11/02/2015 10:25 GMT+7

​Nhật Bản sẽ viện trợ cho quân đội các nước

THU ANH
THU ANH

TT - Hôm qua, Nhật đã sửa đổi hiến chương nhằm mở đường viện trợ cho các nước trong các hoạt động phi quân sự.

Đây được coi là một phần trong các nỗ lực đóng góp nhiều hơn vào an ninh toàn cầu của Tokyo.

Theo Reuters, hiến chương này lặp lại chính sách xưa nay của Nhật Bản là viện trợ nước ngoài sẽ không được sử dụng cho các mục đích quân sự, nhưng cũng nói thêm rằng viện trợ phi quân sự cho các lực lượng vũ trang như khắc phục hậu quả thảm họa sẽ được xem xét dựa trên từng trường hợp cụ thể.

Trước đây, Tokyo cũng từng có những viện trợ tương tự nhưng đây là lần đầu tiên chính sách này được nêu rõ ràng trong hiến chương viện trợ nước ngoài. Tuy nhiên, quan điểm này cũng làm dấy lên quan ngại rằng viện trợ nước ngoài của Nhật Bản rốt cuộc sẽ tài trợ cho các hoạt động quân sự.

Reuters dẫn lời giáo sư danh dự Yoichi Ishii thuộc Trường đại học Kanagawa (Nhật) nhận định: “Chính phủ nói viện trợ của mình chỉ dành cho các mục đích cứu trợ sau thảm họa. Ví dụ các xe tải và máy bay trực thăng được viện trợ theo mục đích kể trên. Vấn đề là chúng ta không thể đoan chắc những thứ này chỉ được dùng cho mục đích cam kết ban đầu”.

Theo ông, rất khó để vẽ một ranh giới rõ ràng giữa mục đích quân sự và phi quân sự.

Thủ tướng Shinzo Abe đã tuyên bố một mục tiêu để Nhật Bản đóng vai trò an ninh toàn cầu mạnh mẽ hơn, trong đó có cả việc sẽ thông qua một luật trong năm nay để soạn lại hiến pháp hòa bình của mình.

Điều này sẽ giúp Tokyo viện trợ cho đồng minh và mở đường cho binh sĩ nước này tham chiến ở nước ngoài lần đầu tiên kể từ Thế chiến thứ hai.

Việc áp dụng hiến chương mới trùng hợp với quyết định của Trung Quốc trong việc mở rộng viện trợ nước ngoài, đặc biệt là cho các nước giàu tài nguyên ở châu Phi. Theo Reuters, Nhật Bản là nước viện trợ lớn thứ 4 trên thế giới về hỗ trợ phát triển sau Mỹ, Anh và Đức. Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã gọi viện trợ phát triển là “công cụ ngoại giao to lớn nhất” của nước này.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên