08/01/2013 06:41 GMT+7

Nhếch nhác đường kiểu mẫu

NGỌC ẨN - MẬU TRƯỜNG
NGỌC ẨN - MẬU TRƯỜNG

TT - Một trong những tiêu chí của đường kiểu mẫu mà các quận huyện ở TP.HCM đã cam kết thực hiện là lòng lề đường không bị lấn chiếm. Thế nhưng sau gần một năm thực hiện cam kết này, nhiều con đường kiểu mẫu vẫn bị chiếm dụng để mua bán.

ziIf0IWw.jpgPhóng to
Vỉa hè đường Nguyễn Tri Phương, P.4, Q.10 (TP.HCM) bị hàng quán chiếm dụng hết, người đi bộ phải len lỏi như thế này - Ảnh: Mậu Trường

Tại nhiều tuyến đường, vỉa hè bị chiếm dụng hết khiến người đi bộ phải đi dưới lòng đường rất nguy hiểm.

Người đi bộ né vỉa hè

20g ngày 25-12-2012, chúng tôi đi trên vỉa hè ở giao lộ Lương Hữu Khánh - Nguyễn Trãi, P.Phạm Ngũ Lão, Q.1 thì thấy một phụ nữ trong nhóm du khách nước ngoài đang đi bộ dưới lòng đường bỗng kêu lên rồi nhảy tót lên vỉa hè run cầm cập.

Bà đi dưới lòng đường nên bị xe máy va quẹt. Mặc dù nguy hiểm như vậy nhưng khoảng năm phút sau, nhóm du khách tiếp tục tràn xuống lòng đường để đi vì vỉa hè ở khu vực này đã bị các cửa hàng buôn bán chiếm hết chỗ. Muốn đi trên vỉa hè ở đây, người đi bộ phải khổ sở len lỏi giữa những bộ bàn ghế sắp đặt lộn xộn khắp nơi.

Tương tự, tuyến đường Nguyễn Trãi về hướng P.Nguyễn Cư Trinh (Q.1), nạn lấn chiếm vỉa hè để buôn bán cũng xảy ra phổ biến. Trong đó, đoạn vỉa hè trước nhà 210 đến 214B không còn chỗ nào dành cho người đi bộ do các tiệm rửa xe, photocopy... chiếm hết chỗ.

Còn ở trước cổng Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (P.8, Q.5), mặc dù đã có vạch kẻ giới hạn cho phép sử dụng một phần vỉa hè, nhưng những người bán thức ăn, đồ uống vẫn chiếm toàn bộ vỉa hè bày biện bàn ghế và làm chỗ giữ xe cho khách.

Chỉ có 4/77 tuyến đường được kiểm tra đạt tiêu chuẩn đường kiểu mẫu

Tháng 1-2012, 24 quận huyện đã đăng ký với UBND TP.HCM 159 tuyến đường kiểu mẫu (không buôn bán, kinh doanh, chiếm dụng lòng lề đường, không quảng cáo nhếch nhác, bảo đảm trật tự an toàn giao thông...). Tuy nhiên, qua kiểm tra 77 tuyến đường kiểu mẫu ở các quận 1, 3, 4, 5, 6, 10, 11, Tân Bình, Phú Nhuận, Tân Phú và Bình Tân, chỉ có 4/77 tuyến đường đạt tiêu chuẩn kiểu mẫu. Trong đó, Q.Tân Phú đạt 3/4 tuyến đường mẫu và Q.Bình Tân đạt 1/4 tuyến đường mẫu. Một cán bộ Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 cho rằng một số quận chỉ đăng ký xây dựng đường kiểu mẫu mang tính hình thức và cấp phường không thực hiện nghiêm về chấn chỉnh trật tự lòng lề đường, thậm chí có dấu hiệu tiếp tay cho những người buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường.

Tối 26-12-2012, dọc vỉa hè đường Nguyễn Tri Phương (P.4, Q.10) không còn lối cho người đi bộ. Đứng quan sát trong 20 phút, chúng tôi thấy hầu hết mọi người qua đoạn đường này đều đi xuống lòng đường.

Nhiều người còn dừng xe ngay dưới lòng đường để mua hàng khiến người đi bộ phải đi giữa tim đường rất nguy hiểm.

Toàn bộ vỉa hè đường Thành Thái (đoạn qua P.14 và P.15, Q.10) cũng bị các quán nhậu chiếm dụng. Một quán ốc ở khu vực này rải hàng chục bàn ghế khắp vỉa hè và cho nhân viên tràn ra đường chèo kéo, mời chào khách gây mất an toàn giao thông.

Khoảng 22g, khi quán đã vãn khách, vỉa hè nhếch nhác với đủ thứ rác như vỏ ốc, vỏ tôm cua, giấy vệ sinh...

Thành phố đã tốn hơn 500 tỉ đồng cải tạo mặt đường và lát vỉa hè hai tuyến đường mẫu ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè là đường Trường Sa và Hoàng Sa, nhưng hai con đường này cũng bị dân buôn bán chiếm dụng vỉa hè.

Một quán nhậu gần chân cầu Trần Khánh Dư (P.Tân Định, Q.1) ngoài việc chiếm vỉa hè để làm chỗ ngồi cho khách, còn chiếm luôn 1/3 mặt đường Hoàng Sa làm bãi giữ xe.

Biết trước ngày kiểm tra?

Điều ngạc nhiên là trước đó khi đoàn kiểm tra gồm đại diện Sở GTVT TP, thanh tra Sở GTVT và chính quyền địa phương đi kiểm tra đường Nguyễn Trãi, Q.5 vào tối 5-12-2012 đều không thấy hàng quán nào buôn bán lấn chiếm lòng lề đường.

Ngày 11-12, đoàn kiểm tra tiếp tục đi kiểm tra cũng không phát hiện trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè đường Thành Thái, Q.10. Một cán bộ Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 là thành viên đoàn kiểm tra cho biết có thể những người buôn bán đã nhận thông tin về ngày đoàn đi kiểm tra nên tạm đóng cửa nghỉ bán ngày hôm đó.

“Ngay hôm sau trở lại các tuyến đường trên, tôi thấy hàng quán đông tấp nập, chiếm dụng vỉa hè không có một lối cho người đi bộ” - vị này cho biết.

Ông Nguyễn Tấn Mỹ - chủ tịch UBND P.14, Q.10 - thừa nhận trên địa bàn phường có một số tuyến đường còn tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè. “Đường Thành Thái hiện có hai địa điểm buôn bán lấn chiếm vỉa hè, phường đã lập biên bản xử phạt hai quán này nhiều lần. Tuy nhiên, vào những lúc không có cơ quan chức năng tuần tra, quán lại bày bàn ghế ra vỉa hè buôn bán” - ông Mỹ cho biết.

Theo ông Nguyễn Đức Trọng - phó chủ tịch UBND Q.10, trên địa bàn quận vẫn còn tình trạng lấn chiếm vỉa hè để buôn bán kinh doanh vào những lúc vắng lực lượng chức năng chốt chặn.

Quận đã có nhiều đợt huy động cả công an, thanh tra xây dựng quận phối hợp với các phường đi kiểm tra, xử lý nhằm chấm dứt tình trạng này nhưng khi vừa kết thúc chiến dịch thì đâu lại vào đấy! “Do lực lượng chốt chặn trên các tuyến đường còn mỏng, không thể túc trực 24/24 giờ trong thời gian dài nên tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh vẫn còn” - ông Trọng nói.

NGỌC ẨN - MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên