17/06/2014 10:09 GMT+7

Nhật, OSCE quan ngại an ninh châu Á

T.PHƯƠNG
T.PHƯƠNG

TT - Nhật Bản và Tổ chức Hợp tác và an ninh châu Âu (OSCE) ngày 16-6 bắt đầu đối thoại lần thứ 4 ở Tokyo với trọng tâm là các vấn đề an ninh khu vực châu Á và Ukraine.

Trong tuyên bố khai mạc hội nghị, thứ trưởng ngoại giao Nhật Bản Shinsuke Sugiyama cho rằng tình hình an ninh của hai châu lục là “không thể tách rời” và “ngày càng gay go”, đặc biệt là việc Crimea sáp nhập Nga và sự bành trướng của Trung Quốc ở biển Đông.

Theo ông Sugiyama, cuộc họp là cơ hội để châu Âu và châu Á ngồi lại trao đổi kinh nghiệm và bài học. “Chúng tôi muốn thắt chặt hợp tác với OSCE trong việc giải quyết các vấn đề an ninh toàn cầu - Kyodo News dẫn lời một quan chức ngoại giao Nhật Bản - Đây cũng là cơ hội để Nhật Bản củng cố quan điểm của OSCE về môi trường an ninh ở châu Á - Thái Bình Dương”.

Ngoài ra, các bên cũng sẽ thảo luận các vấn đề như kinh tế, năng lượng, chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản. Thứ trưởng ngoại giao Nhật cho biết Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ các lãnh đạo châu Âu và châu Á về việc Nhật Bản muốn tham gia một vai trò lớn hơn đối với hòa bình quốc tế.

T.PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên