22/01/2018 07:38 GMT+7

Nhạc sĩ Phạm Hải Âu người Đà Lạt, không thích ồn ào

ĐỖ TRƯỜNG (thực hiện)
ĐỖ TRƯỜNG (thực hiện)

TTO - Gặp Phạm Hải Âu vào buổi chiều Sài Gòn có mưa xuân bất chợt. Trang phục giản dị, mái tóc xù đặc trưng, nụ cười hiền và cả cách nói chuyện từ tốn của Âu toát lên phong thái ôn hòa, dễ chịu cho người đối diện.

Nhạc sĩ Phạm Hải Âu người Đà Lạt, không thích ồn ào - Ảnh 1.

Phạm Hải Âu là nhạc sĩ làm hòa âm, phối khí chất lượng, nghe thu hút - Ảnh: NVCC

Theo dõi và lắng nghe nhạc của Phạm Hải Âu để thấy sáng tác thuở ban đầu vào nghề (Bài hát Việt) gợi nhiều hình ảnh mộng mơ như Vì em nhớ anh, Vệt nắng. 

Theo thời gian, chàng nghệ sĩ gốc Đà Lạt đặt để nhiều tâm tư, sự trải đời của mình vào trong bài hát như Đại lộ tan vỡ, Mơ hoa hồng…

Khác với nhiều nghệ sĩ đến từ đất Đà Lạt, trong nhạc phẩm của Phạm Hải Âu lời ca không đẹp như thơ, nhưng giai điệu là sự hấp lực tự nhiên, khán giả càng nghe càng cuốn hút. 

Người nghe kĩ sẽ thấy đặc trưng trong vòng hòa âm của Âu là đoạn intro (đoạn đầu vào bài hát) luôn khác biệt, ấn tượng, dễ nhận biết bài hát, chỉ cần vài ba nốt nhạc đầu vang lên sẽ biết ngay đó là ca khúc nào.

Trong khi lứa nhạc sĩ cùng thời như Dương Cầm, Khắc Hưng, Phạm Toàn Thắng đã nổi rần rần, Phạm Hải Âu vẫn chưa thực gần khán giả đại chúng. Nhìn vào chặng đường 8 năm theo nghề mới nhận ra âm nhạc Phạm Hải Âu là âm nhạc thưởng thức!

Ca khúc Vì em nhớ anh của Phạm Hải Âu do Ngọc Anh trình bày

* Phạm Hải Âu vẫn hoạt động âm nhạc tích cực, nhưng tên tuổi chưa đến gần với khán giả. Anh có chạnh lòng không?

- Từ năm lớp 6 Âu đã chơi rock. Lớn chút xíu Âu tập hợp mấy đứa bạn thành ban nhạc đi hát. Âu viết nhạc, hòa âm phối khí (khi ấy Âu chưa biết khái niệm này) một cách tự nhiên vì bản năng thôi thúc mình làm như thế.

Sau này xuống Sài Gòn học đại học (Đại học Văn hóa - PV) được tham gia sân chơi Bài hát Việt, lân la đi bar, quán cà phê hát nhạc sống Âu được mở mang kiến thức về các thể loại âm nhạc. Từ đó, Âu thử sức sáng tác nhạc nhẹ.

Giống như đặc trưng con người Đà Lạt, Âu không thích sự ồn ào. Âu chủ động đứng phía sau sáng tác, làm nhạc cho ngôi sao chứ không chạnh lòng vì mình không nổi tiếng. 

Đó cũng là cách để Âu tồn tại, làm việc trong môi trường nhạc Việt. Gần đây, có vài đồng nghiệp hay cánh phóng viên báo mạng muốn giật gân tên tuổi, lôi Âu vào scandal. Âu phải tránh hết.

Âu thuộc kiểu người hơi yếu năng lượng, nên không để mình tránh mình mất nhiều thời gian và tâm sức trong những lùm xùm. Âu phải để dành năng lượng dồn vào âm nhạc.

Có thể khán giả ít biết Âu nhưng trong giới âm nhạc như ai cũng biết Âu. Âu rất được tin tưởng đó! Âu được giới chuyên môn, người trong nghề công nhận năng lực là vui rồi.

Nhạc sĩ Phạm Hải Âu người Đà Lạt, không thích ồn ào - Ảnh 3.

Con người Phạm Hải Âu ôn hòa như âm nhạc của anh vậy - Ảnh: NVCC

* Tại sao thời gian vừa rồi không thấy Phạm Hải Âu sáng tác mà thiên về hoạt động hòa âm phối khí, sản xuất âm nhạc cho ca sĩ?

- Do đơn đặt hàng sản xuất, hòa âm nhiều quá, bạn bè thân quen cứ nhờ là Âu nhận hết, thành ra chẳng còn thời gian sáng tác. 

Ban đầu Âu viết Vệt nắng, Vì em nhớ anh khán giả đón nhận bởi Phạm Hải Âu là nhân tố mới, có cái hay hay để nghe. Bây giờ Âu đâu thể cứ viết hồn nhiên như thế được, phải nâng cấp mình lên. Như thế, phải có thời gian tĩnh, độ lặng nhất định.

Với cả trước kia Âu có những sáng tác khá tâm đắc, nhưng trôi tuột đâu mất. Âu thấy rằng, mình cần khắc khe hơn, phải có thỏa thuận nghiêm thúc với ca sĩ khi cầm bài Âu hát. Bài hát phải đầu tư chỉn chu, làm chuyên nghiệp theo một concept để lan tỏa đến khán giả.

Ca khúc Vệt nắng của Phạm Hải Âu do Lân Nhã trình bày

* Vậy tiêu chí nhận làm hòa âm, phối khí cũng như làm đĩa cho ca sĩ của Phạm Hải Âu là gì?

- Đầu tiên, gửi mail bản demo cho Âu nghe trước rồi mới có phản hồi nhận hay không. Âu phải biết tác giả bài hát là ai, ca sĩ là ai hát phong cách gì, để xem mình có hợp để hòa âm không.

Nếu nhận lời, Âu có cách làm việc ngộ lắm, phải chuyển khoản chi phí cho Âu trước, sau đó 1 tuần 10 ngày Âu mới phối. Trước kia, cũng vì mác nghệ sĩ, làm việc xong ngại đề cập tiền bạc, rồi lại tay trắng thiếu tiền đầu tư dự án. 

Bây giờ phải làm vậy để đầu óc mình thoải mái hơn, tập trung làm thôi không nghĩ gì cả. Thường ca sĩ làm việc với Âu đều vui vẻ chấp nhận đề nghị nhỏ này.

Nhạc sĩ Phạm Hải Âu người Đà Lạt, không thích ồn ào - Ảnh 5.

Phạm Hải Âu và nhạc sĩ Huy Tuấn

* Phạm Hải Âu định hình phong cách sản xuất âm nhạc của mình như thế nào? Năm 2018, khán giả sẽ được đón chờ sản phẩm gì của anh? 

- Khái niệm nhà sản xuất âm nhạc mới xuất hiện vài năm gần đây. Định hình phong cách nhà sản xuất âm nhạc còn khá mơ hồ. 

Giới ca sĩ cần làm đĩa, sản xuất nhạc họ sẽ nhắm tìm nhà sản xuất phù hợp. Ví dụ, ca sĩ làm nhạc điện tử không thể tìm đến Âu, nhạc pop jazz thì tìm đến Âu. Nhà sản xuất nào mạnh về dòng nhạc nào ca sĩ đều biết, chứ bản thân nhà sản xuất không tự tuyên bố khẳng định mình.

Một nhà sản xuất âm nhạc thành công dựa trên 3 yếu tố: lượng đĩa bán, lượng view nhạc số và sô chậu của ca sĩ. 

Nhà sản xuất âm nhạc phải có tính lãnh đạo, biết vạch ra đường lối lâu dài cho một concept âm nhạc. 

Anh ta/chị ta phải biết tất cả các khâu như sáng tác, hòa âm, vũ đạo, MV, mix nhạc…, tất nhiên không cần giỏi hết, nhưng phải hiểu cặn kẽ từng quy trình thực hiện. Bên cạnh đó, tính kĩ lưỡng, quyết đoán là những đức tính cần thiết của người làm sản xuất nhạc.

Năm 2018 Âu sẽ cho ra mắt một album nhạc jazz gồm 9 chín bài hát, trong đó có 7 bài hát Âu sáng tác mới. Âu tiết lộ chút xíu là ba giọng ca hàng đầu ở 3 thời kì nhạc Việt sẽ thể hiện trong album này.

* Cảm ơn anh.

ĐỖ TRƯỜNG (thực hiện)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên