12/12/2015 08:35 GMT+7

Nhật hỗ trợ chuỗi giá trị nông sản VN

N.BÌNH - L.THANH
N.BÌNH - L.THANH

TT - Nông nghiệp VN đang tồn tại rất nhiều vấn đề, trong đó bất cập nhất là chưa có chuỗi giá trị hoàn thiện, quy mô của các hộ sản xuất chăn nuôi còn khá nhỏ lẻ...

Phát biểu tại buổi giao lưu doanh nghiệp nông nghiệp VN - Nhật Bản, được tổ chức tại TP.HCM ngày 11-12, ông Kosaburo Shimose, đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại VN, cho rằng nông nghiệp VN đang tồn tại rất nhiều vấn đề, trong đó bất cập nhất là chưa có chuỗi giá trị hoàn thiện, quy mô của các hộ sản xuất chăn nuôi còn khá nhỏ lẻ. 

Việc sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu cũng rất bất cập, các sản phẩm chất lượng cao chưa được phổ biến đến người tiêu dùng. Trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, số lượng nhà máy chế biến, xử lý nông sản còn ít, trong khi khoảng cách từ vùng nguyên liệu đến nhà máy khá xa, làm đội chi phí sản xuất.

Theo ông Kosaburo Shimose, theo đề án Tầm nhìn trung và dài hạn trong hợp tác nông nghiệp Nhật Bản - VN, được chính phủ Nhật Bản và VN phê duyệt vào tháng 8-2015, hai bên đã xác định những địa phương cụ thể để tập trung đầu tư phát triển các loại rau củ quả đặc trưng gồm Nghệ An, Lâm Đồng và một số tỉnh lân cận TP.HCM, Hà Nội.

Ngoài ra, Nhật Bản cũng sẽ hỗ trợ VN xây dựng và phát triển các quy chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm cho sản phẩm nông nghiệp, thúc đẩy phát triển thương hiệu cho từng địa phương, cải thiện lưu thông, dây chuyền lạnh, đào tạo nhân lực chất lượng cao cho ngành nông nghiệp VN.

* Cùng ngày, tại buổi tọa đàm giữa các doanh nghiệp Nhật Bản và lãnh đạo một số địa phương, do Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Nhật Bản tổ chức tại Hà Nội, ông Katsuro Nagai, công sứ Nhật Bản, khẳng định doanh nghiệp Nhật rất quan tâm đến các lĩnh vực nông nghiệp, du lịch và dệt may của VN.

Tuy nhiên, các địa phương cần cải thiện hơn nữa cơ sở hạ tầng, đặc biệt là có đường cao tốc nối các địa phương với các thành phố lớn. Lãnh đạo các địa phương đều cam kết sẽ tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư Nhật khi đến tìm hiểu và làm ăn kinh doanh.

N.BÌNH - L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên