31/05/2012 18:57 GMT+7

Nhật nghi một nhà ngoại giao TQ là gián điệp

NGUYÊN PHẠM (Theo Kyodo, AFP)
NGUYÊN PHẠM (Theo Kyodo, AFP)

TTO - Cảnh sát Nhật đang điều tra ông Li Chengguang - bí thư thứ nhất tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Nhật Bản - vì nghi ngờ ông liên quan đến các hoạt động gián điệp. Trung Quốc đã phủ nhận những cáo buộc trên.

BcmLbeVT.jpgPhóng to
Ông Nobutaka Tsutsui - thứ trưởng nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản Nhật Bản - hiện cũng đang bị điều tra vì có liên quan đến ông Li - Ảnh: exnobutaka

Ông Li Chengguang, 45 tuổi, từng là nhân viên tình báo và là học giả tại Trung tâm Nghiên cứu Nhật Bản thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc trước khi nhận chức bí thư thứ nhất phụ trách các vấn đề kinh tế tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Tokyo năm 2007.

Theo thông tin từ Cục An ninh thuộc Sở Cảnh sát Tokyo, từ năm 2008 ông Li Chengguang đã giấu công việc ngoại giao của mình và mở tài khoản ngân hàng tại Nhật Bản bằng một tên đăng ký giả. Mỗi tháng, tài khoản này của ông Li nhận được 100.000 yen từ một công ty thực phẩm chức năng ở Tokyo với danh nghĩa “phí tư vấn”.

Trong khi đó, lương một cán bộ như ông Li không vượt quá con số 10.000 yen. Phía cảnh sát Nhật cho rằng nhà ngoại giao này có thể sử dụng khoản tiền trên để phục vụ các hoạt động tình báo.

Nếu đúng như nghi ngờ của phía Nhật, ông Li đã vi phạm điều 42 Công ước Vienna, trong đó cấm các quan chức ngoại giao tư lợi thông qua các hoạt động thương mại đồng thời vi phạm Luật đăng ký người nước ngoài của Nhật Bản.

Vào giữa tháng 5, cảnh sát Nhật đã yêu cầu ông Li trình diện để thẩm tra. Tuy nhiên, Đại sứ quán Trung Quốc từ chối yếu cầu này và cho biết ông Li đã về nước do “hết nhiệm kỳ”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho hay: “Những cáo buộc hoạt động gián điệp đối với ông Li là hoàn toàn không có cơ sở”.

Hiện Nhật Bản đang tiếp tục điều tra về vụ việc trên, bao gồm điều tra cả ông Nobutaka Tsutsui, thứ trưởng nông nghiệp - lâm nghiệp và thủy sản Nhật Bản, người đã thừa nhận từng nhiều lần gặp gỡ ông Li.

NGUYÊN PHẠM (Theo Kyodo, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên