16/12/2015 11:15 GMT+7

Nhà xe kêu trời vì bị ép đi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Liên quan đến vụ ép xe tải trên 15 tấn đi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Sở GTVT TP Hải Phòng vừa kiến nghị Bộ GTVT về tổ chức phân luồng giao thông ...

Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Ảnh: Thân Hoàng
Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Ảnh: Thân Hoàng

Ngày 14-12, Sở GTVT TP Hải Phòng có thông báo gửi Bộ GTVT một số kiến nghị về việc tổ chức phân luồng giao thông phục vụ thi công sửa chữa mặt đường Quốc lộ 5. 

Theo đó hàng trăm doanh nghiệp vận tải tại Hải Phòng phản ứng với thông báo của Bộ GTVT “ép” xe tải trên 15 tấn phải đi vào đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Tuy nhiên việc phân luồng trên chưa thể thực hiện vì vấp phải phản đối của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp vận tải tại Hải Phòng đã có kiến nghị về việc thông báo quá đột ngột khiến các doanh nghiệp không kịp thay đổi phương án kinh doanh và cần phải có sự hỗ trợ các doanh nghiệp vì chi phí đi đường cao tốc quá cao.

Ông Lê Văn Tiến, chủ tịch Hiệp hội GTVT TP Hải Phòng, cho biết thông báo của Bộ GTVT vội vàng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của hàng ngàn doanh nghiệp vận tải, đặc biệt những đơn vị có kho bãi nằm trên đường QL5 cũ đoạn đang sửa chữa sẽ bị tê liệt.

Bên cạnh đó, từ đầu tháng 12, Bộ GTVT và Bộ Tài chính đã có quyết định điều chỉnh tăng phí trên Quốc lộ 5 cũ lên gấp 2 - 3 lần. Các doanh nghiệp vận tải đã ký hợp đồng với chủ hàng từ trước còn đang thương thảo để điều chỉnh giá cước nhưng chưa được chấp thuận nay Bộ GTVT đột ngột có thông báo “ép” xe tải trên 15 tấn đi vào cao tốc HN-HP là gây khó cho doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp vận tải cho biết để tiết kiệm chi phí đã mua vé tháng cho các đầu xe chạy trên QL5 với kinh phí cả tỷ đồng nay Bộ GTVT ra thông báo đột ngột nên các doanh nghiệp không kịp thay đổi phương án kinh doanh.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, giám đốc công ty vận tải A. T cho biếtcông ty mua vé tháng QL5 là 4,8 triệu đồng/xe (trước đó 2,4 triệu), với hơn 30 xe, công ty phải trả tiền phí trên QL5 gần 200 triệu đồng.

“Nếu Bộ GTVT “ép” xe trên 15 tấn phải đi vào đường cao tốc thì toàn bộ số vé tháng đã mua phải bỏ đi. Hơn nữa phí trên đường cao tốc rất lớn, mức cao nhất xe congtainer phải trả đến 840.000 đồng/ lượt, nếu bắt xe đi cao tốc thì phí cước vận tải đương nhiên phải tăng.

Kế hoạch kinh doanh vừa mới thay đổi, giá cước vừa phải tăng theo giá vé đường QL.5 cũ giờ lại đột ngột bắt ép như này thì đúng là đánh đố các doanh nghiệp”, ông Tuấn nói.

Quốc lộ 5 phải sửa chữa lún mặt đường - Ảnh: Thân Hoàng
Quốc lộ 5 phải sửa chữa lún mặt đường - Ảnh: Thân Hoàng
Trước đó, đầu tháng 12 Bộ GTVT có thông báo số 1005 và kết luận của thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, về việc để phục vụ sửa chữa mặt đường QL.5 cũ (đoạn từ km 94+000 - km 104+600), ngay sau khi đường cao tốc HN-HP thông xe, thống nhất phân luồng xe tải có tải trọng trên 15 tấn từ Cảng Đình Vũ đi theo hướng cao tốc mới, không đi qua Quốc lộ 5 cũ.

Kiến nghị chỉ cấm 1 chiều

Ông Mai Xuân Phương, phó giám đốc Sở GTVT TP Hải Phòng, rằng việc cấm xe trên tuyến QL5 qua nội thành để sửa chữa mặt đường vì lợi ích chung của thành phố, của quốc gia.

Sau khi có kiến nghị của các doanh nghiệp, sở đã có cuộc họp giữa các ban ngành cùng với Hiệp hội GTVT thành phố, đại diện Tổng cục đường bộ Việt Nam…

Để đảm bảo quyền lợi của các doanh nghiệp, sau buổi làm việc Sở đã có thông báo gửi Bộ GTVT, UBND TP Hải Phòng với quan điểm chỉ cấm xe trên 15 tấn tạm thời trên 1 chiều đường QL5 ở những đoạn đang thi công, bên chiều không thi công thì các loại xe lưu thông bình thường.

Sở GTVT sẽ tham mưu UBND thành phố báo cáo các Bộ, ngành liên quan, cơ quan quản lý đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng xem xét, miễn (hoặc giảm) phí lưu thông trên đường cao tốc đoạn từ Đình Vũ đến nút giao QL10 trong thời gian phân luồng phục vụ thi công QL.5 để các doanh nghiệp có lộ trình thay đổi phương án kinh doanh.

Sau khi có ý kiến của các cơ quan chức năng, Sở GTVT mới ra thông báo phân luồng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 15-12, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết:

Về kiến nghị giảm phí khi đi sang đường cao tốc của các doanh nghiệp vận tải, việc này không thực hiện được. Bởi vì, xe  chạy sang đường cao tốc tốt hơn, nhanh hơn thì phải chấp nhận trả phí.  Bên cạnh đó đường cao tốc đầu tư nhiều tiền và để kinh doanh nên không ép Nhà đầu tư giảm phí trong thời gian phân luồng được.

Cũng theo ông Trường, mục tiêu của quốc gia khi làm đường cao tốc là để giảm tải cho quốc lộ, đặc biệt là quốc lộ đi qua đô thị. Cho nên trong tương lai đến lúc sẽ sẽ phân luồng cho xe tải nặng đi đường cao tốc để giảm xe quá tải đi vào TP Hải Phòng

Liên quan đến những ý kiến cho rằng việc tăng mức phí trên 2 trạm thu phí ở quốc lộ 5 là nhằm ép ô tô đi vào đường cao tốc, Hà Nội - Hải Phòng, ông Trường cho biết là thực hiện quy định tăng phí theo lộ trình theo thông tư  159/2013/TT-BTC  của Bộ Tài chính về chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử  dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ. 

Đồng thời cũng thực hiện theo phương án kinh doanh của Nhà đầu tư đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo cơ chế được Thủ tướng chấp thuận (hai trạm thu phí trên quốc lộ 5 được chuyển giao cho ổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam - VIDIFI-  quản lý thu phí để thu hồi vốn cho dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng)

Theo biểu khung mức thu phí của thông tư  159/2013/TT-BTC: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng  có khung mức phí 15.000 - 30.000 đồng/lượt. Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng Container 40 fit có khung mức phí  80.000 - 200.000/lượt.

Về lộ trình áp dụng, thông tư quy định: Năm 2014 áp dụng mức thu tối đa không quá 2,5 lần mức thu tối thiểu khung; Năm 2015  áp dụng mức thu tối đa không quá 3 lần mức thu tối thiểu khung; Từ năm 2016 trở đi mức thu thực hiện theo khung mức thu nêu trên và sau 3 năm sẽ xem xét điều chỉnh một lần.

“Việc tăng phí là thực hiện theo lộ trình, đến thời điểm này trở đi nhiều trạm BOT trên cả nước sẽ tăng mức phí theo lộ trình”- ông Trường cho biết thêm.

T.PHÙNG

Xe tải hoạt động trên quốc lộ 5 - Ảnh: Thân Hoàng
Xe tải hoạt động trên quốc lộ 5 - Ảnh: Thân Hoàng

Mức phí đường bộ thu đối với vé lượt tại 2 trạm thu phí trên quốc lộ 5

Số

TT

Phương tiện chịu phí đường bộ

Mệnh giá

Vé lượt (đồng/vé/lượt)

Trước 1-12-2015

Từ 1-12-2015

Từ 1-4-2016

1

Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng  dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng

10.000

30.000

45.000

2

Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; Xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn

15.000

40.000

60.000

3

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; Xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn

22.000

50.000

75.000

4

Xe  tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng Container 20 fit

40.000

80.000

140.000

5

Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng Container 40 fit

80.000

160.000

200.000

 

 

 

 

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên