07/10/2011 05:24 GMT+7

Nhận định chuẩn xác để có quyết sách đúng

Theo TTXVN
Theo TTXVN

TT - Sáng 6-10, Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã khai mạc tại Hà Nội và sẽ kéo dài đến 10-10-2011.

Phát biểu khai mạc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị hội nghị lần này dành thời gian thích đáng để xem xét, cho ý kiến về tình hình kinh tế - xã hội. Tổng bí thư đặt vấn đề: hiện nay kinh tế - xã hội nước ta đang ở đâu; đã vượt qua thời điểm khó khăn nhất chưa; xu hướng sắp tới thế nào? Nhận định, đánh giá chuẩn xác tình hình và dự báo đúng xu hướng phát triển là căn cứ rất quan trọng để có quyết sách đúng. Ở đây, đòi hỏi một phương pháp và cách nhìn thật sự khách quan, khoa học, toàn diện, cụ thể, biện chứng.

Chương trình hội nghị: thảo luận, cho ý kiến về tình hình kinh tế - xã hội năm 2011; phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 và kế hoạch năm năm 2011-2015; xem xét, quyết định việc ban hành quy định hành điều lệ Đảng; hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; quy định những điều đảng viên không được làm và một số vấn đề quan trọng khác.

Phân tích bối cảnh tình hình trong nước và thế giới với những mặt thuận lợi và khó khăn, thách thức, Tổng bí thư đề nghị hội nghị trung ương căn cứ vào báo cáo của Ban cán sự Đảng, Chính phủ, các tài liệu tham khảo và thực tiễn tình hình ở địa phương, đơn vị mình tập trung thảo luận với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, làm rõ những kết quả đã đạt được, những hạn chế, yếu kém và những nguyên nhân khách quan, chủ quan; dự báo những khả năng sắp tới.

Theo Tổng bí thư, các báo cáo, tài liệu trên đã được chuẩn bị công phu, nghiêm túc; đã lắng nghe, tiếp thu được nhiều ý kiến đóng góp của các ngành và các cơ quan, các chuyên gia, các nhà khoa học. Bộ Chính trị đã dành một ngày để nghe và cho ý kiến. Tuy nhiên, do đây là vấn đề lớn và rất hệ trọng, không ít nội dung còn có ý kiến khác nhau, Bộ Chính trị đề nghị hội nghị trung ương tập trung thảo luận với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, làm rõ những kết quả đã đạt được, những hạn chế, yếu kém và những nguyên nhân khách quan, chủ quan; dự báo những khả năng sắp tới.

Tổng bí thư đề nghị cần chú ý thảo luận các vấn đề như: đổi mới, nâng cao hiệu quả đầu tư, cơ cấu lại đầu tư công; đổi mới, cơ cấu lại thị trường tài chính, tập trung ưu tiên cơ cấu lại hệ thống ngân hàng thương mại và các tổ chức tài chính; tái cấu trúc khu vực doanh nghiệp nhà nước và các tập đoàn kinh tế nhà nước; đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về quy hoạch, đất đai, tài nguyên; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp; nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện; chú trọng giải quyết tốt hơn các vấn đề xã hội cấp bách như giáo dục, y tế, lao động, việc làm...; siết lại kỷ luật, kỷ cương, kiên quyết đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, đẩy lùi các tệ nạn và tiêu cực xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

Những nội dung mới về thi hành điều lệ Đảng (*)

(Trích phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng)

Những nội dung mới của quy định thi hành điều lệ Đảng lần này chủ yếu tập trung vào các vấn đề: quy định nhiệm vụ của đảng viên cho phù hợp với quy định mới của điều lệ Đảng khóa XI; bổ sung quy định về trách nhiệm của đảng viên trong việc thực hiện quyền phê bình, chất vấn, kiến nghị đối với cá nhân, tổ chức Đảng; cụ thể hóa nội dung giới thiệu người vào Đảng; quy định việc kết nạp người vào Đảng ở nơi chưa có đảng viên, chưa có chi bộ; xử lý việc kết nạp người vào Đảng và công nhận đảng viên chính thức sai quy định; cách tính tuổi Đảng của đảng viên; nội dung phát thẻ đảng viên; điều kiện lập tổ chức Đảng ở những nơi có đặc điểm riêng; quy định việc lập đảng bộ, chi bộ và chỉ định cấp ủy ở những nơi mới thành lập; cụ thể hóa quy định cấp ủy khóa mới điều hành công việc ngay sau khi được bầu; việc điều động cấp ủy viên; việc thôi tham gia cấp ủy khi chuyển công tác, nghỉ hưu; chỉ định cấp ủy ở nơi chia tách, hợp nhất, thành lập mới; việc lập tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc cấp ủy, cấp huyện; một số quy định cụ thể về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng và tổ chức ủy ban kiểm tra; về tặng huy hiệu Đảng cho đảng viên; việc thi hành kỷ luật và giải quyết khiếu nại, kỷ luật trong Đảng...

1JDBkkgn.jpgPhóng to

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị lần 3 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI - Ảnh: TTXVN

Quy định những điều đảng viên không được làm (quy định số 115) được Bộ Chính trị khóa X ban hành ngày 7-12-2007. Thực tế gần bốn năm triển khai thực hiện cho thấy các quy định này là rất cần thiết, những nội dung của quy định cơ bản phù hợp và đáp ứng được yêu cầu quản lý, giáo dục và rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tuy nhiên trước yêu cầu mới hiện nay, cần tiếp tục bổ sung, hoàn thiện một số nội dung thuộc những lĩnh vực quan trọng về rèn luyện tư tưởng chính trị, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; góp phần ngăn ngừa và khắc phục những biểu hiện suy thoái, hư hỏng, tiêu cực trong Đảng; giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng. Ngoài ra, có một số điều qua thực tiễn thấy chưa đủ rõ, có nội dung khó áp dụng, gây khó khăn khi phải xem xét vi phạm của đảng viên; hoặc có nội dung đến nay quy định của Đảng và Nhà nước đã thay đổi nhưng vẫn chưa được điều chỉnh cũng cần được bổ sung, sửa đổi cho phù hợp.

(*) Tít do Tuổi Trẻ đặt.

Theo TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên