26/07/2013 07:30 GMT+7

Nhạc sĩ Huy Tuấn kêu cứu

Q.N.
Q.N.

TT - Trưa 25-7, nhạc sĩ Huy Tuấn đã gửi thư kêu cứu đến các đơn vị truyền thông về việc album Mười tám + của Văn Mai Hương bị “luộc” trên Internet khi chưa kịp phát hành.

HQcurUCE.jpgPhóng to
Nhạc sĩ Huy Tuấn (bìa phải) và Văn Mai Hương trong buổi giới thiệu album Mười tám + hôm 23-7 - Ảnh: D.B.N.

Trong thư, anh viết: “Là một trong những người khởi xướng phong trào “Nghe có ý thức” với mong mỏi rằng đấy chính là những tiếng nói cảnh tỉnh về vấn nạn xâm phạm bản quyền âm nhạc đang tràn lan trên Internet, tôi ý thức được rằng mọi việc không thể thay đổi trong một sớm một chiều.

Tuy nhiên, mới một ngày sau khi Văn Mai Hương giới thiệu album Mười tám + tới báo giới và những người hâm mộ, album này mới chỉ dự kiến phát hành trong vài ngày tới thì trên rất nhiều trang mạng, diễn đàn âm nhạc đã xuất hiện một cách công khai những đường link chia sẻ toàn bộ nội dung của album mà không có sự đồng ý của chúng tôi”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, nhạc sĩ Huy Tuấn nói: “Hôm 24-7 có khoảng 10 trang mạng đã cho nghe và tải về miễn phí cả album. Nhưng đến sáng 25-7, sau khi nhận được ý kiến của êkip sản xuất, một vài trang đã gỡ album xuống và hiện còn 3-4 trang vẫn để nguyên”. Êkip sản xuất album Mười tám + cũng cho hay đã nhờ tới luật sư và trong tuần tới, nếu các trang mạng tiếp tục dung túng cho những hành động thiếu văn minh này thì sẽ chính thức khởi kiện.

Trong vai trò là nhà sản xuất album của Văn Mai Hương, nhạc sĩ Huy Tuấn nhấn mạnh: “Kể từ hôm nay, bất cứ link chia sẻ các ca khúc trong album Mười tám + nào mà chưa nhận được sự đồng ý của chúng tôi đều vi phạm Luật sở hữu trí tuệ. Bởi album này chúng tôi chỉ hợp tác và phân phối với những nhà mạng có ý thức phát hành qua việc nghe và download có bản quyền”.

Nhạc sĩ Huy Tuấn, ca sĩ Văn Mai Hương không phải là những cá nhân đầu tiên phản ứng trước nạn ăn cắp bản quyền, cho nghe, tải nhạc miễn phí trên mạng Internet. Trước đây, Mỹ Tâm, Lệ Quyên, Hồ Quỳnh Hương... cũng đã phản đối, thậm chí nhờ đến luật sư để giải quyết vấn đề. Ca sĩ Văn Mai Hương cho biết cô rất sốc khi thấy chỉ sau một ngày giới thiệu album đã thấy toàn bộ album mà mình bỏ gần hai năm trời để thực hiện bị đưa lên mạng và cho nghe, tải miễn phí và “không biết phải bình luận gì thêm”.

Trong khi đó, nhạc sĩ Huy Tuấn lại nhận định một số trang mạng cố tình vi phạm và có một số trang là đưa lên theo thói quen. “Họ post không có ý thức và thậm chí còn rủ nhau lên nghe và tải về” - anh tâm tư. Tuy thế, nhìn lại nhiều vụ việc xảy ra gần đây, anh cho rằng những người thụ hưởng (nghe và tải) không có lỗi. Theo nhạc sĩ, hiện nay nhiều ca sĩ đã chủ động đưa các sản phẩm của mình lên mạng miễn phí, tạo tiền lệ và thói quen xấu cho người nghe. Rất ít ca sĩ hiện nay đầu tư làm một album tử tế mà chỉ phát hành một vài ca khúc lẻ, hoàn toàn miễn phí trên mạng.

Hành động này được giới sáng tác cho là rất có hại cho sự phát triển của thị trường âm nhạc và cho chính khán thính giả. Bởi những sản phẩm “cho không” thường là những thứ không đạt chất lượng và nếu cứ “cho gì nhận nấy” thì khán giả cũng không được quyền đòi hỏi những sản phẩm tốt hơn. “Chỉ khi nào người nghe chịu bỏ tiền ra, cân nhắc khi mua thì mới cân nhắc khi nghe” - nhạc sĩ Huy Tuấn kết luận.

Q.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên