22/01/2014 14:58 GMT+7

Nhắn nhủ với học trò ngày tết của PGS-TS Văn Như Cương

VĂN NHƯ CƯƠNG 
VĂN NHƯ CƯƠNG 

TTO - Dịp tết, hãy dành nhiều thời gian gần gũi, chăm sóc người thân, nhớ ôn bài vở, dùng một phần tiền lì xì làm từ thiện - đó là những lời nhắn nhủ trong lá thư tết PGS-TS Văn Như Cương gửi học trò.

"3 Gia Cát Lượng ngồi với nhau thành 1 thợ giày"PGS Văn Như Cương - một đời tâm huyết với nền giáo dụcPGS Văn Như Cương gửi "tâm thư" bàn về cách dạy con

VdevxiYB.jpg
Ảnh chụp màn hình lá thư tết PGS-TS Văn Như Cương gửi tới học trò
Z3ZIZ9MY.jpg
PGS-TS Văn Như Cương thường xuyên có những lá thư tâm huyết gửi đến học sinh, phụ huynh... trong những dịp đặc biệt - Ảnh: Việt Dũng

Lá thư hiện được đăng tại trang web của Trường THPT Lương Thế Vinh (http://luongthevinh.com.vn/home/). Như nhiều lá thư từng gửi đến học trò, phụ huynh, lá thư tết của thầy Văn Như Cương (hiệu trưởng Trường Lương Thế Vinh) có lời lẽ ân cần nhưng đầy hóm hỉnh. Những "thói quen ngày tết" của một số học trò được thầy "điểm danh" như: mải vui chơi bên ngoài mà quên gần gũi gia đình, ăn uống thiếu điều độ ngày tết, ngủ nướng, lơ là việc nhà, xao nhãng sách vở...

Ngoài những lời nhắn nhủ hãy hướng đến gia đình trong dịp tết, thầy Văn Như Cương còn mong học trò biết cách sử dụng tốt khoản tiền lì xì: Thầy có một đề nghị sau đây: Theo tục lệ, mỗi em đều có một số tiền mừng tuổi (còn gọi là tiền lì xì). Các em không nên sử dụng số tiền đó một cách hoang phí trong dịp tết. Hãy để dành vào những việc khác sau tết. Thầy mong muốn các em có một hành động nghĩa cử: trích ra một ít từ tiền mừng tuổi của mình để “lì xì” đầu năm cho Quỹ tình thương của Trường Lương Thế Vinh. Trích ra bao nhiêu phần trăm từ tiền mừng tuổi là tùy các em, không có cũng không sao!

Thầy cũng đưa ra một quyết định liên quan đến tiền lì xì của học trò: Thầy không có tiền mừng tuổi (vì tuổi của thầy không nên “mừng” mà chỉ nên “lo”) nhưng thầy cũng sẽ có một khoản ủng hộ vào Quỹ tình thương. Thầy chưa biết chính xác là bao nhiêu vì thầy quyết định: số tiền mà thầy ủng hộ sẽ bằng tổng số tiền mà tất cả các em ủng hộ!

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, thầy Văn Như Cương cho biết đây là lá thư tết đầu tiên thầy gửi đến học trò vì nhận thấy năm nay kỳ nghỉ tết kéo dài; hi vọng những lời nhắn nhủ trong thư sẽ góp phần giúp học trò và gia đình có cái tết vui vẻ, đầm ấm, an toàn. Thầy nói: "Tôi nhận thấy trong năm học, học trò vốn ít thời gian quan tâm chăm sóc gia đình vì bận học hành. Vì vậy, tết chính là dịp để các em có thể gần gũi chuyện trò, giúp đỡ người thân. Song, thực tế lại có những em vui chơi quá đà trong dịp tết đến mức sức khỏe bị ảnh hưởng hay gặp phải nhiều điều không tốt khác. Chúng tôi mong học trò rèn luyện được thói quen học ra học, chơi ra chơi và lối sống điều độ".

Về việc kêu gọi các em dùng tiền lì xì làm từ thiện, thầy chia sẻ thêm: "Quỹ tình thương của Trường THPT Lương Thế Vinh được ra đời từ năm 2013 để chăm lo các trẻ em khó khăn ở vùng sâu, vùng xa. Việc động viên các em đóng góp một phần khoản tiền lì xì nếu có thể vào quỹ này cũng chính là cách giáo dục các em về lòng nhân ái, về sự sẻ chia với những cuộc đời kém may mắn hơn mình".

Nguyên văn lá thư PGS-TS Văn Như Cương gửi học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) nhân dịp Tết Giáp Ngọ 2014

Các em học sinh thân mến!

Vài hôm nữa thôi, các em sẽ tạm xa trường để ăn tết, chơi tết, vui tết cùng với gia đình và họ tộc… Nhân dịp đầu xuân Gíap Ngọ, thầy chúc các em và gia đình một năm mới ‘"Mã đáo thành công”.

Thầy có một vài lời căn dặn các em để chúng ta có một cái tết vui tươi đầm ấm và an toàn về mọi mặt.

Hãy ăn uống một cách điều độ, hợp vệ sinh, đừng thấy ngon miệng là ăn, tránh ngộ độc thực phẩm.

Hãy vui chơi có chừng mực, đi lại phải hết sức cẩn thận, tuân thủ luật lệ giao thông.

Không nên chỉ bận rộn tụ họp với bạn bè mà hãy dành nhiều thời gian hơn để gần gũi, chăm sóc và chuyện trò với ông bà, cha mẹ, anh chị em… trong gia đình.

Hãy giữ đúng thời gian sinh hoạt thường ngày: không thức quá khuya, không dậy quá muộn, không ngủ nướng, không nằm ườn… Hãy giúp đỡ gia đình bằng những việc làm vừa sức mình: rửa bát đĩa, ấm chén sau bữa ăn, thu dọn giường chiếu chăn gối khi ngủ dậy, tham gia quét dọn nhà cửa, lau chùi bàn ghế, cùng gia đình nấu nướng các món ăn.

Hãy dành một số thời gian trong 10 ngày nghỉ tết để ngó ngàng đến sách vở, làm các bài tập được thầy cô giao về nhà “ăn tết”, tạo một quyết tâm cao trong học kỳ thứ hai.

Cuối cùng, thầy có một đề nghị sau đây: theo tục lệ, mỗi em đều có một số tiền MỪNG TUỔI (còn gọi là tiền LÌ XÌ). Các em không nên sử dụng số tiền đó một cách hoang phí trong dịp tết. Hãy để dành vào những việc khác sau tết. Thầy mong muốn các em có một hành động nghĩa cử: trích ra một ít từ tiền mừng tuổi của mình để “lì xì” đầu năm cho Quỹ tình thương của Trường Lương Thế Vinh! Trích ra bao nhiêu phần trăm từ tiền mừng tuổi là tùy các em, không có cũng không sao!

Thầy xin thông báo với các em: thầy không có tiền mừng tuổi (vì tuổi của thầy không nên “mừng” mà chỉ nên “lo”) nhưng thầy cũng sẽ có một khoản ủng hộ vào Quỹ tình thương. Thầy chưa biết chính xác là bao nhiêu vì thầy quyết định: số tiền mà thầy ủng hộ sẽ bằng tổng số tiền mà tất cả các em ủng hộ!

Sắp đến ngày Ông Công lên Trời.

VĂN NHƯ CƯƠNG 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên