24/01/2014 17:15 GMT+7

Nhật: liên tiếp bắt được mực khổng lồ

THIÊN NHIÊN
THIÊN NHIÊN

TTO - Một con mực khổng lồ dài 3m vừa bị bắt sống ở ngoài khơi bờ biển thị trấn Iwami, tỉnh Tottori, Nhật Bản nhưng đã chết khi đưa vào đến bờ và được các nhà khoa học sử dụng cho mục đích nghiên cứu, báo Anh Telegraph ngày 23-1 đưa tin.

yBNpooA3.jpgPhóng to
Mực khổng lồ dài 3 m bắt được ngoài khơi bờ biển thị trấn Iwami, Nhật - Ảnh: chụp màn hình Youtube
Video mực khổng lồ dài 3 m bắt được ngoài khơi bờ biển thị trấn Iwami, tỉnh Tottori, Nhật Bản - Nguồn: Youtube/AP

Theo hợp tác xã tỉnh Tottori, trong lúc ngư dân kéo mực lên đã phát hiện nó mất 2 xúc tu dài nhất.

Ban đầu ngư dân tính toán nên cắt con mực khổng lồ nặng 100kg này ra làm nhiều phần để chế biến món sashimi - tên gọi chung những món ăn sống phổ biến trong thực đơn người Nhật mà thành phần chính là các loại hải sản tươi sống.

Nhưng do mực có mùi amoniac nặng lên họ gửi đến bảo tàng tự nhiên San'in Kaigan ở Tottori để phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học.

Chuyên gia nghiên cứu mực Toshifumi Wada tại San'in Kaigan nói nếu tính 2 xúc tu, con mực này có thể đạt chiều dài khoảng 8m. Đặc biệt - theo ông Wada - con mực này bắt được trong lưới tại độ sâu khoảng 240m, trong khi loài mực khổng lồ thường sống tại độ sâu khoảng 300 - 1.500m.

Ông Wada trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Nhật NTV: “Phát hiện mực khổng lồ tại độ sâu trên là thông tin quan trọng giúp chúng tôi lên kế hoạch bảo tồn loài mực này”.

Trước đó, chủ nhật tuần trước, xác một con mực khổng lồ đã dạt vào bãi biển thành phố Kashiwazaki, tỉnh Niigata. Ngoài ra, đầu tháng 1-2014, hai con mực khổng đã mắc lưới ngư dân, một con ở ngoài khơi thành phố Sado, tỉnh Niigata và con còn lại ở tỉnh Toyama.

THIÊN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên