04/05/2012 15:51 GMT+7

Nhật đóng cửa nhà máy điện hạt nhân cuối cùng

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Trước 24g đêm mai 5-5, lò phản ứng số 3 của Nhà máy điện Tomari trên đảo Hokkaido sẽ là trạm phát điện hạt nhân cuối cùng của Nhật Bản đóng cửa để kiểm tra an toàn.

xQwjYPHK.jpgPhóng to

Nhân viên Công ty chứng khoán SMBC Nikko chỉ làm việc với đèn LED để tiết kiệm điện. Ảnh: Reuters

Reuters cho hay đây là lần đầu tiên kể từ tháng 7-1966, nước Nhật không có điện nguyên tử hòa vào lưới điện quốc gia. Chính quyền Nhật Bản khuyến cáo các thành phố lớn như Tokyo hay Osaka sẽ đối mặt với tình trạng thiếu điện trong những tháng nóng cao điểm của mùa hè năm nay.

Mặc dù 54 lò phản ứng hạt nhân đóng góp 1/3 nhu cầu điện của Nhật Bản, người dân nước này đã phản đối mạnh mẽ năng lượng nguyên tử kể từ khi thảm họa động đất sóng thần 11-3-2011 khiến Nhà máy điện Fukushima 1 gặp sự cố nghiêm trọng được ví như Chernobyl thứ hai.

Sau vài lần quyết định đóng cửa rồi thuyết phục khởi động lại vài lò phản ứng, nội các của Thủ tướng Yoshihiko Noda cuối cùng phải nhượng bộ yêu cầu đóng cửa toàn bộ các lò phản ứng hạt nhân từ phía những chính khách, người dân có ý kiến đối lập.

“Có thể đây là sự chấm dứt của năng lượng hạt nhân ở Nhật Bản. Nếu nước Nhật vượt qua được mùa hè này mà không cần điện hạt nhân, họ sẽ không khởi động lại chúng”, Andrew DeWit - giáo sư tại Đại học Rikkyo ở Tokyo, nhận định.

Hiện các nhà máy của nền kinh tế trị giá 5.000 tỉ USD này phải dùng phương án hoạt động vào nửa đêm và ngày nghỉ cuối tuần để tránh gây áp lực lên lưới điện quốc gia. Chính phủ Nhật Bản cũng chưa có lịch trình cụ thể để đưa điện hạt nhân trở lại.

Những người ủng hộ điện hạt nhân cho rằng nền kinh tế Nhật Bản vốn yếu đi sau nhiều năm giảm phát sẽ phải gánh chịu nhiều hậu quả do thiếu điện khi đóng cửa các lò phản ứng một cách vội vã. Năng lượng tái sinh, chủ yếu là thủy điện, chỉ chiếm 10% sản lượng điện của nước này. Trong khi đó năng lượng gió và mặt trời chỉ chiếm 1%.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên