24/05/2011 12:40 GMT+7

Nhiên liệu lò 2, 3 của Fukushima 1 đã bị nóng chảy

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Ngày 24-5, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) nhận định các thanh nhiên liệu tại lò phản ứng số 2 và 3 của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 đã bị nóng chảy một phần ngay sau khi thảm họa sóng thần xảy ra.

O4OHHyf2.jpgPhóng to

Ông Yotaro Hatamura được chỉ định làm người đứng đầu ủy ban đặc biệt điều tra về cuộc khủng hoảng hạt nhân ở nhà máy Fukushima-1 - Ảnh: Kyodo

Kyodo dẫn nguồn từ TEPCO nói sau khi trận sóng thần khổng lồ tấn công nhà máy ngày 11-3, hệ thống làm mát trong nhà máy Fukushima 1 đã bị hư hại. Quan chức TEPCO phỏng đoán các thanh nhiên liệu của lò phản ứng số 3 đã hư hại trong buổi chiều 13-3, còn các thanh nhiên liệu của lò phản ứng số 2 bắt đầu nóng chảy ba ngày sau trận động đất.

Theo TEPCO, hiện phần lớn thanh nhiên liệu của lò phản ứng số 2 đã nóng chảy, tuy nhiên chúng đã chìm dưới đáy bể chứa và đang được làm mát tương đối.

Một phần quan trọng của cuộc chiến bên trong nhà máy Fukushima 1 kể từ khi trận động đất xảy ra đến nay là làm mát các thanh nhiên liệu bằng mọi giá để ngăn chặn các vụ nóng chảy, vốn sẽ dẫn tới sự phát tán phóng xạ. Hiện các kỹ sư vẫn chiến đấu để ngăn chặn phóng xạ rò rỉ và giành lại quyền kiểm soát tình hình bên trong nhà máy.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Nhật Bản Banri Kaieda nói chính phủ Nhật trong cuộc họp nội các hôm nay 24-5 đã đồng ý thành lập một ủy ban đặc biệt điều tra về nguyên nhân của thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất của Nhật Bản. Chính phủ đã chỉ định ông Yotaro Hatamura (70 tuổi), giáo sư danh dự của Đại học Tokyo, vào chức vụ người đứng đầu ủy ban đặc biệt. Ông Hatamura, người có thâm niên nghiên cứu trong lĩnh vực sai sót của con người, sẽ cùng nhiều học giả khác trong ủy ban tiến hành điều tra và viết một báo cáo gửi lên chính phủ giữa năm 2012.

Ủy ban sẽ có quyền tiếp cận mọi tài liệu liên quan đến nhà máy Fukushima 1 và thẩm vấn những người có liên quan, Bộ trưởng Kaieda cho biết.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên