24/10/2013 13:02 GMT+7

Nhật sẽ tập trận quy mô lớn để bảo vệ biển đảo

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Lực lượng phòng vệ Nhật (SDF) đang chuẩn bị một cuộc tập trận với quy mô cực lớn nhằm tăng cường năng lực bảo vệ các hòn đảo xa đang bị Trung Quốc nhòm ngó.

9fXdRyPR.jpgPhóng to
Tàu tuần tra Trung Quốc trong vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Nhật kiểm soát - Ảnh: Japan Times

Theo hãng tin AFP, Bộ Quốc phòng Nhật cho biết cuộc tập trận trên bộ, trên không và trên biển, bao gồm các cuộc đổ bộ, sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 18-11 tại đảo Okidaitojima, cách đảo Okinawa khoảng 400 km.

Các tàu khu trục, máy bay chiến đấu và 34.000 binh sĩ sẽ tham dự cuộc tập trận. Một quan chức Bộ Quốc phòng Nhật cho biết tàu khu trục và máy bay chiến đấu F-2 sẽ bắn đạn thật trong các cuộc tập trận.

Chính phủ Nhật tuyên bố cuộc tập trận nhằm tăng cường năng lực phòng vệ của SDF trong trường hợp bị kẻ thù tấn công. Trong các bài diễn tập có hàng loạt cuộc luyện tập bảo vệ đảo xa. Trước đó, trong thời gian qua Nhật cũng liên tục tập trận bảo vệ biển đảo.

Báo Asahi tiết lộ Bộ Quốc phòng Nhật cũng đang xem xét khả năng triển khai tên lửa đất đối biển tại đảo Ishigaki, chỉ cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Trung Quốc cũng đòi chủ quyền khoảng 150 km.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Nhật cũng sẽ tung lên trang mạng Youtube hai đoạn video, mỗi đoạn dài 90 giây, bằng các thứ tiếng Nhật, Anh, Trung Quốc, Đức, Bồ Đào Nha, Hàn Quốc và Ý… để khẳng định chủ quyền tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư cũng như quần đảo Takeshima đang tranh chấp với Hàn Quốc.

Phía Hàn Quốc và Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích động thái này của Nhật.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên