27/06/2014 00:01 GMT+7

Nhật Bản - ADB hợp tác thúc đẩy công nghệ carbon thấp

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Nhật Bản và Ngân hàng Phát triển Châu Á sẽ thành lập một quỹ ủy thác mới gọi là Quỹ Nhật Bản cho cơ chế tín dụng chung.

Quỹ này được Chính phủ Nhật Bản tài trợ 1,8 tỷ yen (17,65 triệu USD) để hỗ trợ việc áp dụng các công nghệ carbon thấp tiên tiến tại các nước thành viên đang phát triển của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Chủ tịch ADB Takehiko Nakao nhấn mạnh rằng việc thành lập Quỹ Nhật Bản cho cơ chế tín dụng chung (JFJCM) là một bước kịp thời giúp đáp ứng nhu cầu về cơ sở hạ tầng carbon thấp ở Châu Á; đồng thời cho biết, để giảm chi phí cho việc áp dụng các công nghệ carbon thấp tiên tiến, JFJCM sẽ viện trợ không hoàn lại cho những dự án liên quan thường có chi phí đầu tư ban đầu cao và thời gian thu hồi vốn dài, như biến chất thải thành năng lượng, lưới điện thông minh, nâng cao hiệu quả năng lượng tại các cơ sở như nhà máy cấp nước và vệ sinh môi trường, hệ thống giao thông và các tòa nhà…

Bộ Môi trường Nhật Bản và ADB cũng sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như quản lý chất lượng không khí, tăng cường thực thi pháp luật môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Do tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, Châu Á đã trở thành một nguồn phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính khi chiếm tới 43% lượng khí CO2 toàn thế giới năm 2010 và tỷ lệ này được dự báo sẽ tăng lên 50% vào năm 2035.

aEXJJANz.jpg

Điều này cho thấy các nước đang phát triển trong khu vực cần đầu tư đáng kể để thực hiện việc chuyển đổi sang con đường phát triển carbon thấp. Với việc thành lập JFJCM, ADB là ngân hàng phát triển đa phương đầu tiên có một quỹ ủy thác để hỗ trợ các dự án giảm nguồn phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính theo Cơ chế tín dụng chung (JCM) - một cơ chế thị trường carbon song phương giữa Chính phủ Nhật Bản và các nước đang phát triển để thúc đẩy các dự án giảm phát thải khí nhà kính.

Các quốc gia hội đủ điều kiện của JFJCM là các nước thành viên đang phát triển của ADB đã ký bản ghi nhớ về JCM với Chính phủ Nhật Bản; hiện có 8 nước, bao gồm Bangladesh, Campuchia, Indonesia, Lào, Maldives, Mông Cổ, Palau và Việt Nam, danh sách này dự kiến sẽ được mở rộng.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên