17/04/2015 18:45 GMT+7

Quốc lộ 19: ​chỗ cần không làm, chỗ làm thì chưa cần

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông về dự án thi công mở rộng quốc lộ 19 ngày 17-4, nhiều lãnh đạo tỉnh Gia Lai cho rằng dự án này đang tồn tại nhiều bất hợp lý.

Ông Lê Vinh, giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai, cho biết dự án mở rộng, nâng cấp tuyến quốc lộ 19 (từ Gia Lai về Bình Định) do Tổng công ty 36 (Bộ Quốc phòng) đang tồn tại một thực tế là có những đoạn đường còn rất mới, chất lượng còn tốt thì lại được chủ đầu tư cho làm lại; trong khi đó trên cùng tuyến có những đoạn hư hỏng nặng, mặt đường dày đặc ổ voi ổ gà, đi lại vất vả thì chủ đầu tư lại bỏ qua.

“Tôi cũng là một người dân thôi cho nên tôi thấy việc làm đường như thế là rất khó coi, cứ chọn chỗ dễ mà làm để giảm chi phí. Đường chỗ cần thì không làm, chỗ làm thì chưa cần” - ông Lê Vinh nói.

Báo cáo của Tổng công ty 36 cho biết toàn dự án BOT này có tổng mức đầu tư trên 2.000 tỉ đồng, dự kiến đến cuối năm nay thông tuyến. Tuy nhiên hiện nhiều đoạn đang thi công khó khăn vì vướng giải phóng mặt bằng.

Ông Võ Ngọc Thành - phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai - sau khi đi khảo sát đường đã tỏ ra lo ngại: “Trước mắt thì thấy xe cộ thường bị kẹt trên đèo Mang Yang. Việc núi bị đào xuống để hạ độ sâu quá lớn, trong khi đó hai bên núi không được hạ taluy bảo đảm. Mùa mưa Tây nguyên rất khủng khiếp, tôi e rằng sẽ có những sự cố không lường trước được, đường sẽ bị vùi, hậu quả lúc đó sẽ rất lớn”. Đại diện các địa phương nói có đường đi qua cũng bày tỏ lo ngại về thi công quốc lộ 19 qua đèo Mang Yang, đề nghị phải có giải pháp lâu dài, đảm bảo an toàn.

Về việc chủ đầu tư có “thi công khôn, chọn cách làm dễ nhất” hay không, đại tá Vương Chí Thiện, phó giám đốc Công ty 36.71 (Tổng công ty 36), cho biết dự án đã được các cấp thẩm định phê duyệt chứ không phải do doanh nghiệp tự quyết định. Hiện nay ở các đoạn đường còn tốt, đơn vị không đào lên làm lại mà tập trung gia cố, nâng cấp.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với các địa phương giải phóng nhanh mặt bằng, thi công gấp rút để đảm bảo tiến độ bởi mùa mưa đã cận kề. Ngoài ra khu vực đèo Mang Yang cần phải có giải pháp kỹ thuật căn cơ, hạ taluy đường rộng hơn để đảm bảo an toàn. 

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên