20/02/2017 18:27 GMT+7

​Nhật muốn thay đổi định hướng quốc phòng sớm 5 năm

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Báo Japan Times vừa dẫn nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết Tokyo đang có kế hoạch cập nhật mới định hướng quốc phòng sớm 5 năm so với dự kiến, nhằm thắt chặt quan hệ đồng minh với Mỹ dưới triều Tổng thống Donald Trump.

Các binh sĩ Nhật và hệ thống tên lửa PAC-3 tại Bộ Quốc phòng Nhật ở Tokyo ngày 12-2 - Ảnh: Reuters
Các binh sĩ Nhật và hệ thống tên lửa PAC-3 tại Bộ Quốc phòng Nhật ở Tokyo ngày 12-2 - Ảnh: Reuters

Cũng theo nguồn tin, kế hoạch này xuất hiện sau khi Thủ tướng Shinzo Abe và ông Trump khẳng định quyết tâm củng cố quan hệ đồng minh tại cuộc hội kiến đầu tiên giữa họ trên cương vị nguyên thủ quốc gia trong tháng này.

Chính phủ Nhật được cho là đang cân nhắc mở rộng mua sắm trang thiết bị quốc phòng từ Mỹ để tăng cường khả năng tương tác giữa quân đội Mỹ và lực lượng phòng vệ Nhật, song song đó giảm mức thâm hụt thương mại của Mỹ với Nhật - điều mà Tổng thống Trump tỏ ra quan ngại trước đó.

Nếu bổ sung những bước tiến gần đây của Triều Tiên trong chương trình vũ khí cùng với những bước đi dứt khoát của Trung Quốc ở Biển Đông và Hoa Đông, khả năng Tokyo sẽ gấp rút trong việc sửa đổi chính sách quốc phòng, công việc vốn trước đây chỉ diễn ra mỗi 10 năm một lần.

Lần cuối nội các của ông Abe thông qua định hướng quốc phòng là năm 2013, trong đó vạch ra lộ trình cải tiến, duy trì và hoạt động của các lực lượng phòng vệ suốt giai đoạn.

Bên cạnh đó, để đề phòng chương trình hạt nhân và tên lửa Triều Tiên, Chính phủ Nhật cũng đang cân nhắc việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) và lá chắn tên lửa Aegis Ashore. Kế hoạch triển khai THAAD của Mỹ cũng đã được nước láng giềng Hàn Quốc thông qua.

Trong kế hoạch quốc phòng hiện nay của Nhật, một đơn vị chiến đấu lưỡng cư có khả năng đánh chiếm các đảo giữa biển sẽ được thành lập trong năm tới. Lực lượng phòng vệ Nhật dự định sắm thêm 17 máy bay Osprey, 52 xe lội nước và 3 máy bay do thám không người lái.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên