23/04/2015 09:15 GMT+7

Nhập khẩu thịt từ EU tăng hơn 6 lần

N.BÌNH
N.BÌNH

TT - Xuất khẩu thịt tươi đông lạnh từ Liên minh châu Âu (EU) vào VN dự kiến còn tăng thêm 5% sau khi chiến dịch “Truyền thống và chất lượng thịt châu Âu”.

Hàng đông lạnh chờ thông quan ở cảng Cát Lái - Ảnh: Nguyễn Hải

Xuất khẩu thịt tươi đông lạnh từ Liên minh châu Âu (EU) vào VN dự kiến còn tăng thêm 5% sau khi chiến dịch “Truyền thống và chất lượng thịt châu Âu” mà Hiệp hội Các nhà sản xuất và cung cấp thịt châu Âu (UPEMI) triển khai tại VN sẽ  kết thúc vào tháng 7-2016, bà Agnieszka Rózanska, chủ tịch hiệp hội này, cho biết. 

Trong ba năm qua, xuất khẩu thịt heo tươi đông lạnh từ khu vực này vào VN đã tăng gấp 7,5 lần, đạt hơn 6.100 tấn; thịt bò tăng gấp sáu lần, đạt hơn 1.000 tấn. Nhu cầu tiêu thụ thịt tăng nhanh đã đưa thị trường  VN trở thành mục tiêu của các nhà sản xuất cũng như xuất khẩu thịt heo, thịt bò châu Âu.

Hiện có khoảng 100 nhà xuất khẩu thuộc các nước EU đã được cấp phép xuất khẩu thịt vào VN, trong đó 40% đến từ Ba Lan. Các loại thịt nhập vào VN dưới dạng cấp đông, đóng gói 10 kg/gói có hạn sử dụng 18 tháng.

Tuy nhiên, đại diện UPEMI cho biết thịt  tươi đông lạnh nhập khẩu từ EU hiện đang gặp phải cạnh tranh gay gắt từ các nước Mỹ hay Úc do giá cao hơn, nên bước đầu hiệp hội tập trung vào nhóm khách hàng là các nhà chế biến, hệ thống nhà hàng, khách sạn cao cấp.  

Khi hiệp định thương mại tự do giữa VN và EU được ký kết trong năm 2015, các nhà xuất khẩu EU hi vọng nhiều mặt hàng sẽ được giảm thuế cho dù việc giảm thuế sẽ theo lộ trình chứ khó tác động ngay lập tức.  

Chiến dịch “Truyền thống và chất lượng thịt châu Âu” được bắt đầu từ tháng 7-2013 đã chọn Hàn Quốc, Mỹ và VN là ba quốc gia đầu tiên để triển khai dựa trên tiềm năng tăng trưởng. 

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên