12/01/2013 08:26 GMT+7

Nhật tung ra gói kích thích kinh tế 226,5 tỉ USD

MỸ LOAN - ĐÔNG PHƯƠNG
MỸ LOAN - ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Chính phủ Nhật đã thông qua gói kích thích kinh tế trị giá 20.300 tỉ yen (226,5 tỉ USD) nhằm vực dậy nền kinh tế trì trệ do giảm phát triền miên và đồng yen mạnh.

* Lập đội tàu bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư

Py59tEtJ.jpgPhóng to

Máy bay chiến đấu F-15 của Nhật Bản - Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu

Theo Kyodo, nhằm tạo ra tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, trong gói kích thích kinh tế này Chính phủ Nhật sẽ dành khoảng 42,6 tỉ USD cho các dự án công lớn để đẩy nhanh việc tái thiết sau thảm họa động đất - sóng thần tháng 3-2011, 34,8 tỉ USD để kích thích đầu tư tư nhân và các lĩnh vực khác. Với gói kích thích mới này, chính phủ ước tính có thể làm tăng GDP của Nhật Bản khoảng 2% và tạo ra 600.000 việc làm.

Việc tung ra gói kích thích là một nỗ lực của Thủ tướng Shinzo Abe muốn đưa kinh tế Nhật trở lại quỹ đạo bằng cách kết hợp hài hòa giữa chi tiêu chính phủ đang tăng vọt và nới lỏng chính sách tiền tệ. “Ngăn chặn giảm phát và việc nâng giá đồng yen, thực hiện chính sách nới lỏng tiền tệ là rất quan trọng” - Kyodo dẫn lời Thủ tướng Abe tuyên bố.

Cùng ngày, liên quan đến vấn đề kinh tế, Thủ tướng Abe đã chỉ trích việc gây thiệt hại cho các lợi ích kinh doanh của Nhật Bản tại Trung Quốc trong tranh chấp lãnh thổ là “sai lầm”, bởi việc làm này “không chỉ gây hại song phương mà còn ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế của Trung Quốc”.

* Lực lượng tuần duyên Nhật (JCG) thành lập một hạm đội gồm 12 tàu để tuần tra vùng biển Senkaku/Điếu Ngư trước sự hiện diện liên tục của tàu Trung Quốc tại vùng biển này.

Theo báo Asahi Shimbun, Nhật sẽ đưa 400 nhân viên bảo vệ bờ biển tham gia lực lượng tuần tra này. Theo truyền thông Nhật, kể từ khi Nhật quốc hữu hóa một số đảo trong quần đảo Senkaku vào tháng 9-2012, các tàu thuyền của Trung Quốc đã xâm nhập vùng biển này 21 lần. Có khoảng năm tàu Trung Quốc liên tục tuần tra quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Trong khi đó, trụ sở tuần duyên vùng 11 của JCG hiện chỉ có bảy tàu và phải sử dụng tàu của các khu vực khác.

MỸ LOAN - ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên