09/11/2014 05:41 GMT+7

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu chưa bao giờ ngừng yêu

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu trong liveshow Cuộc đời vẫn đẹp sao tối 8-11 mừng thượng thọ tuổi 90 rạng rỡ, ấm áp trong những cái ôm, cái nắm tay của khán giả.

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu trong đêm liveshow - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu trong đêm liveshow - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đêm 8-11 tại Nhà hát Truyền hình TP HCM, đông đảo khán giả yêu nhạc đã có mặt để thưởng thức một đêm nhạc đặc biệt, một liveshow của vị nhạc sĩ được mệnh danh là “con chim vàng” của nền âm nhạc Việt Nam với số lượng ca khúc được yêu thích đồ sộ, bất chấp thời gian, bất chấp cả tuổi tác người nghe, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu!

Chẳng có vị nhạc sĩ nào đến năm 87 tuổi vẫn… ào ào sáng tác nhạc tình yêu (nổi bật nhất là ca khúc Em như áng mây bay, phổ thơ Trương Nam Chi) như nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu.

Vậy nên chẳng sai chút nào khi nói với nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, tình yêu dành cho âm nhạc và tình yêu trong âm nhạc của ông không hề có tuổi.

90 tuổi, lưng đã còng, chân đã mỏi, mắt đã mờ, râu tóc đã bạc trắng nhưng điều đặc biệt của vị nhạc sĩ tài hoa này là sự dí dỏm, vui tươi, hóm hỉnh chưa bao giờ rời bỏ ông.

Ở tuổi 90, ông vẫn hào hứng chia sẻ: “Cuộc đời mà không có tình yêu thì còn gì mà nói! Nhưng tình yêu này không nhất thiết phải là tình yêu nam nữ. Thử hỏi không có đất nước, không có giang sơn này, chúng ta biết… đứng ở đâu mà yêu nhau, đúng không?”

Bắt đầu sáng tác từ năm 16 tuổi, đến năm 18 tuổi, những ca khúc đầu tay của ông đã được nhiều người thuộc lòng như Trầu Cau. 

Nhưng ca khúc đầu tiên được đông đảo đồng bào biết đến với tên tác giả Phan Huỳnh Điểu lại là Đoàn giải phóng quân (hay Đoàn vệ quốc quân).

Và hôm nay, khi nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu 90 tuổi thì ca khúc “bất hủ” này đã non tuổi 70! Vẫn không khí hừng hực, cảm tử đầy sức sống, trong đêm nhạc này, tốp ca của Đoàn nghệ thuật Quân Khu 7 một lần nữa đã mang kỉ niệm ùa về tràn khán phòng của Nhà hát truyền hình TP.

Khán giả thật sự xúc động với hình ảnh vị nhạc sĩ già đứng lên hát theo ca khúc này từ đầu đến cuối không hề vấp lời, dù giọng hát có run rẩy nhưng vẫn đầy ắp hạnh phúc và tự hào.

Những ca khúc của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu không chỉ đi vào lòng công chúng như một kí ức về một thời vàng son đã qua, mà còn góp phần tạo nên tên tuổi của nhiều nghệ sĩ gạo cội trong nền âm nhạc Việt Nam như NSƯT Vũ Dậu, nghệ sĩ Quốc Hương…

“Năm tôi 20 tuổi, đang là SV ĐH Xây dựng Hà Nội đã nghe cô Vũ Dậu hát Những ánh sao đêm qua đài Tiếng nói VN. Lúc đó nó là ước mơ, là món ăn tinh thần của tất cả chúng tôi. Đêm nay được nghe lại ca khúc với giọng hát và cả cô bằng xương bằng thịt, mọi thứ như cuốn phim quay chậm…”, anh Tiến, sinh năm 1957, khán giả xem chương trình bộc bạch.

Những ánh sao đêm đêm nay đặc biệt bởi hơn nó là sự hoà giọng giữa hai thế hệ: một Vũ Dậu cùng giọng hát đong đầy trong kí ức của nhiều khán giả và con gái chị - ca sĩ Khánh Linh, với sức trẻ của thế hệ sau đã lấy đi những tràng pháo tay giòn giã của khán giả.

NSƯT Vũ Dậu – Khánh Linh trình diễn ca khúc Những ánh sao đêm trong đêm nhạc Cuộc đời vẫn đẹp sao – Ảnh: QUANG ĐỊNH
NSƯT Vũ Dậu – Khánh Linh trình diễn ca khúc Những ánh sao đêm trong đêm nhạc Cuộc đời vẫn đẹp sao – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Cũng đại diện cho thế hệ sau, nữ ca sĩ Thu Minh xuất hiện trong chương trình với ca khúc Bóng cây Kơ nia, ca khúc mà 21 năm trước đây cô đã từng cất cao giọng hát để đăng quang giải nhất Tiếng hát Truyền hình năm 1993.

Rồi lần lượt Thuyền và biển, Thơ tình cuối mùa thu…dù chỉ là những lát cắt chưa đủ đầy về chân dung cây đại thủ của âm nhạc Việt Nam này nhưng đã phần nào giúp người nghe, đặc biệt là thế hệ trẻ một cái nhìn bao quát về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu.

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu trong đêm liveshow Cuộc đời vẫn đẹp sao mừng thượng thọ tuổi 90 của mình rạng rỡ, ấm áp trong những cái ôm, cái nắm tay của khán giả đã rưng rưng chia sẻ: “Vui như thế này, tôi cũng xin sống thêm 10 năm nữa” khi nhận những lời chúc thọ mong nhạc sĩ luôn mạnh khoẻ từ những ca sĩ trẻ.

Hơn cả “chức vị” nhạc sĩ, hơn cả tài năng và sự cống hiến không mệt mỏi cho đời, nhạc của Phan Huỳnh Điểu, như lời nhà thơ Hoài Vũ chia sẻ “Nghe những ca khúc của anh, chúng tôi muốn trẻ mãi, muốn quay lưng mãi với tuổi già”! 

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu cùng Hợp ca Tiếng hát mãi xanh trình diễn ca khúc Cuộc đời vẫn đẹp sao trong đêm nhạc Cuộc đời vẫn đẹp sao - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu cùng Hợp ca Tiếng hát mãi xanh trình diễn ca khúc Cuộc đời vẫn đẹp sao trong đêm nhạc Cuộc đời vẫn đẹp sao - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đêm nhạc Cuộc đời vẫn đẹp sao tôn vinh sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu được chia làm 3 giai đoạn chính.

Những ca khúc trong thời kì cách mạng, những ca khúc sáng tác về quê hương đất nước và những ca khúc về tình yêu.

Xuyên suốt hơn 90 phút của chương trình, khán giả đã được nghe lại nhiều ca khúc chọn lọc của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu như Đêm nay anh ở đâu, Bóng cây Kơ Nia, Những ánh sao đêm, Hành khúc ngày và đêm, Ở hai đầu nỗi nhớ (phổ thơ Trần Hoài Thu), Anh ở đầu sông em cuối sông (Phổ thơ Hoài Vũ), Thuyền và Biển (phổ thơ Xuân Quỳnh)…

 

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên