07/06/2009 04:27 GMT+7

Nhật, Úc, Hàn giành vé dự World Cup 2010

THẢO NGUYÊN
THẢO NGUYÊN

TTO - Sau lượt đấu đêm 6-6, rạng sáng 7-6 thuộc khuôn khổ vòng loại World Cup 2010 khu vực châu Á, Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc đã giành được những tấm vé đầu tiên để đến Nam Phi.

Mwj3FTKf.jpgPhóng to
Okazaki (trái) và Okubo ăn mừng bàn thắng duy nhất của Nhật vào lưới Uzbekistan - Ảnh AP

Trên sân nhà, Nhật Bản đã đánh bại Uzbekistan với tỷ số tối thiểu 1-0 để trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới giành vé tới Nam Phi. Phút thứ 9 của trận đấu, Okazaki nhận bóng từ Kengo Nakamura rồi thực hiện cú dứt điểm bị thủ môn Nesterov phá ra nhưng anh đã kịp lao vào sút bồi ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Đến phút 12, tưởng chừng Nhật đã có bàn thắng thứ hai khi chuyên gia đá phạt Yasuhito Endo thực hiện pha đá phạt trực tiếp đi dội cột, tiền đạo đang thi đấu Wolfsburg - tân vô địch Bundesliga - Yoshito Okubo lao vào đá bồi tung lưới Uzbekistan nhưng trọng tài không công nhận do cầu thủ này đã ở vào thế việt vị.

Đây là lần thứ 4 liên tiếp kể từ World Cup 1998, Nhật Bản giành quyền tham dự VCK World Cup.

Ít phút sau khi Nhật Bản giành tấm vé đầu tiên thì Úc đã giành tấm vé thứ hai của bảng A khu vực châu Á dự VCK World Cup 2010 với trận hòa không bàn thắng Qatar. Với tâm lý chỉ cần hòa là đến Nam Phi, cộng với khí hậu không thuận lợi tại Qatar, Úc đã có một trận cầu khá dở trước đội chủ nhà.

Pha bóng nguy hiểm nhất của trận đấu diễn ra trong hiệp một khi tiền đạo gốc Uruguay Sebastian Quintana thoát xuống trống trải trong vòng cấm địa của Úc nhưng cú sút cuối cùng của anh lại đi cắt ngang mặt khung thành.

Tuy nhiên điều cuối cùng họ cần là một điểm đã có và Úc trở thành quốc gia thứ hai sau Nhật, giành vé tới World Cup 2010. Đây là lần thứ hai liên tiếp Úc góp mặt tại VCK World Cup sau World Cup 2006 tại Đức.

Hiện nay, cả Úc và Nhật đều được 14 điểm sau 6 trận - 4 thắng và 2 hòa. Bahrain được 7 điểm xếp thứ 3 trong khi chỉ còn 2 trận đấu nữa.

Còn tại bảng 2, chiếc vé đầu tiên đã thuộc về Hàn Quốc, đội bóng thắng UAE 2-0. Park Chu Young mở tỷ số cho đội chủ nhà ở phút thứ 5 trước khi Ki Sung-Yeung tận dụng một sai lầm ngớ ngẩn của thủ môn UAE để ấn định tỷ số 2-0 ở phút thứ 37 của trận đấu. Thắng trận này, Hàn Quốc được 14 điểm sau 6 trận trong khi còn 2 trận chưa đấu.

RiQoGm0A.jpgPhóng to
Tiền đạo Park Chu Young (phải) trong pha tranh bóng với một cầu thủ UAE - Ảnh: AFP

Tuy nhiên ở hai trận đấu còn lại, vai trò của Hàn Quốc là rất lớn vì họ sẽ góp phần vào việc trao chiếc vé cho Arap Saudi hay CHDCND Triều Tiên. Hiện nay chiếc vé thứ còn lại của bảng là cuộc tranh chấp giữa CHDCND Triều Tiên - thi đấu 7 trận 11, điểm - và Arap Saudi - thi đấu 6 trận, 10 điểm.

CHDCND Triều Tiên đã tự làm khó mình khi ở lượt đấu này. Dù được thi đấu trên sân nhà nhưng CHCDND Triều Tiên chỉ có được trận hòa đáng thất vọng 0-0 trước Iran - đội đã hết hy vọng giành vé dự World Cup 2010.

Ở trận đấu tiếp theo, Hàn Quốc sẽ gặp Arap Saudi và ở trận cuối cùng Arap Saudi sẽ gặp CHDCND Triều Tiên. Do đó nếu Hàn Quốc thắng Arap Saudi thì ở trận cuối CHDCND Triều Tiên sẽ rất rộng đường - có thể hòa hoặc thắng. Còn nếu Hàn Quốc thua Arap Saudi thì ở vòng cuối CHDCND Triều Tiên buộc phải thắng Arap Saudi để giành vé tới World Cup 2010.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi giành quyền dự World Cup 1966, CHDCND Triều Tiên lại có cơ hội lớn để tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh này.

THẢO NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên