07/07/2015 12:11 GMT+7

Nhiều án tham nhũng phải thay đổi tội danh

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TT - Theo ông Đinh Quang Thành, viện trưởng Viện KSND TP Hà Nội, có tới 60% án tham nhũng phải thay đổi tội danh.

Vụ án Huỳnh Thị Huyền Như
Vụ án Huỳnh Thị Huyền Như - Ảnh: Thuận Thắng

Ngày 6-7, phát biểu tại hội nghị toàn quốc về công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng do Viện KSND tối cao tổ chức, ông Thành đã phát biểu như trên.

Ông Thành cho rằng vấn đề bất cập là có sự khác nhau về khái niệm của hành vi tham nhũng trong Bộ luật hình sự và Luật phòng chống tham nhũng.

Ông Thành nói nếu doanh nghiệp do Nhà nước chiếm 51% vốn theo quy định của Luật doanh nghiệp cũ (Luật doanh nghiệp mới là 100%) mà người có chức vụ quyền hạn có hành vi tham ô thì coi là tham nhũng, còn những doanh nghiệp mà vốn nhà nước chiếm ít hơn 51% thì hành vi đó được coi là gì và xử lý như thế nào?

Ông Thành cho rằng khi luật không quy định rõ ràng thì việc thẩm phán nhận thức thế nào xử thế ấy, thậm chí khi lên phúc thẩm thì cả hai loại án này đều y án sơ thẩm.

Ông Thành nói lâu nay viện kiểm sát vẫn giữ quan điểm nếu doanh nghiệp mà Nhà nước chiếm trên 51% vốn thì hành vi được coi là tham nhũng, còn dưới 51% thì coi là chiếm đoạt tài sản, nên rất nhiều hành vi tham nhũng lại được quy về là chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến hai vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và Nguyễn Đức Kiên, ông Nguyễn Duy Giảng - vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm soát xét xử án hình sự về kinh tế và chức vụ của Viện KSND tối cao - cho biết vụ án Huỳnh Thị Huyền Như hiện đang được cơ quan điều tra điều tra lại ở tội tham ô.

Vụ án này, ban đầu Viện KSND tối cao truy tố Huyền Như tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, phiên tòa sơ thẩm cũng tuyên Huyền Như phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, trong phiên tòa phúc thẩm, đại diện cơ quan công tố của Viện KSND tối cao cho rằng hành vi của Huyền Như là tham ô tài sản, đồng thời đề nghị tòa trả hồ sơ, điều tra bổ sung đối với hành vi tham ô của Huyền Như.

Ông Nguyễn Duy Giảng còn nói Nguyễn Đức Kiên bị xét xử về tội danh kinh doanh trái phép là do áp dụng Luật doanh nghiệp và Luật đầu tư cũ.

Nay theo quy định của Luật doanh nghiệp 2014 và Luật đầu tư 2014 (cùng có hiệu lực vào ngày 1-7-2015) thì các hành vi kinh doanh trạng thái giá vàng, kinh doanh cổ phiếu, góp vốn cổ phần không phải là hành vi bị cấm.

Trao đổi riêng với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Duy Giảng cho biết hiện bản án của Nguyễn Đức Kiên đã có hiệu lực pháp luật, việc nêu ra vấn đề trong hội nghị để các cơ quan có ý kiến.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hòa Bình, viện trưởng Viện KSND tối cao, nói: “Chỗ nào sai thì chúng ta nhận sai và sửa sai, ví dụ như vụ án Huỳnh Thị Huyền Như, viện kiểm sát đã sửa sai”.

Về vấn đề đổi tội danh đối với án tham nhũng, ông Nguyễn Hòa Bình cho rằng cần có hướng dẫn cụ thể để thực hiện thống nhất trong điều tra, truy tố, xét xử.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên