12/02/2015 18:21 GMT+7

Nhật Bản vẫn chọn Việt Nam là điểm đầu tư quan trọng

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Có tới 66% doanh nghiệp nước này đang hoạt động tại Việt Nam muốn mở rộng hoạt động của mình trong tương lai gần.

Các nhà đầu tư Nhật Bản vẫn chọn VN là điểm đến đầu tư quan trọng. Trong hình: đại diện tập đoàn Ise Food gặp gỡ lãnh đạo Ubnd tp.hcm để tìm hiểu cơ hội đầu tư tại TP.HCM ngày 9-2 vừa qua - Ảnh: N. Bình
Các nhà đầu tư Nhật Bản vẫn chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư quan trọng. Trong hình: đại diện Tập đoàn Ise Food gặp gỡ lãnh đạo UBND TP.HCM để tìm hiểu cơ hội đầu tư tại TP.HCM ngày 9-2 vừa qua - Ảnh: N.Bình

Chiều 12-2, tại buổi công bố kết quả khảo sát năm 2014 của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) ở TP.HCM, ông Yasuzumi Hirotaka, giám đốc JETRO TP.HCM, cho biết tính đến nay mới chỉ có một doanh nghiệp Nhật tiếp cận được những ưu đãi từ chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp phụ trợ của Chính phủ Việt Nam.

Thực tế, mặc dù Việt Nam có rất nhiều chính sách, văn bản ưu đãi dành cho các doanh nghiệp để khuyến khích đầu tư, phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ nhưng các doanh nghiệp rất khó tiếp cận.

Điều này cho thấy các chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam còn chưa phù hợp với thực tế. Các điều kiện đưa ra còn khá xa vời, thủ tục để tiếp cận những ưu đãi thì quá rườm rà dẫn đến không có nhiều doanh nghiệp có thể thỏa mãn được những tiêu chí đưa ra trong chương trình.

“Ngay cả doanh nghiệp nhận được ưu đãi từ chương trình này cũng là một doanh nghiệp lắp ráp” - ông Yasuzumi Hirotaka nói.

Theo đại diện JETRO Việt Nam, để thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam cạnh tranh được với các nước trong khu vực, ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam cần phải cải thiện hơn nữa.

Đánh giá về số vốn đầu tư trực tiếp (FDI) từ Nhật Bản vào Việt Nam năm 2014 giảm 65% so với 2013, ông Yasuzumi Hirotaka cho rằng điều này cũng diễn ra tương tự với các nhà đầu tư Nhật ở thị trường các nước khác.

Nhận định chung của cuộc khảo sát thì doanh nghiệp Nhật Bản vẫn chọn Việt Nam là điểm đầu tư quan trọng. 

Có tới 66% doanh nghiệp nước này đang hoạt động tại Việt Nam muốn mở rộng hoạt động của mình trong tương lai gần. So với một số thị trường hấp dẫn trong khu vực châu Á, tỉ lệ này chỉ thấp hơn Indonesia (67,3%).

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên