26/10/2012 16:18 GMT+7

Nhật Bản: nồng độ phóng xạ trong cá vẫn cao

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Nồng độ phóng xạ trong cá đánh bắt được gần Nhà máy hạt nhân Fukushima số 1 vẫn còn ở mức cao, cho thấy ô nhiễm phóng xạ từ địa điểm này có thể vẫn đang thấm qua biển Thái Bình Dương.

Cá nhiễm xạ ngoài khơi FukushimaThảm họa Fukushima đáng sợ hơn ước tính

YgvHwadK.jpgPhóng to

Nhật là một trong những quốc gia xuất khẩu cá nhiều nhất thế giới. - Ảnh: Getty.

CNN ngày 26-10 dẫn báo cáo của Ken Buesseler, một nhà hóa học phóng xạ thuộc Viện hải dương Woods Hole (Mỹ), nói “đa số” cá đánh bắt ở ngoài khơi Nhật Bản không có dấu hiệu bị nhiễm xạ ở mức nguy hiểm cho con người.

Tuy nhiên ở gần nhà máy, cá đánh bắt được lại có nồng độ phóng xạ cesium cao như khi vừa xảy ra sự cố rò rỉ phóng xạ dù đã hơn 1 năm rưỡi trôi qua. Đáng chú ý, có một số loài cá chứa một lượng phóng xạ lớn đến mức kinh ngạc.

Phát hiện này cho thấy cá ở ven biển tại khu vực quanh nhà máy vẫn đang tiếp xúc với nguồn cesium mới, có thể là từ đáy biển hoặc từ nước ngầm ô nhiễm chảy vào đại dương, khi đơn vị điều hành nhà máy đang tiếp tục đổ hàng tấn nước mỗi ngày vào các lò phản ứng để làm mát chúng.

Buesseler nói họ không thể chắc chắn nguồn nào nhiều khả năng hơn, "nhưng chúng tôi biết cả hai đang xảy ra”.

“Chúng tôi không thể nói là do nước làm mát của thời gian gần đây hay từ tháng 4 năm ngoái, nhưng chúng tôi tiếp tục ghi nhận có cesium nồng độ cao trong nước biển, trực tiếp từ nhà máy" - ông Buesseler nói. Tuy nhiên, ông cũng nói thêm nồng độ cesium trên “không quá cao đến mức nguy hiểm” và “chúng ta không cần gây hoang mang về điều này”.

Thảm họa động đất - sóng thần tháng 3-2011 đã làm hỏng hệ thống làm mát của Nhà máy hạt nhân Fukushima số 1, dẫn đến tan chảy ở ba lò phản ứng gây rò rỉ phóng xạ. Hầu hết bụi phóng xạ từ nhà máy sau đó bị gió thổi ra biển và được nước biển làm loãng đi.

Sự cố đã buộc những người sống quanh nhà máy sơ tán và hiện hàng chục ngàn người vẫn chưa thể trở về.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên