07/09/2012 00:39 GMT+7

Nhập hộ khẩu trễ hạn cho trẻ, thủ tục quá rắc rối

Bùi Thanh Hải (P.2, Q.4, TP.HCM)
Bùi Thanh Hải (P.2, Q.4, TP.HCM)

TT - Tôi nhập hộ khẩu trễ hạn cho con theo địa chỉ của vợ tôi ở P.18, Q.4 (TP.HCM). Khi tôi đến Công an P.18 với giấy khai sinh của con và sổ hộ khẩu đăng ký ở phường của vợ tôi, một cán bộ công an ở đây đưa phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu rồi hướng dẫn cách ghi thông tin và bảo tôi qua UBND P.18 chứng nhận xác định tình trạng hộ khẩu.

Đồng thời cán bộ này còn hướng dẫn tôi về tại phường nơi tôi thường trú (P.2, Q.4) làm giấy cam kết chưa nhập khẩu cho bé vào phường, rồi đem tất cả giấy tờ đã xác nhận trên đến Công an Q.4 làm thủ tục nhập khẩu.

Tôi điền đầy đủ thông tin vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, đem đến UBND P.18 nhờ xác nhận như lời hướng dẫn của vị cán bộ nói trên. Tuy nhiên, các cán bộ hộ tịch ở UBND P.18 yêu cầu hồ sơ phải có thêm giấy chủ quyền nhà và ý kiến của chủ hộ thì phường mới xác nhận tình trạng hộ khẩu được.

Tôi tiếp tục làm theo yêu cầu của cán bộ hộ tịch UBND P.18 là bổ sung giấy chủ quyền nhà và ý kiến của chủ hộ. Thế nhưng khi tôi đến Công an Q.4 làm thủ tục nhập hộ khẩu thì cán bộ ở đây nói không cần phải có giấy tờ chứng nhận của UBND phường. Tôi không hiểu tại sao mỗi cán bộ lại hướng dẫn mỗi kiểu như vậy?

Đại tá Nguyễn Văn Dung(trưởng Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự - xã hội Công an TP.HCM) trả lời:

- Trong quá trình nhập hộ khẩu cho trẻ theo hộ khẩu cha hoặc mẹ, người đi đăng ký nhập hộ khẩu cho trẻ chỉ cần chuẩn bị một bản sao giấy khai sinh của trẻ (có dấu đỏ do UBND phường, xã cấp), giấy chứng nhận kết hôn của bố mẹ trẻ hoặc quyết định ly hôn và bản photo của hai loại giấy tờ này, bản chính sổ hộ khẩu gia đình và một phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (mẫu HK02) lấy tại công an quận huyện. Sau đó, đem nộp tất cả giấy tờ trên tại công an quận huyện nơi cư trú của cha hoặc mẹ (nếu cha mẹ không cùng hộ khẩu thường trú).

Trường hợp trẻ em có giấy khai sinh ngoài địa bàn TP.HCM muốn nhập khẩu vào TP theo hộ khẩu của cha hoặc mẹ thì phải làm thêm một đơn cam kết chưa nhập hộ khẩu nơi khác. Trẻ nhập khẩu trễ hạn bao nhiêu cũng không cần phải đến UBND phường xác nhận.

Bùi Thanh Hải (P.2, Q.4, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên