định để biết chờ đợi nhau.

MAI HƯƠNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên