13/12/2016 08:53 GMT+7

Nhận diện lãng phí để thay đổi

NGUYỄN VĂN HÙNG (TP.HCM)
NGUYỄN VĂN HÙNG (TP.HCM)

TTO - Nhận diện những con số “khủng” tiêu cực cũng là việc cần, không phải để bôi đen tình hình hay bi quan mà là rút ra bài học kinh nghiệm, tìm ra những “nút thắt tắc nghẽn” và giải pháp khắc phục, thay đổi có hiệu quả.

Những động thái “vung tiền” mua sắm ô tô công thừa mứa dù có giải thích, che chắn kiểu gì cũng không phù hợp chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng của Đảng, Quốc hội, Chính phủ - Ảnh: TƯ LIỆU

Với định hướng của Chính phủ là kiên quyết làm trong sạch bộ máy, thực hiện Chính phủ kiến tạo, liêm chính, phục vụ... người dân hi vọng năm tới sẽ không phải “giật mình” nghe những con số “khủng” về lãng phí nữa.

Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Tập đoàn Than - khoáng sản Việt Nam (TKV) báo cáo trung thực, công khai và xử lý nghiêm việc chi phí làm kỷ niệm chương 80 năm ngày truyền thống tới 70 tỉ đồng.

Trong bối cảnh đất nước đang phải gánh nợ công đã gần chạm giới hạn 65% GDP, cân đối ngân sách khó khăn đến mức Quốc hội phải đắn đo “nâng lên đặt xuống” mới quyết định tăng 7% lương cho công chức, viên chức, hưu trí từ tháng 7 năm sau, người dân miền Trung phải gồng mình vì sự cố môi trường Formosa và lũ chồng lũ... thì con số 70 tỉ đồng nói trên thật sự không nhỏ và rất nhạy cảm.

Thông qua các diễn đàn và nghị trường, nhân dân mong chờ Chính phủ sẽ hành động mạnh mẽ, kiên quyết hơn trong cuộc chiến chống tham nhũng, buôn lậu, tình trạng cán bộ tha hóa cũng như cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính theo đúng tinh thần xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, phục vụ dân và doanh nghiệp"

Những động thái “vung tiền” như thế dù giải thích, che chắn kiểu gì cũng không phù hợp chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng của Đảng, Quốc hội, Chính phủ.

Tiếc rằng, nhìn rộng ra toàn xã hội hiện nay, nhất là dịp cuối năm này, bên cạnh những số liệu biểu thị sự tích cực như tăng trưởng GDP khá, lạm phát thấp, thu hút vốn FDI khá cao... lại có quá nhiều số liệu đáng buồn, thậm chí là “khủng” theo nghĩa tiêu cực, qua phản ánh của báo chí, các báo cáo tổng kết và cả trên nghị trường Quốc hội.

Đó là hơn 30.000 tỉ đồng vốn đang bị “chôn”, có nguy cơ mất trắng tại nhiều dự án đang “đắp chiếu” hay “ngáp ngáp” như Gang thép Thái Nguyên mở rộng, Xơ sợi Đình Vũ, Đạm Ninh Bình...

Mức độ nghiêm trọng của những số liệu “khủng” này thật sự rất nặng nề như so sánh làm “giật mình” mọi người của một đại biểu Quốc hội: chỉ riêng thất thoát, thua lỗ gần 3.300 tỉ đồng tại Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí do Trịnh Xuân Thanh làm chủ tịch đã bằng 100 năm thu thuế nông nghiệp - mà Quốc hội vừa quyết định miễn cho nông dân!

Đó còn là thực trạng chỉ có 2,34% trong tổng số hơn 5.000 đơn vị công lập tự trang trải được chi phí hoạt động, chỉ có 16/63 tỉnh thành tự cân đối được thu - chi ngân sách, khu vực công thừa tới 7.000 ôtô theo tiêu chuẩn.

Đó còn là con số 202.000 người tốt nghiệp cao học, đại học và gần 200.000 người trình độ cao đẳng, trung cấp thất nghiệp; bình quân mỗi ngày nước ta có 24 người bị chết cùng 60 người bị thương do tai nạn giao thông...

Cuối năm là dịp các cấp, ngành, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp tổng kết, các địa phương họp hội đồng nhân dân để đánh giá, nhìn lại thành tựu và thất bại năm qua. Nhận diện những con số “khủng” tiêu cực cũng là việc cần, không phải để bôi đen tình hình hay bi quan mà là rút ra bài học kinh nghiệm, tìm ra những “nút thắt tắc nghẽn” và giải pháp khắc phục, thay đổi có hiệu quả.

Trước thực trạng về cân đối ngân sách quốc gia, cần siết chặt chi tiêu công hơn nữa trong các nhu cầu chi tiêu, đầu tư thật sự không cần thiết hoặc chưa cần thiết, nhất là mua sắm ôtô, xây trụ sở, quảng trường, nhà khách... mới có thể kìm hãm được gia tăng nợ công, có nguồn vốn đầu tư phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, mở rộng và nâng cao chất lượng ngành y tế và giáo dục, giảm được thất nghiệp trong giới trẻ...

Làm thành công những việc lớn ấy là yêu cầu lớn của nhân dân để củng cố lòng tin vào Đảng, chính quyền.

Đó cũng là một trong những yếu tố tạo điều kiện khuyến khích khu vực tư nhân mạnh dạn đầu tư thành lập doanh nghiệp để bảo đảm mục tiêu có 1 triệu doanh nghiệp, cùng Nhà nước tích cực tiến tới mục tiêu chung là phát triển nhanh và bền vững.

NGUYỄN VĂN HÙNG (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên